Tăng cường xử phạt nguội: Sẽ làm nghiêm với xe “không chính chủ”

08:37 03/01/2016
Thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, tính từ 1-12-2015 đến 31-12-2015, thực hiện kế hoạch xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản gần 400 trường hợp vi phạm. Trong đó, lỗi vi phạm được phát hiện nhiều nhất là vượt đèn đỏ…

Điều đáng chú ý, trong số vi phạm này có tới hơn 100 xe con; 68 xe taxi, 24 xe tải, 9 xe môtô, 4 xe buýt.  Cũng tính đến ngày 31-12-2015, đã có hơn 100 trường hợp nhận được thông báo vi phạm đã đến giải quyết, trong số này chủ nhân xe máy chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một câu hỏi được nhiều người thắc mắc, vì sao xe máy vi phạm nhiều hơn, song trên thực tế, chỉ có ôtô là bị lập biên bản nhiều?

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội Chỉ huy và điều khiển đèn tín hiệu giao thông cho biết, lực lượng CSGT vẫn xử lý các vi phạm đối với cả môtô, lẫn ôtô. Song, với môtô, sau khi có hình ảnh, Cảnh sát giao thông chủ yếu tiến hành xử phạt tại chỗ. Cùng đó, trong năm qua cũng đã gửi khá nhiều biên bản thông báo lỗi về các địa phương, song chưa có người vi phạm nào trực tiếp lên giải quyết. Còn với chủ phương tiện ôtô,  sau khi CSGT gửi thông báo vi phạm, chủ phương tiện vi phạm đến cơ quan Công an giải quyết sẽ được xem lại video quá trình diễn biến vi phạm của phương tiện do mình điều khiển.

“Hầu như 100% người vi phạm sau khi đã xem lại hình ảnh vi phạm của mình đã “tâm phục, khẩu phục” ký vào biên bản. Khi chưa xem hình ảnh vi phạm, một số chủ phương tiện tỏ ra bất ngờ không biết mình vi phạm lúc nào”, Thiếu tá Minh cho biết.

Xe máy vi phạm giao thông được phát hiện qua camera sẽ được lưc lượng chức năng xử lý tại chỗ.

Trước những ý kiến cho rằng, CSGT đang “bó tay” trong việc xử phạt các phương tiện đã sang tên đổi chủ nhiều lần, đặc biệt là xe máy, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cũng thẳng thắn chia sẻ: trước khi thực hiện kế hoạch, chúng tôi tính đến phương án xử lý trực tiếp để hạn chế việc gửi thông báo vi phạm về nhà hoặc nơi công  tác, vì hình thức này cũng mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, trong quá trình CSGT gửi thông báo vi phạm về nhà hoặc cơ quan mà chủ phương tiện không đến giải quyết hoặc đã thay đổi địa chỉ nơi ở, đi nơi khác thì toàn bộ dữ liệu vi phạm sẽ được CSGT tiến hành phân loại, chuyển tải sang kho dữ liệu các xe vi phạm chưa xử lý.

Theo đó, các phương tiện này cứ lưu thông ra đường là sẽ bị lực lượng CSGT tuần tra trên đường bắt giữ, lập biên bản. Đặc biệt, khi những trường hợp phương tiện không sang tên chuyển chủ lưu thông trên đường vi phạm giao thông, CSGT có thể không xử phạt người điều khiển mà phạt chủ phương tiện để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện.

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, hiện Hà Nội quản lý trên 5 triệu môtô và trên 500 nghìn ôtô các loại. Tính đến ngày 31-12, các chủ phương tiện đã đến làm thủ tục sang tên chuyển chủ gần 25 nghìn môtô, gần 30 nghìn ôtô. Mặc dù còn nhiều phương tiện chưa sang tên đổi chủ, song lãnh đạo Phòng CSGT khẳng định, trong năm nay, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử nghiêm các trường hợp vi phạm qua hệ thống camera giám sát.

Đặng Nhật

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文