Tăng mức xử phạt người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe: Phải đủ sức răn đe

09:17 04/06/2019
Theo ông Khuất Việt Hùng, phạt lao động công ích với hành vi vi phạm nồng độ cồn cũng là một chế tài nên xem xét.


Bộ GTVT đang lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-Cp quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt trong đó có nội dung nâng mức xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn lên đến 30 triệu đồng, tước GPLX đến 1 năm. 

Dư luận đồng tình với việc phải tăng mức xử phạt đối với hành vi này. Tuy nhiên, đi kèm đó là đề xuất những hình thức xử phạt khác đủ sức răn đe như vào bệnh viện chăm sóc người bị tai nạn giao thông do chính người sử dụng rượu bia gây ra, xử phạt cả người đi cùng hay gắn thiết bị giám sát trên xe…

Chia sẻ ý kiến về việc tăng mức xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn theo đề xuất của Bộ GTVT, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, cần xem xét kỹ vấn đề này và chưa thể khẳng định việc tăng mức xử phạt là đủ sức răn đe hay không. 

Bởi lẽ, mức xử phạt 4 triệu đồng sẽ là cả gần tháng lương với người này nhưng với người khác là bình thường. Họ sẵn sàng nộp phạt cho xong. Bên cạnh đó, việc nâng mức xử phạt liên quan tài chính có thể phát sinh phức tạp. Theo ông Khuất Việt Hùng, phạt lao động công ích với hành vi vi phạm nồng độ cồn cũng là một chế tài nên xem xét. 

Ví dụ như buộc người vi phạm nồng độ cồn vào Bệnh viện Việt Đức chăm sóc người bị tai nạn giao thông do người khác vi phạm nồng độ cồn gây ra.

“Tôi nghĩ, có người sẵn sàng nộp phạt nhiều tiền nhưng nếu phải vào Bệnh viện để làm những việc như thế họ sẽ rất ngại và họ sẽ không tái phạm”, ông Hùng nhấn mạnh. 

Ông Hùng cũng chia sẻ, ở một số quốc gia khu vực châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc… thì chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn rất nghiêm minh, cụ thể. 

“Tôi lấy ví dụ ở Nhật Bản có hình thức phạt 3 bên, tức là phạt người vi phạm nồng độ cồn (phạt tiền hoặc phạt tù); phạt người cung cấp cồn cho người vi phạm và phạt người ngồi bên cạnh. Vợ đi với chồng, chồng uống rượu mà vợ vẫn cứ ngồi cạnh thì vợ cũng bị xử phạt. Nếu chúng ta quy định được như thế thì tôi khẳng định sẽ giảm được rất nhiều hành vi vi phạm. Pháp luật quy định người vợ phải từ chối đi cùng, ngồi trên xe người chồng mà hơi thở có nồng độ cồn… Chúng tôi rất mong muốn Luật phòng chống tác hại của rượu bia sẽ quy định chặt chẽ, nghiêm minh trách nhiệm của người kinh doanh rượu bia, trên cơ sở đó mới có chế tài được. Riêng xử phạt hành chính, chúng ta cũng có thể đưa vào việc xử phạt người ngồi cạnh người uống rượu bia trên phương tiện giao thông. Cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm, người ngồi sau không đội mũ thì người lái xe cũng bị phạt”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Theo một số chuyên gia về giao thông đô thị, ở một số nước, nếu lái xe vi phạm nồng độ cồn, Cảnh sát sẽ gắn thiết bị lên phương tiện của lái xe để bắt buộc lái xe phải kiểm tra nồng độ cồn trước khi nổ máy. Nếu lái xe có nồng độ cồn thì không thể khởi động được. Nhiều người cho rằng, đây cũng là biện pháp hữu hiệu để xử phạt người vi phạm nồng độ cồn. 

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an thì hiện nay, quy định của pháp luật nước ta chưa cho phép áp dụng biện pháp này. Tuy nhiên, để xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn, chúng ta cũng có thể đa dạng biện pháp xử phạt. Ứng dụng công nghệ như vậy cũng là để bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông và phù hợp với xu thế phát triển của khoa học công nghệ.

Nâng cao mức xử phạt, sử dụng hình thức xử phạt bổ sung để đủ tạo sức răn đe chắc chắn sẽ góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi vấn nạn sử dụng rượu bia vẫn lái xe của các tài xế hiện nay.

Nguyễn Hương

Sau thời gian theo dõi, ngày 12/4/2024, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang nhóm đối tượng do Tăng Khải Văn (sinh năm 1988, trú tại quận 10) cầm đầu đang tổ chức đánh bạc qua mạng, dưới hình thức cá độ bóng đá.

Chiều 27/4, Trung tá Tạ Quang Dung, Trưởng Công an huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam theo đường mòn, lối mở trái phép trên tuyến biên giới huyện Hướng Hóa, nên xây dựng phương án đấu tranh, bắt giữ.  

Sau nhiều tháng trì hoãn, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt khoản hỗ trợ quân sự trị giá gần 61 tỉ USD cho Ukraine. Ngay sau đó, Vương quốc Anh và nhiều nước châu Âu đồng loạt lên tiếng “hỗ trợ quân sự tối đa cho Ukraine” nhằm giúp nước này phòng thủ trước Nga. Giới chuyên gia đặt câu hỏi: Liệu 61 tỉ USD có đủ cho Ukraine không?

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ kết hợp với nguồn tin từ người dân cung cấp, lực lượng Công an đã khẩn trương truy bắt nhanh gọn 3 người nước ngoài đã đột nhập cửa hàng kinh doanh điện thoại ở phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) để cướp tài sản.

Sáng 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân vẫn tiếp tục rời Hà Nội đi du lịch và về quê qua cửa ngõ phía Nam Thủ đô khiến mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng cao, ùn tắc kéo dài đã xảy ra trước trạm thu phí.

Từ nhiều năm qua, hơn 60 hộ gia đình nông dân ở thôn Lễ Lộc Bình, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa (Phú Yên) bức xúc vì con đường đi ra đồng đất Khu A hình thành lâu đời bỗng bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một hộ dân, cất nhà trên đó; để rồi bà con không có lối đi để sản xuất, vận chuyển nông sản.

Sáng 27/4, 2 đám cháy rừng tại khoảnh 8 và khoảnh 9, Tiểu khu 18B thuộc lâm phần rừng Phòng hộ núi Dài (xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) và tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô (ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) cơ bản đã được kiểm soát, khống chế.

Chuỵện xảy ra đã gần 60 năm nhưng bây giờ được nghe kể lại, vẫn thấy nóng hổi. Các chiến sĩ biệt động thành Nha Trang: Võ Đình Thu, Bùi Chạn, Huỳnh Văn Khoa giờ đã trên dưới tám mươi. Một ngày đầu Xuân Giáp Thìn, tôi và các ông đã gặp Thiếu tướng Lê Ngọc Sanh.

Thừa Thiên Huế đang vào mùa cao điểm xây dựng với nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai đồng loạt nên nhu cầu vận chuyển nguồn vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến nguy cơ xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể xảy ra. Nhận thức rõ nguy cơ tai nạn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã và đang tập trung tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文