Tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn là cần thiết

08:34 28/05/2019
Một trong những nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm nằm trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ chính là đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Hầu hết ý kiến của dư luận đều cho rằng, việc tăng mức xử phạt đối với hành vi này là việc làm cần thiết.


Theo dự thảo nghị định, phạt tiền từ 26.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (Tước GPLX từ 10 - 12 tháng); b) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn, chất ma túy của người thi hành công vụ  (Tước GPLX từ 10 - 12 tháng)…

Trong khi đó, theo quy định hiện hành của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, lỗi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển ôtô chỉ bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng, tước GPLX từ 4 - 6 tháng. Với người điều khiển xe môtô, gắn máy, dự thảo Nghị định nâng mức phạt từ 3 - 4 triệu đồng lên 5 - 7 triệu đồng nếu lái xe khi có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, tước GPLX từ 10-12 tháng (thay vì chỉ 3 - 5 tháng hiện nay).

Tăng cường kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn. Ảnh minh họa

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, lái xe sử dụng rượu bia là một trong những yếu tố gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm thời gian qua.

Chính phủ, Quốc hội, Bộ GTVT rất bức xúc về vấn nạn này. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức lái xe thì chế tài xử phạt tăng lên để đủ sức răn đe là một điều cần thiết. Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cần phải được ngăn chặn ngay từ đầu.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng lưu ý, việc tăng mức xử phạt lên 30 triệu đồng cũng cần phải xem xét đối với những trường hợp không đủ khả năng để nộp phạt. “Hiện nay, không phải người dân nào điều kiện kinh tế cũng có thể đáp ứng việc nộp mức phạt này. Chính vì vậy cũng nên có chế tài hướng dẫn xử lý đối với những trường hợp không đủ điều kiện nộp phạt thì các quy định của luật mới đi vào cuộc sống”, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết.

Theo ông, chế tài xử phạt bổ sung là tước GPLX từ 10 tháng đến 12 tháng là cần thiết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ cấp mới, đổi GPLX để tránh tình trạng các lái xe bị tước GPLX báo mất để làm lại.

Còn TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT cũng cho rằng việc tăng chế tài xử phạt là một điều cần thiết đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, việc tăng mức xử phạt cũng cần xem xét ở tính hiệu quả và hậu quả. Hiệu quả là tăng tính răn đe khiến người điều khiển phương tiện không còn uống rượu, bia một cách tùy tiện.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao như thế nào. “Người có điều kiện kinh tế xác định nộp phạt là xong còn người không có điều kiện thì không nộp phạt được. Đó là còn chưa kể đến những vấn đề tiêu cực phát sinh từ các cơ quan thực thi pháp luật khi mức xử phạt tăng như vậy”, ông Doãn Minh Tâm chia sẻ. Theo ông Tâm, một trong những biện pháp mà các cơ quan chức năng nên quan tâm trong việc xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn là biện pháp giáo dục trực tiếp.

Tức là, người vi phạm sau khi bị phát hiện phải dừng xe trong mấy tiếng đồng hồ cho hả rượu. Sau đó, phải tham gia lao động công ích trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương như tổ dân phố, các tổ chức phường, xã…

Thời gian gần đây, sử dụng rượu bia khi lái xe là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Dư luận đang đồng tình, ủng hộ trong việc điều chỉnh, nâng chế tài xử phạt hành vi này cùng các biện pháp khác nhằm nâng cao ý thức lái xe, bảo vệ tính mạng cho chính mình và cộng đồng.

Nguyễn Hương

Các nguồn thạo tin ngày 24/12 cho hay, thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều đợt phản công lớn tại Kursk. Cường độ các cuộc tấn công cho thấy quyết tâm của Tổng thống Vladimỉr Putin nhằm loại bỏ con bài mặc cả của Ukraine trong bối cảnh sức ép đàm phán gia tăng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2025.

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文