Giá trông giữ xe ở Hà Nội sẽ tăng ngất ngưởng

09:02 20/11/2017
Sau khi UBND TP Hà Nội có đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường lên gấp 3 lần, dư luận đang lo lắng, liệu việc tăng phí này có ngăn được sự gia tăng phương tiện cá nhân, hay trước mắt sẽ làm cho giá trông giữ xe tăng vọt theo cấp số nhân?

Theo tờ trình HĐND thành phố, Hà Nội đề xuất tăng mức phí sử dụng vỉa hè lòng đường lên gấp 3 lần so với mức hiện nay. Cụ thể, phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ôtô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm), trong đó có phố Nguyễn Xí, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Hàng Ngang, Hàng Đào… được lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề xuất tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng (gấp 3 lần hiện nay).

Lòng đường, hè phố các tuyến còn lại của quận Hoàn Kiếm và các tuyến phố nằm trong khu vực đường vành đai 1 được tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng; lòng đường, hè phố các tuyến nằm trong đường vành đai 2, vành đai 3 tăng từ 45.000 – 60.000 đồng lên từ 60.000 - 80.000 đồng/m2/tháng.

Phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ xe máy tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) tăng từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng; khu vực từ đường vành đai 1 đến vành đai 3 có mức tăng 45.000 đồng đến 90.000 đồng/m2/tháng.

Giá trông giữ phương tiện tại nội thành Hà Nội dự kiến sẽ tăng từ năm 2018.

Cùng với việc nâng giá thuê vỉa hè, lòng đường, UBND thành phố cũng dự kiến ban hành phương án giá dịch vụ trông giữ xe tăng khoảng 1,5 đến 2 lần tại khu vực đô thị lõi và các tuyến phố từ đường vành đai 3 trở vào.

Cục Thuế Hà Nội cho rằng, với mức phí và giá mới này, nếu thực hiện sẽ đạt được 5 mục tiêu. Một là hạn chế phương tiện cá nhân bởi khi mức giá trông giữ phương tiện tăng lên sẽ cân nhắc chuyển từ việc sử dụng phương tiện cá nhân sang các phương tiện công cộng để tiết kiện chi tiêu, góp phần giảm ùn tắc giao thông; Thứ hai, giảm vi phạm của các tổ chức trông giữ; đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; thứ 3 tăng thu ngân sách nhà nước; thứ 4 với quy định tăng mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe hiện đại và cuối cùng sẽ đạt được mục tiêu mở rộng mô hình Iparking, với mức giá dịch vụ dự kiến tại các điểm Iparking (25.000đ/lượt) thấp hơn mức giá trông giữ truyền thống tại các tuyến phố đô thị lõi (30.000đ/lượt), sẽ thu hút người dân lựa chọn dịch vụ này, đảm bảo công khai minh bạch về doanh thu, về giá…

Nhưng trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng, vỉa hè, lòng đường cần quản lý tốt chứ không phải đặt mục tiêu doanh thu. Do vậy việc nói tăng phí để tăng doanh thu ngân sách là chưa thuyết phục.

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội đưa ra 3 lý do: Việc hạn chế xe cá nhân thành phố đã có cả một đề án đã được thông qua, do vậy đề xuất không cần phải đặt mục tiêu đầu tiên là hạn chế xe cá nhân; thành phố đang hướng đến hạn chế xe cá nhân, nhưng trên nhiều tuyến phố trung tâm vẫn có những điểm đỗ xe được thành phố cho thuê mặt bằng, tạo thuận lợi cho người đi xe cá nhân và cuối cùng mục tiêu tăng phí là nhằm vào tổ chức trông giữ xe, vào người dân (bị tăng giá) để tăng ngân sách thành phố.

Cùng quan điểm, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh: Phải làm sao dẹp được nạn lấn chiếm làm bãi xe lậu, chặt chém giá vô tội vạ, rồi mới tính đến tăng giá, tận thu. Đã là vỉa hè, lòng đường thì phải được sử dụng chức năng là dành cho giao thông, đi lại.

Sau đó, với những tuyến đường, vỉa hè còn đủ rộng thì mới cho thuê lại, tuy nhiên giá thuê cũng phải trên hoạt động công ích. Phải nói rằng, các ý kiến trên không phải không có lý. Bởi hiện nay theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 500.000 ôtô và hơn 2 triệu xe máy.

Điểm đỗ xe công cộng hơn 1000 điểm đỗ, đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người dân. Cũng bởi lý do cầu nhiều hơn cung, nên bấy lâu nay nhiều điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội luôn trong tình trạng “chặt chém” khách.

Giá trông giữ quy định hiện giờ là 3.000đ/xe máy đối với ban ngày, 5.000đ/ đêm, thế nhưng liệu có bao nhiêu điểm trông giữ xe ôtô, xe máy thu đúng giá này, hay người dân đã và đang phải trả mức phí cao hơn. Đấy là mới chỉ nói đến việc trông giữ phương tiện ngày thường, chưa kể cuối tuần, ngày lễ tết, giá vé trông giữ xe máy, ôtô được nhiều nơi “chặt chém” đến nghẹt cổ mà chủ xe vẫn phải trả vì không có chỗ đỗ. 

Nếu giờ phí thuê lòng đường, vỉa hè tăng cao, thì việc giá trông giữ xe “té nước theo mưa” chắc chắn sẽ cao vút. Rồi liệu cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị thanh tra có “giám sát” chặt được các bãi trông giữ xe tự phát, hoặc của tư nhân không thuộc nhà nước quản lý, để bảo đảm mục tiêu “giảm phương tiện cá nhân”, “giảm ùn tắc”, hay chỉ là “đổ” khó cho dân, sự công bằng không được đảm bảo.

Được biết, sau khi lấy ý kiến, đề xuất tăng giá, phí trên sẽ được trình kỳ họp HĐND thành phố diễn ra vào tháng 12 tới và dự kiến áp dụng từ 1-1-2018. Thiết nghĩ mỗi chính sách đưa ra cần hợp lòng dân, phù hợp với điều kiện sống của người dân. Nếu mức phí tăng cao quá sẽ vượt quá điều kiện chi trả của người dân.

Đặng Nhật

Sáng 24/3, tại Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi Gặp mặt tri ân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND), nữ thương binh, nữ cựu tù, nữ biệt động Sài Gòn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Sáng 24/3, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cùng 43 bị cáo trong vụ khai thác cát lậu xảy ra tại Công ty đầu tư Trung Hậu 68, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang  (TN&MT) và các đơn vị liên quan.

Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT (Phòng CSHS) Công an TP Cần Thơ cho biết vừa bắt tạm giam Nguyễn Huy Tuấn (SN 1984; thường trú tại căn 3218 CT2, Tổ hợp TMDV và CH The Pride, quận Hà Đông, TP Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của Tuấn tại căn hộ W2-32.02 chung cư Sunrise City, 25 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là thuật ngữ phổ biến trong đời sống chính trị, xã hội của nước ta thời gian gần đây, được thể hiện sinh động qua nhiều bài viết, bài phát biểu, nói chuyện của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, các bài viết, phát biểu của lãnh đạo các cấp, các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện tại, cả nước có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập và 94 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Một số địa phương vẫn chưa có trung tâm hỗ trợ, khiến trẻ em khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên và nhân viên hỗ trợ còn thiếu trầm trọng.

20h, cung đường liên xã đã thưa vắng người qua lại, gió từ cánh đồng thổi vào ràn rạt… Một chiếc xe máy, dăm ba thứ đồ dùng cần thiết, Đại uý Nguyễn Ngọc Quỳnh, cán bộ Công an xã Tự Lập, Công an TP Hà Nội  lặng lẽ xuống địa bàn. 5 năm công tác tại Công an xã Tự Lập, anh hiểu rằng, muốn làm tốt công tác quản lý địa bàn thì phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của người dân.

“Con đường cách mạng lắm phong ba. Vững chắc tay chèo, ắt vượt qua. Tập thể quanh mình là sức mạnh. Hướng về Bác - Đảng - ngọn đèn pha”. Những câu thơ này được bà Trần Thị Hòa (tên thân mật là cô Ba Hòa) trở về từ khói lửa chiến tranh, mang trên mình những dấu tích của những ngày tháng đầy gian khổ nhưng vô cùng anh dũng, luôn tâm niệm trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình cho đến ngày hôm nay.

Số lượng lao động lớn, tuy nhiên thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Làm thế nào để đào tạo đúng, sử dụng trúng là câu hỏi được đặt ra trong toạ đàm về thực trạng nguồn nhân lực của Việt Nam và việc sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội do Ủy ban Văn hoá và Xã hội tổ chức mới đây. Thực tế, trong bối cảnh Việt Nam đang là điểm đến, thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư thì việc cần có nguồn nhân lực chất lượng cao đang càng lúc càng trở lên cấp thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải cơ bản hoàn thành Dự án sân bay Long Thành trước ngày 31/12 năm nay, hiện chủ đầu tư dự án và các nhà thầu đang phải chạy đua với thời gian trong triển khai đối với từng hạng mục công trình. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.