Tăng tai nạn do quy định “nâng” tốc độ tối đa trên quốc lộ

08:17 27/03/2017
Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31-12-2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (gọi tắt là Thông tư 91) đã có hiệu lực hơn 1 năm. Sau một thời gian đi vào thực tiễn, nhiều nội dung quy định trong Thông tư này đã lộ rõ nhiều bất cập cần tháo gỡ kịp thời. Qua đó, góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT).


Cụ thể, theo Thông tư 91 quy định, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) ngoài khu vực đông dân cư: 

Đối với đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên các phương tiện xe cơ giới đường bộ sẽ được đi với tốc độ tối đa cho phép là 60km/h (đối với xe ôtô kéo rơmoóc, ôtô kéo xe khách), là 70km/h (đối với ôtô buýt; ôtô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc; ôtô chuyên dùng; xe môtô)…và với xe ôtô con, xe ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ôtô tải có trọng tải đến 3,5 tấn, tốc độ tối đa là 90 km/h; còn đối với đường hai chiều (không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới), tốc độ tối đa cho phép đối với xe ôtô buýt, ôtô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc, ôtô chuyên dùng, xe môtô là 60km/h v.v… 

Khi Thông tư 91 trên có hiệu lực, đã lộ rõ nhiều bất cập, khiến số vụ TNGT có chiều hướng gia tăng trên nhiều địa bàn có tuyến quốc lộ đi qua.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải và xe khách trên quốc lộ.

Khảo sát trên dọc một số tuyến quốc lộ trọng điểm như: QL5 (đi qua địa bàn các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), QL1A (đi qua địa bàn các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…), chúng tôi được hay, tình trạng nhiều tài xế xe khách, xe container, xe ôtô kéo rơmoóc… “vin” vào Thông tư 91 quy định về tốc độ tối đa cho phép, thản nhiên phóng nhanh vượt ẩu. 

Hình ảnh về những chiếc xe container, xe khách “đua” tốc độ cứ thế nối nhau tại nhiều điểm đường thuộc QL1A qua địa bàn các tỉnh miền Trung. Tất nhiên, đi kèm với những cuộc “đua” tốc độ… là hàng loạt nguy cơ liên quan đến va chạm, TNGT. 

Theo Thượng tá Lâm Ngọc Thụ, Phó trưởng Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), đơn vị đảm nhận công tác điều tra, xử lý các vụ TNGT trên địa bàn có tuyến QL1A với chiều dài 35km, khi tốc độ tối đa cho phép được nâng lên, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn có chiều hướng gia tăng. 

Lẽ vì, tuyến đường QL1A nói riêng và một số tuyến đường quốc lộ khác qua địa bàn huyện luôn tập trung đông phương tiện. Tài xế trong quá trình điều khiển phương tiện với vận tốc cao, nhất là đối với xe tải siêu trường, siêu trọng, xe container… rất dễ xảy ra va chạm, gây TNGT vì không làm chủ tốc độ, phản xạ, đánh lái tránh chướng ngại vật không kịp.

Đúng như lời đồng chí Phó trưởng Công an huyện Tĩnh Gia chia sẻ, trò chuyện với tài xế Đoàn Xuân Trung, điều khiển xe container mang BKS 33C-041.2x kéo theo sơmi rơmoóc mang BKS 73R-000.7x, chúng tôi được biết, trước đó, trong lúc điều khiển phương tiện với tốc độ trên 60km/h trên tuyến QL1A đến Km 301+300, đoạn thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), phía trước chiếc xe khách lưu thông đột ngột bẻ lái táp vào lề đường, do đi với tốc độ cao, trời tối, nên anh Trung chỉ còn biết cách đánh lái và lao vào dải phân cách cứng khiến chiếc xe bị lật giữa đường. Rất may, trong vụ TNGT này, đã không có ai bị thương vong.

Nêu ví dụ trên để thấy, cùng với quy định “nâng” tốc độ tối đa cho phép đối với một số phương tiện khi lưu thông trên đường quốc lộ, trong đó có xe tải, xe container, xe khách chở đến 30 chỗ (trừ xe buýt)… là những nguy cơ đã được cảnh báo. Thực tế này cũng xuất hiện trên tuyến QL5 nối Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc với các tỉnh, thành: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. 

Đại úy Nguyễn Hồng Hoan, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, việc nâng tốc độ tối đa cho các phương tiện tham gia giao thông, trong đó có xe tải, xe container trên các tuyến quốc lộ là rất bất hợp lý. Lòng đường hẹp, nhiều vị trí xuất hiện “ổ trâu”, “ổ gà”, “sống trâu”, trong khi tốc độ tối đa cho phép được nâng lên tới 80, 90km/h, TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi, thực trạng này đã và đang xảy ra trên tuyến QL5 đi qua địa bàn. 

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Hải Dương), trong năm 2016, số vụ TNGT đường bộ xảy ra trên địa bàn là 258 vụ, làm chết 188 người và bị thương 151 người (tăng 6 vụ, tăng 45 người chết và tăng 16 người bị thương). Trong đó, số vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ như: QL5, QL38B, QL37… chiếm đa phần.

Qua tiếp xúc với một số cán bộ CSGT, chúng tôi thấy rằng, đối với các loại xe có trọng tải lớn (xe ôtô tải, xe container kéo theo sơmi rơmoóc…) nếu đi với tốc độ cao, gặp chướng ngại vật, tài xế sử dụng phanh sẽ tạo ra lực quán tính. Lực quán tính sinh ra ở xe container, xe tải nặng sẽ lớn hơn nhiều so với xe ôtô con. 

Thế nên, nếu lưu thông với tốc độ 60km/h trên đường (có đông dân cư sinh sống hai bên đường) hoặc từ 70-90km/h trên tuyến đường (ngoài khu vực đông dân cư sinh sống), khi không làm chủ tốc độ, xử lý linh hoạt, kịp thời các tình huống bất thình lình xảy ra trên đường thì rất dễ gặp TNGT. 

Đấy còn chưa kể đến việc, Thông tư 91 quy định rõ khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường đối với phương tiện lưu thông trên 60km/h là 35m và trên 120km/h là 100m. Song, tình trạng vi phạm về khoảng cách an toàn tối thiểu hiện nay vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến quốc lộ.

Về vấn đề trên, Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cũng tỏ ra lo ngại khi trên nhiều tuyến quốc lộ hiện nay có 3 làn đường (2 làn đường dành cho ôtô và một làn dành cho xe máy). Mật độ các phương tiện tham gia giao thông luôn đông, thêm vào đó, nhiều tuyến xuất hiện nhiều điểm giao cắt đồng mức. Do vậy, khi Thông tư 91 có hiệu lực, nâng mức tốc độ đối đa cho phép đối với các phương tiện, trong đó có xe tải, xe container lên là chưa phù hợp. Những bất hợp lý trên khiến số vụ TNGT trên một số địa bàn có chiều hướng gia tăng. 

Trước những bất cập trên, các cơ quan chức năng cần đánh giá lại thực trạng giao thông trên các tuyến, nhất là đối với các tuyến đường qua khu vực đông dân cư. Để từ đó khắc phục kịp thời những tồn tại, áp dụng các giải pháp hiệu quả, đẩy lùi số vụ TNGT.

N.Hưng – T.Huy

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã cận kề. Góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm là 11 khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND (9 khối đi và 2 khối đứng). Để thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tổ chức tuyển chọn hơn 1.300 CBCS tham gia luyện tập, trong đó đoàn viên, thanh niên các học viện, trường CAND là nòng cốt, phối hợp Công an một số đơn vị, địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文