Tháo “nút cổ chai”, giảm ùn tắc giao thông

08:38 21/09/2018
Cùng với quá trình đô thị hóa, sự xuất hiện của các công trình chung cư, nhà cao tầng, tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố Hà Nội đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người trong thời gian qua. Đâu là giải pháp đẩy lùi ùn tắc giao thông, nhất là trên các tuyến đường xuất hiện các “nút cổ chai”, PV Báo CAND đã tìm hiểu về vấn đề này.


Xuống xe… chờ thông đường

Đường Phạm Văn Đồng (vành đai 3), đoạn qua địa phận quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thời gian qua là một trong những tuyến đường “nóng” về tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Sáng 18-9-2018, có mặt trên tuyến đường này, chúng tôi thấy ngột ngạt trước cảnh dòng phương tiện ôtô, xe máy nối dài cả hai chiều đường. Tiếng còi xe inh ỏi.

Lúc 8h, do đoạn đường phía trước bị ùn tắc kéo dài, tài xế xe bus BKS 29B-154xx bèn mở cửa, xuống xe, rồi tranh thủ hút điếu thuốc lá. Do đường ùn tắc kéo dài, nhiều hành khách đi xe bus, xe khách (các tỉnh về Bến xe Mỹ Đình) không đợi được lâu nên liền xuống xe… đi bộ mặc cho quãng đường phía trước không phải ngắn.

Bác Bùi Văn Chỉnh, nhân viên bảo vệ Khu đô thị thành phố Giao lưu (tiếp giáp phố Phạm Văn Đồng) lắc đầu ngán ngẩm: “Tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông, nhất là vào buổi sáng từ 7h-8h30 và chiều từ 17h-18h30. Tắc đường khiến người đi đường bức xúc lắm”. Mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, trong khi đó đó nhiều người điều khiển phương tiện thiếu ý thức đã đi ngược chiều, khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên trầm trọng.

Điển hình, tại “nút cổ chai” Phạm Văn Đồng, đoạn gần lối vào trụ sở UBND Cổ Nhuế 2 lúc 8h20, chúng tôi chứng kiến tài xế hai xe ôtô cùng người điều khiển xe máy khác phớt lờ Luật Giao thông đi ngược chiều khiến cảnh ùn tắc giao thông càng trở nên phức tạp.

Tiếp xúc với chị Hà Việt, nhà ở huyện Đông Anh (Hà Nội), chúng tôi được biết, để đón được đồng nghiệp nhà ở Khu đô thị thành phố Giao lưu, chị phải mất gần 45 phút di chuyển từ nút giao thông Phạm Văn Đồng (đối diện Công viên Hòa Bình) đến địa điểm trên (với chiều dài khoảng 700m). Lý do cũng bởi tắc đường.

Trên các tuyến đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, Tam Trinh đường Tam Trinh, Xuân Thủy, Đại La… vào khung giờ cao điểm (sáng từ 7h-18h30; chiều từ 17h-18h30), dễ dàng bắt gặp cảnh ùn ứ giao thông kéo dài. Vào quãng thời gian này, người điều khiển phương tiện phải mất nhiều thời gian để dịch chuyển từng mét đường.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại úy Trần Ngọc Trung, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện trên địa bàn đơn vị đảm nhận việc điều tiết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có hơn 10 điểm “đen”, “nút cổ chai” thường xuyên xuất hiện ùn ứ giao thông. Một số điểm “nút cổ chai” phải kể đến như: ngã tư Cổ Nhuế - Trần Cung, Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ, khu Nam Cường - Phạm Văn Đồng v.v…

Vào giờ cao điểm, tại những điểm “đen” trên, lực lượng CSGT phải luôn nỗ lực điều tiết, chống ùn tắc, va chạm tai nạn giao thông. Còn theo đại diện Đội CSGT số 4, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng hiện xuất hiện khoảng 20 điểm “đen”, “nút cổ chai” luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông đòi hỏi đơn vị phải thường xuyên cắt cử cán bộ trực chốt trực phân luồng giao thông.

Ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Triển khai nhanh các dự án nhằm tháo gỡ “nút cổ chai”

7h30, ngày 19-9, trở lại tuyến đường Phạm Văn Đồng, đập vào mắt chúng tôi vẫn là hình ảnh các phương tiện giao thông bị ùn ứ kéo dài dưới tiết trời đổ mưa. Tại ngã tư Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Đại úy Nguyễn Hải Thanh và Thượng úy Nguyễn Công Dũng - cán bộ Đội CSGT số 6 giơ gậy chỉ dẫn giao thông, miệng tuýt còi liên tục ra hiệu lệnh cho người tham gia giao thông đi đúng làn, hướng đường. Dù có sự xuất hiện của lực lượng CSGT, song do mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, nên tình trạng ùn ứ kéo dài vẫn xuất hiện.

Đại úy Trần Ngọc Trung cho hay, tuyến đường vành đai 3 (từ chân cầu vượt Mai Dịch - Phạm Văn Đồng) đang triển khai dự án mở rộng đường. Nhiều vị trí, đơn vị thi công cho lắp hệ thống rào chắn nhằm đảm bảo an toàn, do vậy, một số điểm trở thành “nút cổ chai”.

Hay như tại điểm giao cắt Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, đơn vị thi công Dự án Hồ điều hòa nơi đây thời gian qua đã cho lắp đặt hệ thống rào chắn, choán gần 2/3 lòng đường khiến các phương tiện qua đây gặp nhiều khó khăn. Chỉ cần một vụ va chạm, TNGT xảy ra, hay người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, không chấp hành chỉ dẫn của cán bộ CSGT, lúc này, ùn ứ giao thông trên những tuyến đường này xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông, mở rộng các tuyến đường góp phần không nhỏ vào quá trình thay đổi diện mạo đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống, nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của các dự án này là những “nút cổ chai” bất đắc dĩ trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến ùn ứ giao thông.

Thượng tá Lê Văn Hoan, Đội trưởng Đội CSGT số 4 chia sẻ, cùng với việc dự án mở rộng đường Minh Khai, trên địa bàn thời gian qua đã xuất hiện nhiều điểm ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm do những “nút cổ chai” gây ra. Những vị trí thường phải có lực lượng CSGT chốt trực phân luồng giao thông như: Minh Khai - Đại La, Minh Khai - Kim Ngưu, Minh Khai - Tam Trinh v.v...

Do đó, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, các đơn vị thi công cần sớm tập trung, triển khai nhanh dự án, đảm bảo đúng tiến độ, thi công gọn từng khu vực. Đồng thời, chính quyền địa phương nên vào cuộc quyết liệt hơn nữa nhằm chung tay tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt, tạo điều kiện cho các dự án triển khai thuận lợi.

Đại úy Trần Ngọc Trung cũng nêu ý kiến, bên cạnh việc đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án, trả lại mặt bằng, lòng đường, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, sự điều tiết, phân luồng của lực lượng chức năng. Tuyệt đối không lấn làn đường, dừng đỗ - quay đầu xe không đúng quy định, chấp hành nghiêm hướng dẫn của các biển báo phân luồng từ xa khi đến các điểm “nút cổ chai”.

Đối với các trường hợp điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản, xử lý nghiêm để tạo sức răn đe.

Trần Huy - Thùy Ngân

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文