Thêm 40 dự án BOT phải giảm 120 năm thu phí

08:55 22/05/2018
Theo kết quả kiểm toán việc quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố, có 40 dự án BOT khác đã bị kiến nghị giảm 120 năm thu phí và giảm tài chính hơn 1.467 tỉ đồng.

Vạch rõ hàng loạt sai sót tại dự án BOT Quảng Ngãi

Đó là thông tin được đưa ra tại thông báo kết quả vừa được kiểm toán nhà nước gửi tới Bộ GTVT về hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn km 1027-km1063=877 và km 1092 +577-km1125+000 thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể, kết luận nêu rõ, chi phí đầu tư thực hiện đến ngày 30-9-2017 của dự án được báo cáo là 1.912 tỷ đồng, song số kiểm toán là 1.639 tỷ đồng, chênh lệch giảm hơn 21 tỷ đồng do sai khối lượng, hơn 1 tỷ đồng do sai đơn giá…

Thậm chí kiểm toán còn chỉ ra, việc xác định tổng mức đầu tư của dự án là chưa đúng. Khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi trình Bộ GTVT vẫn còn sai sót về chi phí an toàn giao thông và chi phí bảo trì trong chi phí xây dựng không đúng quy định. Chưa dừng lại, công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán giá gói thầu còn thiếu sót làm ảnh hưởng đến giá trị quyết toán như Bộ GTVT cho phép chủ đầu tư tạm phê duyệt dự toán làm cơ sở tổ chức chỉ định thầu khi dự toán chưa được thẩm tra là không đúng quy đinh; việc lập đơn giá một số công việc còn chưa phù hợp, một số công việc chưa có trong định mức, chủ đầu tư chưa tiến hành xây dựng, hoặc thuê tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dẫn đến dự toán có một số công việc vận dụng định mức chưa đủ cơ sở.

Bên cạnh đó, do các gói thầu của Dự án áp dụng hình thức chỉ định thầu, nên đơn vị thực hiện có phần “chủ quan” khi mà chủ đầu tư phê duyệt hồ sơ yêu cầu còn thiếu. Với hàng loạt sai sót ở các khâu đã dẫn đến tiến độ bàn giao đưa vào sử dụng các gói thầu xây dựng còn chậm so với hợp đồng đã ký từ 360 ngày cho đến nhiều nhất là 570 ngày.

Cùng đó, dù Dự án không hoàn thành đúng tiến độ nhưng chủ đầu tư không kịp thời trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và sau khi dự án hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng chủ đầu tư mới trình và được Bộ GTVT phê duyệt lại.

Trước thực tế kiểm tra, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đã kiến nghị Sở GTVT Quảng Ngãi xử lý tài chính tới hơn 11 tỷ đồng, trong đó thu hồi nộp ngân sách Nhà nước do tính trùng, tính thừa khối lượng và đơn giá chưa phù hợp gần 3 tỷ đồng; thu hồi nộp ngân sách Nhà nước do thanh toán cho các đơn vị vượt giá trị quyết toán hơn 8 tỷ đồng, giảm thanh toán 55 triệu đồng.

Đồng thời, với Bộ GTVT, Kiểm toán cũng yêu cầu Bộ xem xét quyết toán nguồn vốn của dự án đầu tư cho 79 lô đất thừa so với nhu cầu tái định cư của dự án theo đúng quy định của pháp luật; kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc cho phép đầu tư tạm phê duyệt dự toán làm cơ sở chỉ định thầu không đúng quy định.

Kiểm toán tiếp tục chỉ ra nhiều sai sót ở các dự án BOT của Bộ GTVT.

Vị trí đặt một số trạm thu phí chưa phù hợp

Điều đáng chú ý, sai sót không chỉ xảy ra ở một dự án kể trên. Mới đây, theo báo cáo kiểm toán việc quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP của Bộ GTVT, từ năm 2002 đến nay, Bộ GTVT đã thu hút các nhà đầu tư triển khai thực hiện 75 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), gồm 68 dự án BOT; 4 dự án BT; 1 dự án BOO và 2 dự án vừa BOT và BT với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 233.705,5 tỉ đồng.

Đến thời điểm kiểm toán (tháng 3-2017) có 57 dự án hoàn thành đưa vào khai thác góp phần giải quyết tắc nghẽn, quá tải và từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Trước hết, Bộ GTVT không gửi danh mục dự án đến các bộ, ngành và địa phương có liên quan để lấy ý kiến khi xây dựng và phê duyệt danh mục 66 dự án gọi vốn đầu tư theo hình thức PPP; có 49/75 dự án được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, nhưng lại có đến 45/49 dự án không thuộc danh mục 66 dự án được phê duyệt.

Như vậy, phần công bố thông tin để kêu gọi nhà đầu tư là hết sức mập mờ. Có 56/75 dự án với chiềm dài 2.535km là nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến đường do ngân sách đầu tư từ trước; chỉ có 19 dự án đầu tư mới với chiều dài 526km, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đầu tư mới 2.629km trong danh mục kêu gọi đầu tư được phê duyệt.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn bổ sung 15 hạng mục (ngoài nội dung, phạm vi đầu tư ban đầu) của 8 dự án trị giá 17.483 tỉ đồng khi chưa có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính và UBND tỉnh.

Qua kiểm toán chi tiết 40 dự án cho thấy nhiều sai phạm khác như đưa vào trong phương án tài chính một số nội dung chưa có quy định để tính thời gian hoàn vốn với các khoản tiền lên đến nhiều nghìn tỉ đồng. Cụ thể, có 1 dự án tính chi phí trích lập quỹ dự phòng duy tu bảo dưỡng 608,6 tỉ đồng, 5 dự án tính lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trong quá trình thi công 1.421,7 tỉ đồng, 15 dự án không tính hoàn thuế GTGT đối chi phí đầu tư 1.687,5 tỉ đồng, 9 dự án tính chi phí bảo toàn vốn trong thời gian khai thác 940,2 tỉ đồng) chưa phù hợp với ý kiến của Bộ Tài chính. 71/75 dự án đưa chi phí dự phòng 27.377,5 tỉ đồng vào phương án tài chính để tính thời gian thu phí hoàn vốn khi chưa xác định được nhiệm vụ chi và trong hợp đồng cũng không có điều khoản thỏa thuận liên quan đến việc quản lý, sử dụng kinh phí này khi phát sinh nhiệm vụ chi.

Về trạm thu phí, Kiểm toán Nhà nước cũng kết luận vị trí đặt một số trạm thu phí chưa phù hợp, 31/87 trạm không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm là 70km và 6 trạm thực hiện thu phí hoàn vốn trước thời điểm dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Việc triển khai thu phí tự động không dừng còn chậm, mới có 33/87 trạm thu phí tự động không dừng kết hợp với thu phí 1 dừng vào hoạt động. Ngoài ra còn 25/87 trạm thu phí chưa hoạt động, chưa có chủ trương thu phí tự động;

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 40 dự án là 120 năm so với phương án tài chính ban đầu và giảm giá trị đầu tư    1.467,3 tỉ đồng. Trước đó, năm 2016 trở về trước, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm 107,4 năm của 27 dự án.

Phạm Huyền

Trong 11 tháng đầu năm 2024, số ca chết não hiến tạng ở Việt Nam tăng gấp đôi năm 2023. Kể từ ca hiến tạng từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam vào năm 2008, đây là năm đạt kỷ lục cao nhất về số người chết não hiến tạng.

Chiều 15/11, Công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết, đã chuyển hồ sơ cùng 2 đối tượng Hồ Xuân Tâm (SN 1998) và Bùi Vinh Quang (SN 1993, cùng trú xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) đến Phòng ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ tiền giả.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”, ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Công an và Cơ quan của Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

Trong lúc nam thanh niên cầm lái xe máy chở người cha ruột ôm hai bình rượu rắn đi giao cho khách hàng thì bị phát hiện. Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ thêm nhiều tang vật có liên quan, nhưng phải 4 tháng sau đó, khi có kết luận giám định từ cơ quan chức năng mới khởi tố vụ án và bị can.

Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Đình Kiên - Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Nam về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”

Ngày 15/11, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng” liên quan đến đối tượng Shen Chia Chi (SN 1980, quốc tịch Đài Loan; tạm trú TP Hà Nội) mà Báo CAND đã đưa tin, đến nay cơ quan này đã khởi tố thêm 11 bị can.

Cựu Giám đốc và thuộc cấp Công ty 878 đã lập khống hồ sơ một công trình ở TP Hồ Chí Minh với số tiền gần 32 tỷ đồng và lập khống hồ sơ đối với công trình ở tỉnh Quảng Ngãi với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cựu Giám đốc Công ty 878 còn sử dụng 15 hóa đơn giá trị gia tăng không hợp pháp (hóa đơn khống) đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền thuế hơn 7,6 tỷ đồng…

Trước những vụ TNGT thương tâm mà các nạn nhân rơi vào “điểm mù” của xe tải, xe đầu kéo, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp vận tải, tài xế của các phương tiện lắp đặt camera quan sát để hạn chế những tai nạn đáng tiếc…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文