Thêm nhiều giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc

09:01 05/12/2016
Quản lý sự gia tăng mạnh mẽ của phương tiện cá nhân trong bối cảnh hạ tầng quá tải, dẫn đến ùn tắc ngày một nghiêm trọng là cần thiết. Các chuyên gia đều cho rằng, ngoài biện pháp cứng thì giải pháp hữu hiệu nhất là “đánh” vào kinh tế, tăng các loại thuế, phí…


Việc cấm xe máy sẽ không khả thi

 TS Nguyễn Trúc Anh, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng (QHXD) Hà Nội (HUPI) cho rằng, Hà Nội có thành công trong việc giảm/chống ùn tắc giao thông hay không phụ thuộc rất lớn vào việc quyết tâm tập trung đầu tư mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) theo quy hoạch và sự gắn kết của tổ chức không gian, sử dụng đất đô thị một cách hợp lý quanh các ga ĐSĐT, nhằm hỗ trợ cho ĐSĐT.

Bởi trong một nghiên cứu của Viện QHXD Hà Nội cho thấy, thời gian đi làm hàng ngày là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới việc lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông, cũng như ảnh hưởng tới việc quyết định nơi ở và nơi làm việc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc cấm xe máy là khó khả thi mà nên đánh thẳng vào kinh tế qua phí lưu thông.

Do vậy, nó là yếu tố quyết định tới tỷ lệ phân chia phương thức ở đô thị và có tác động rất lớn tới hình thái đô thị, cấu trúc đô thị. Khu vực đô thị đang phát triển nằm trong phạm vi 40 phút đi làm bằng xe máy.

Giao thông công cộng (GTCC) kém rất xa so với xe máy và thời gian đi làm trung bình của GTCC (xe buýt) là trên 40 phút cho khu vực trong vành đai 2 và trên 60 phút cho khu vực giữa vành đai 2 và 3, trên 90 phút cho khu vực ngoài vành đai 3; trong khi đó xe máy chỉ mất dưới 30 phút và 40 phút tương ứng. Đó là lý do tại sao người dân Hà Nội lại thích sử dụng xe máy để đi làm hàng ngày mà không chọn GTCC.

Từ những kết quả trên, theo đại diện Viện QHXD, việc cấm sử dụng xe máy bằng biện pháp hành chính trong khi GTCC chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân là giải pháp không khả thi.

Ùn tắc giao thông sẽ giảm đáng kể khi một tỷ lệ lớn những người sử dụng xe máy chuyển sang sử dụng GTCC. Do vậy, Hà Nội cần quyết tâm hơn nữa trong việc đầu tư xây dựng mạng lưới ĐSĐT nói riêng và GTCC nói chung.

Tăng cao thuế, phí nhập khẩu xe

Trong khi đó, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT thông tin, tính hết năm 2015, cả nước có trên 48 triệu xe gắn máy, tập trung nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Thanh Hóa…

Như vậy, để hướng tới việc phát triển giao thông bền vững cần có sự điều chỉnh việc tham gia giao thông của phương tiện cá nhân, mà chủ yếu là môtô, xe gắn máy.

Hơn nữa, ước tính hằng năm, hoạt động GTVT tiêu thụ khoảng 30% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và phát thải khoảng 70% tổng lượng khí thải tại các đô thị. Ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, nhất thiết phải hướng tới một đô thị phát triển giao thông bền vững, hệ thống giao thông đồng bộ có cơ cấu sử dụng phương tiện hợp lý, trong đó tập trung phát triển GTCC hiện đại, văn minh, có công suất lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy vậy, theo lãnh đạo Vụ Vận tải, thực trạng của hệ thống giao thông đô thị hiện nay tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội đang bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đô thị bền vững.

Ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, có thể tập trung chủ yếu vào một số giải pháp như: hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, thông qua các chính sách về thuế nhập khẩu, lệ phí đăng ký, thu phí phương tiện khi tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố, phí kiểm định xe bắt buộc; áp dụng hệ thống thu phí giao thông điện tử, số tiền mà các lái xe phải trả cho việc sử dụng mỗi tuyến đường sẽ phụ thuộc vào mức độ ùn tắc trên tuyến đường đó.

Lúc này người tham gia giao thông sẽ chỉ sử dụng xe ôtô cá nhân khi thật cần thiết và chọn những tuyến đường ít ùn tắc hơn, nhờ đó mà tối ưu được công suất sử dụng mạng lưới đường.

Cùng quan điểm, chuyên gia tư vấn cao cấp Nhật Bản Takagi Michimasa cho rằng, tại các thành phố lớn ở khu vực Đông Nam Á như Singapore, Bangkok, Jakarta, Manila... đều áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân.

Tại Nhật Bản, giải pháp được ưu tiên là đánh vào kinh tế như thu phí đỗ xe nội đô ở mức cao. Các chính sách mang tính kinh tế đều nhằm mục tiêu làm người dân thấy việc sử dụng phương tiện  GTCC có tính kinh tế cao hơn so với sử dụng phương tiện cá nhân.

“Nguồn tài chính thu được từ việc người dân chấp nhận trả phí cao hơn để sử dụng phương tiện cá nhân có thể sử dụng để phát triển hoặc trợ giá cho hệ thống GTCC”, ông Takagi Michimasa đề xuất.

Còn chuyên gia quy hoạch và giao thông đô thị Nhật Bản Mochizuki Shinichi, nếu các chính sách về quy hoạch và tổ chức giao thông trong đô thị cứ chạy theo đà phát triển của ôtô thì chính ôtô mới là “thủ phạm gây nên cái chết cho đô thị” trong tương lai.

Ôtô con có hiệu quả sử dụng và năng lực vận chuyển  thấp, nhưng chiếm dụng diện tích đô thị rất lớn và tổng các chi phí mà xã hội phải bỏ ra lớn gấp nhiều lần so với các loại hình vận tải khác.

Thời gian sử dụng của một chiếc ôtô con chỉ khoảng 1 giờ, nhưng chiếm dụng diện tích công cộng khoảng 25-30m2 ở khắp mọi nơi, từ bãi đỗ gần nhà, đến bãi để xe ở gần cơ quan, ở trên vỉa hè, trung tâm thương mại và nơi công cộng.

Đường dành cho ôtô thường rất rộng, đảm bảo cho xe chạy với vận tốc lớn nên thường gây chia cắt đô thị. Do vậy, đối tượng chính cần quản lý chặt chẽ là ôtô.

Đặng Nhật

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文