Theo chân tổ công tác đặc biệt xử lý xe quá tải

08:03 22/05/2017
Nhận được thông tin có một “đoàn” xe chở quá tải đang đi qua địa bàn, lập tức Thượng tá Lưu Văn Tiến, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an Hà Tĩnh chỉ đạo tổ công tác do Thiếu tá Trần An Ninh, Phó Trưởng phòng làm tổ trưởng về ngay QL1A đoạn qua thị trấn Voi, Kỳ Anh để xử lí đoàn xe trên. Lúc đó, trời đã chập choạng tối...


Thời điểm đó, tổ công tác do Thiếu tá Trần An Ninh làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ kiểm soát, xử lí xe quá tải ở trong đường tỉnh lộ đã ra QL1A “đón lõng” đoàn xe trên. Tuy nhiên, do sợ bị phát hiện, các lái xe đã tấp vào một quán ăn ven đường rồi đóng cửa, khoá xe đi đâu không rõ.

Phát hiện đoàn xe đang đỗ ở ven đường, tổ công tác đã đến yêu cầu các lái xe ra làm việc nhưng họ không có mặt tại khu vực trên. Tổ công tác đành “cắm chốt” để xử lí. Suốt đêm hôm đó, các lái xe không có mặt tại  nơi phương tiện dừng đỗ. Thiếu tá Trần An Ninh cho biết, nếu lái xe hoặc chủ phương tiện vẫn không chịu có mặt để làm việc, chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh, kiên quyết xử lí.

Thời điểm phóng viên chúng tôi có mặt là khoảng 9h sáng 18-5, nhưng cả 6 xe vẫn nằm lỳ tại địa điểm trên, lái xe không có mặt. Cùng với việc “cắm chốt” xử lí các xe trên, tổ công tác do Thiếu tá Trần An Ninh chỉ huy vẫn tiếp tục xử lí các phương tiện khác.

Các xe chở quá tải “ăn cơm” tránh lực lượng chức năng Hà Tĩnh xử lí.

Được biết, trước đây, từng xảy ra nhiều trường hợp lái xe vi phạm quá tải đã chây ỳ không chịu làm việc. Lực lượng chức năng Công an tỉnh Hà Tĩnh kiên quyết xử lí bằng nhiều biện pháp. Đại uý Diệp Xuân Quyền, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông cho biết: “Đối với các trường hợp chây ỳ, chúng tôi tuyên truyền, giải thích để lái xe tự giác chấp hành. Các trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi phối hợp với Công an huyện xử lý bằng biện pháp hành chính như kiểm tra đăng ký tạm trú, tạm vắng (nếu xe để qua đêm) hoặc cẩu về trụ sở để giải quyết. Chính vì vậy, các trường hợp chở quá tải đều bị xử lí nghiêm theo quy định”.

Cụ thể như trường hợp đoàn xe gồm 10 chiếc của DN Vận tải Đào Vũ, đóng tại tỉnh Bình Định, chở kính từ KCN Chu Lai (Quảng Nam) ra Hà Nội, khi  đến địa phận xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, thấy lực lượng trạm cân hoạt động nên các tài xế đã cho xe tránh vào các quán ăn bên đường để chờ thời cơ vượt trạm.

Đến khoảng 2h sáng, khi phát hiện lực lượng của Trạm kiểm soát tải trọng không có người trực, các tài xế đã cho xe vượt trạm. Tuy nhiên, khi các tài xế vừa vượt trạm, đã bị lực lượng làm nhiệm vụ cân tải trọng “đón lõng”, bắt gọn, yêu cầu đoàn xe cân kiểm tra. Kết quả, cả 10 xe đều chở quá tải từ trên 50% đến 100%. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính, buộc các xe hạ tải mới cho xe tiếp tục hành trình

Được biết, sau khi Kế hoạch 12593 về phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải kết thúc, để tiếp tục xử lí nghiêm hành vi chở quá tải, Phòng PC67, Công an Hà Tĩnh đã thành lập một tổ công tác do một đồng chí lãnh đạo phòng làm chỉ huy, chọn những cán bộ có kinh nghiệm về xử lí xe quá tải tham gia.

Tổ công tác có nhiệm vụ nắm tình hình, TTKS, xử lí nghiêm các trường hợp chở quá tải trọng, đặc biệt là các phương tiện chở vật liệu xây dựng trong mỏ đến công trình. Bên cạnh đó, các huyện đều được trang bị cân lưu động để xử lí các xe quá tải. Chính vì vậy, trên QL1A, các trường hợp xe chở quá tải rất ít, chủ yếu chỉ còn ở các cung đường ngắn, lẻ.

Chúng tôi đến mỏ đá Cơn Tria ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh - nơi các xe ra vào bốc vật liệu xây dựng khá đông. Ông Đỗ Hồng Phú, Chủ mỏ đá cho biết, đơn vị có khoảng 20 xe tải thường xuyên chở hàng, bên cạnh đó, các đơn vị khác vào mua đá cũng khá đông. Tuy nhiên, do lực lượng CSGT làm nghiêm, mức xử lí rất cao nên chúng tôi không dám chở quá tải. Đối với xe của mỏ, tôi đều sử dụng xe đầu kéo nên muốn chở quá tải cũng không được; đối với xe các đơn vị đến mua hàng, chúng tôi dựa vào tải trọng của phương tiện được ghi trong đăng kiểm để xuất hàng.

Trở lại với 6 phương tiện chở vật liệu xây dựng bị phát hiện ở thị trấn Voi. Sau khi “đi ăn cơm” từ chiều tối hôm trước đến khoảng 10h sáng hôm sau, các lái xe biết không thể trốn tránh nên đã ra làm việc.

Qua cân tải trọng, lực lượng chức năng xác định cả 6 xe gồm đều chở quá tải từ 50% đến 100%. Tổ công tác đã xử phạt hành chính lái xe 6 triệu đồng/người; chủ xe gồm các Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hải (4 xe); Công ty TNHH Hùng Cường (1 xe) và ông Lại Văn Anh 30 triệu đồng/xe/1 công ty và 15 triệu đối với chủ xe là cá nhân ông Lại Văn Anh, đồng thời yêu cầu phải hạ tải mới được tiếp tục hành trình. Cả lái xe và chủ xe đều cam kết không tái phạm.

Từ đầu năm đến nay, Phòng PC67 Hà Tĩnh đã xử lý 540 trường hợp chở quá tải, trong đó, chỉ từ ngày 1-5 đến nay, đã xử lí hơn 50 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng vi phạm.

Phương Thuỷ

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文