Thiết kế “thắt cổ chai” khiến TNGT xảy ra liên tục trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

10:08 28/02/2019
Lý giải về tình trạng ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Phó giám đốc VEC E cho rằng do thiết kế mặt đường cao tốc có 2 làn xe chạy và 1 làn dừng xe khẩn cấp mỗi chiều, nhưng mặt cầu Long Thành nối từ TP Hồ Chí Minh sang Đồng Nai và ngược lại đã bị “thắt cổ chai”, chỉ còn 2 làn xe chạy mỗi chiều.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, sau vụ cướp tiền xảy ra tại trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, VEC E đã tăng cường phối hợp với Công an các địa phương trên tuyến cũng như tiến hành gia cố lại một số phương tiện để đảm bảo an toàn trong quá trình thu phí. 

Lý giải về tình trạng ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, bà Phương cho rằng do thiết kế mặt đường cao tốc có 2 làn xe chạy và 1 làn dừng xe khẩn cấp mỗi chiều, nhưng mặt cầu Long Thành nối từ TP Hồ Chí Minh sang Đồng Nai và ngược lại đã bị “thắt cổ chai”, chỉ còn 2 làn xe chạy mỗi chiều.

Một vụ kẹt xe trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trong đêm do phương tiện gây tai nạn trên cầu Long Thành.

Tốc độ chạy xe cao trong khi độ dốc cầu lên đến 4% khiến rất nhiều xe container, xe tải nặng đã phải ì ạch bò qua cầu. Trong khi tốc độ cho phép các loại phương tiện di chuyển rất cao, chỉ cần lái xe thiếu ý thức sẽ lập tức dẫn đến tai nạn trên cầu. Khi 2 làn đường trên mặt cầu chỉ còn một nửa, kẹt xe xảy ra trên tuyến cao tốc là khó tránh khỏi.

Để khắc phục tình trạng này, VEC E đã phải liên tục bố trí xe cứu hộ ở 2 đầu cầu Long Thành trên hướng xe đông. Khi xảy ra tai nạn dẫn đến kẹt xe, VEC E cũng sẽ phối hợp với Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) chặn luồng xe vào cao tốc từ hướng Quốc lộ 51 để giảm tải lưu lượng phương tiện trên tuyến.

Trước thực trạng này, VEC E đề nghị khi có sự cố xảy ra, tài xế cần hợp tác, nhường đường để xe cứu hộ, cứu hỏa, cứu thương có thể tiếp xúc với hiện trường, nhanh chóng giải tỏa ách tắc giao thông. Lãnh đạo VEC E nhìn nhận, với đặc điểm trên, hầu như tuần nào trên cầu Long Thành cũng xảy ra tai nạn hoặc sự cố gây kẹt xe trên tuyến cao tốc. 

Do đó ngoài những nỗ lực của VEC E trong kiểm soát phương tiện trên tuyến qua hệ thống camera, đòi hỏi văn hóa giao thông, trách nhiệm của tài xế khi lưu thông trên tuyến cũng cần được đặt ra. Mặc dù đây là tuyến cao tốc được đầu tư mới hoàn toàn và có sự lựa chọn hướng lưu thông khác cho tài xế, nhưng tình trạng tài xế trả tiền lẻ để cố tình kéo dài thời gian qua trạm thu phí, gây ách tắc giao thông cũng xảy ra thường xuyên. 

Vì vậy, ngoài việc xử lý của cơ quan Công an, để chấm dứt tình trạng này cũng cần sự đồng lòng lên án của giới lái xe đối với những tài xế cố tình cản trở lưu thông tại trạm thu phí.

Liên quan đến chuyện việc triển khai việc thu phí không dừng, lãnh đạo VEC E cho biết trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã dành 2 làn xe qua lại trạm để phục vụ việc này cho phương tiện qua lại. Tuy nhiên đến nay, sau gần 3 năm triển khai ứng dụng này, mới chỉ có khoảng 1.000 phương tiện chịu lắp đặt ứng dụng khiến số lượng xe trả phí tự động qua lại trên 2 làn xe này hàng ngày không đạt con số trên. 

Với số lượng ít xe tham gia trả phí tự động như vậy, nên VEC E đã phải mở ra để phục vụ cả với phương tiện trả phí lượt để tránh gây bức xúc cho người lái xe khi làn trả phí theo lượt khá đông, làn thu phí không dừng lại quá vắng. 

Nhiều chủ phương tiện cho biết một năm chỉ có nhu cầu qua lại trạm thu phí một vài lần nên họ không có nhu cầu mở tài khoản, đóng trực tiếp số tiền một vài triệu đồng vào rồi để “chết” trong đó nên đã chọn phương án đi lần nào trả tiền lần đấy.

Đồng tình với cách suy nghĩ này, nhiều chủ phương tiện cho rằng, chỉ khi nào luật pháp bắt buộc phải lắp đặt ứng dụng trả phí không dừng, người dân mới thực hiện. Còn khi không có luật để chế tài, các phương tiện vẫn sẽ đi lần nào trả phí bằng tiền mặt lần đó là tiện nhất. 

Từ thực tế trên, theo lãnh đạo VEC E, vấn đề đặt ra với Tổng cục Đường bộ là không phải cứ bắt buộc các trạm phải thực hiện thu phí không dừng đối với 100% phương tiện mới là minh bạch, mà do cách kiểm soát của cơ quan này với các trạm thu phí. Với công nghệ thông tin, không gian mạng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc kiểm đếm số lượt xe từ xa hàng ngày qua lại các trạm thu phí đường bộ không phải là vấn đề lớn. 

Từ đó, câu hỏi đặt ra là Tổng cục Đường bộ sẽ áp dụng giải pháp kiểm soát nào nhằm sớm công khai, minh bạch số tiền thu phí tại các trạm để vừa có thể đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ với chủ đầu tư hoặc các DN làm dịch vụ thu phí.  

Đ.Thắng

Thời tiết sương mù diễn ra ở miền Bắc vào sáng sớm, cùng với đó là mưa nhỏ rải rác nhiều nơi, trời rét trước khi hửng nắng vào buổi trưa. Thủ đô Hà Nội mức nhiệt cao nhất khoảng 25 độ C.

Với phương châm “giữ lửa hậu phương, vững vàng tuyến đầu”, Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Bộ Công an lần thứ X không chỉ tổng kết những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua mà còn xác định rõ hướng đi mới, khẳng định vai trò, bản lĩnh và đóng góp ngày càng toàn diện của phụ nữ CAND vì an ninh Tổ quốc và hạnh phúc gia đình.

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác Hồ sơ nghiệp vụ CAND năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an ninh mạng cho hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử và dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức internet- các yêu cầu an ninh mạng cơ bản để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Một thửa đất ở Lào Cai có tới nhiều giấy bán viết tay dẫn đến tranh chấp kéo dài. Mặc dù vụ việc đã qua các phiên tòa xét xử từ sơ thẩm, phúc thẩm tại địa phương đến Giám đốc thẩm Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhưng vẫn chưa đi vào hồi kết. Nguyên nhân cũng bởi chủ sử dụng đất ban đầu ký tới 2 giấy bán đất viết tay khác nhau…

Từ vụ cá sấu xổng chuồng cắn bị thương thầy giáo, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tây Ninh phối hợp với các ban ngành tiến hành kiểm tra nơi nuôi nhốt cá sấu của ông T. phát hiện cá sấu nuôi nhốt không đăng ký với kiểm lâm, không rõ nguồn gốc…

Ngày 17/12/2025, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng, với quy mô giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文