Thiết kế “thắt cổ chai” khiến TNGT xảy ra liên tục trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

10:08 28/02/2019
Lý giải về tình trạng ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Phó giám đốc VEC E cho rằng do thiết kế mặt đường cao tốc có 2 làn xe chạy và 1 làn dừng xe khẩn cấp mỗi chiều, nhưng mặt cầu Long Thành nối từ TP Hồ Chí Minh sang Đồng Nai và ngược lại đã bị “thắt cổ chai”, chỉ còn 2 làn xe chạy mỗi chiều.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, sau vụ cướp tiền xảy ra tại trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, VEC E đã tăng cường phối hợp với Công an các địa phương trên tuyến cũng như tiến hành gia cố lại một số phương tiện để đảm bảo an toàn trong quá trình thu phí. 

Lý giải về tình trạng ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, bà Phương cho rằng do thiết kế mặt đường cao tốc có 2 làn xe chạy và 1 làn dừng xe khẩn cấp mỗi chiều, nhưng mặt cầu Long Thành nối từ TP Hồ Chí Minh sang Đồng Nai và ngược lại đã bị “thắt cổ chai”, chỉ còn 2 làn xe chạy mỗi chiều.

Một vụ kẹt xe trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trong đêm do phương tiện gây tai nạn trên cầu Long Thành.

Tốc độ chạy xe cao trong khi độ dốc cầu lên đến 4% khiến rất nhiều xe container, xe tải nặng đã phải ì ạch bò qua cầu. Trong khi tốc độ cho phép các loại phương tiện di chuyển rất cao, chỉ cần lái xe thiếu ý thức sẽ lập tức dẫn đến tai nạn trên cầu. Khi 2 làn đường trên mặt cầu chỉ còn một nửa, kẹt xe xảy ra trên tuyến cao tốc là khó tránh khỏi.

Để khắc phục tình trạng này, VEC E đã phải liên tục bố trí xe cứu hộ ở 2 đầu cầu Long Thành trên hướng xe đông. Khi xảy ra tai nạn dẫn đến kẹt xe, VEC E cũng sẽ phối hợp với Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) chặn luồng xe vào cao tốc từ hướng Quốc lộ 51 để giảm tải lưu lượng phương tiện trên tuyến.

Trước thực trạng này, VEC E đề nghị khi có sự cố xảy ra, tài xế cần hợp tác, nhường đường để xe cứu hộ, cứu hỏa, cứu thương có thể tiếp xúc với hiện trường, nhanh chóng giải tỏa ách tắc giao thông. Lãnh đạo VEC E nhìn nhận, với đặc điểm trên, hầu như tuần nào trên cầu Long Thành cũng xảy ra tai nạn hoặc sự cố gây kẹt xe trên tuyến cao tốc. 

Do đó ngoài những nỗ lực của VEC E trong kiểm soát phương tiện trên tuyến qua hệ thống camera, đòi hỏi văn hóa giao thông, trách nhiệm của tài xế khi lưu thông trên tuyến cũng cần được đặt ra. Mặc dù đây là tuyến cao tốc được đầu tư mới hoàn toàn và có sự lựa chọn hướng lưu thông khác cho tài xế, nhưng tình trạng tài xế trả tiền lẻ để cố tình kéo dài thời gian qua trạm thu phí, gây ách tắc giao thông cũng xảy ra thường xuyên. 

Vì vậy, ngoài việc xử lý của cơ quan Công an, để chấm dứt tình trạng này cũng cần sự đồng lòng lên án của giới lái xe đối với những tài xế cố tình cản trở lưu thông tại trạm thu phí.

Liên quan đến chuyện việc triển khai việc thu phí không dừng, lãnh đạo VEC E cho biết trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã dành 2 làn xe qua lại trạm để phục vụ việc này cho phương tiện qua lại. Tuy nhiên đến nay, sau gần 3 năm triển khai ứng dụng này, mới chỉ có khoảng 1.000 phương tiện chịu lắp đặt ứng dụng khiến số lượng xe trả phí tự động qua lại trên 2 làn xe này hàng ngày không đạt con số trên. 

Với số lượng ít xe tham gia trả phí tự động như vậy, nên VEC E đã phải mở ra để phục vụ cả với phương tiện trả phí lượt để tránh gây bức xúc cho người lái xe khi làn trả phí theo lượt khá đông, làn thu phí không dừng lại quá vắng. 

Nhiều chủ phương tiện cho biết một năm chỉ có nhu cầu qua lại trạm thu phí một vài lần nên họ không có nhu cầu mở tài khoản, đóng trực tiếp số tiền một vài triệu đồng vào rồi để “chết” trong đó nên đã chọn phương án đi lần nào trả tiền lần đấy.

Đồng tình với cách suy nghĩ này, nhiều chủ phương tiện cho rằng, chỉ khi nào luật pháp bắt buộc phải lắp đặt ứng dụng trả phí không dừng, người dân mới thực hiện. Còn khi không có luật để chế tài, các phương tiện vẫn sẽ đi lần nào trả phí bằng tiền mặt lần đó là tiện nhất. 

Từ thực tế trên, theo lãnh đạo VEC E, vấn đề đặt ra với Tổng cục Đường bộ là không phải cứ bắt buộc các trạm phải thực hiện thu phí không dừng đối với 100% phương tiện mới là minh bạch, mà do cách kiểm soát của cơ quan này với các trạm thu phí. Với công nghệ thông tin, không gian mạng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc kiểm đếm số lượt xe từ xa hàng ngày qua lại các trạm thu phí đường bộ không phải là vấn đề lớn. 

Từ đó, câu hỏi đặt ra là Tổng cục Đường bộ sẽ áp dụng giải pháp kiểm soát nào nhằm sớm công khai, minh bạch số tiền thu phí tại các trạm để vừa có thể đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ với chủ đầu tư hoặc các DN làm dịch vụ thu phí.  

Đ.Thắng

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文