Thiếu cơ chế xử lý môtô, xe gắn máy quá hạn

06:34 01/12/2019
Cơ chế quản lý môtô, xe gắn máy đang tồn tại nhiều “lỗ hổng”, khiến công tác kiểm soát, xử lý phương tiện quá hạn sử dụng gặp khó khăn. Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự Hội thảo An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ.


Chưa có ai “tự nguyện” giao nộp xe cũ

Thẳng thắn chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Huy, Phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, theo kết quả nghiên cứu của Ủy ban ATGT Quốc gia, số vụ TNGT và tuổi đời phương tiện có mối liên hệ chặt chẽ. Xe máy mới từ 1-5 năm có mức độ tai nạn ít nghiêm trọng hơn so với xe máy sử dụng trên 10 năm.

Tuy nhiên, theo ông Huy, việc kiểm soát, xử lý những phương tiện quá niên hạn của các cấp chức năng vẫn còn rất khó khăn. “Quyết định số 16/2105 của Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định từ ngày 1-1-2018, xe môtô, xe gắn máy và xe ôtô các loại hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi.

Song, việc quy định niên hạn hiện mới chỉ áp dụng với xe ôtô chở hàng và ôtô chở người, riêng với xe ôtô con (dưới 9 chỗ ngồi) và xe môtô, xe gắn máy vẫn chưa có. Đó là lý do việc xử lý, thu hồi những chiếc xe “cà tàng” gây mất ATGT khi lưu thông trên đường và gây ô nhiễm môi trường chưa có cơ sở để thực hiện”, ông Huy nói.

Việc dùng xe máy cũ, quá niên hạn sử dụng kém an toàn và tác động không tốt đến môi trường.

Cũng tỏ ra bức xúc trước vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Minh, đại diện nhóm chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy giãi bày: Quyết định 16 của Thủ tướng Chính phủ quy định sản phẩm phải xử lý, thu hồi có liên quan đến trách nhiệm của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Trong đó, từ ngày 1-1-2018, các nhà sản xuất xe ôtô, môtô, xe gắn máy cung ứng sản phẩm ra thị trường phải xây dựng hệ thống thu hồi, xử lý sản phẩm thải loại. Trách nhiệm của người tiêu dùng là sau khi đã sử dụng, không dùng phương tiện nữa phải đưa sản phẩm đến địa điểm thu hồi, xử lý có điều kiện của từng hãng xe.

Nhưng thực tế, chưa có một người dân nào mang xe đến. Bởi lẽ đối với người dân, giá trị một chiếc ôtô, xe máy vẫn khá lớn nên tất cả mọi người sau khi không dùng nữa đều tính đến chuyện mua đi bán lại thay vì nộp đến điểm thu hồi.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần triển khai thực hiện “Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy theo đúng lộ trình tại Quyết định số 909 của Chính phủ. Từ đó, kiên quyết loại bỏ những phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, có mức phát thải môi trường vượt quá mức cho phép, không có biện pháp khắc phục khi tham gia giao thông.

“Riêng những thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần nghiên cứu, thực hiện thu phí môi trường phương tiện thông qua dán tem các mức: xanh, vàng, đỏ với môtô, xe gắn máy bảo đảm ATGT và không gian môi trường đô thị”, ông Huy nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), kiểm soát khí thải là vấn đề rất nhạy cảm, tác động đến toàn dân. Cơ sở pháp lý để thực hiện còn chưa đủ mạnh nên trong chương trình xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đang “luật hóa” vấn đề này, để có cơ sở triển khai.

“Quan điểm của các cấp quản lý là xây dựng “hàng rào kỹ thuật”, thắt chặt dần tiêu chuẩn khí thải của phương tiện, kết hợp tuyên truyền cho người dân thấy được tác hại đến bản thân và cộng đồng xung quanh trong việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là các xe quá niên hạn để họ tự nguyện chuyển đổi dần sang phương tiện công cộng và cùng chung tay loại thải những chiếc xe quá tuổi nguy hại đến ATGT và môi trường”, ông Tiến nói.

Lực lượng chức năng cũng khó thu hồi

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có khoảng 3,4 triệu ôtô và 50 triệu xe máy. Trong đó, thành phố Hà Nội có khoảng 7 triệu xe máy, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 9 triệu xe máy thường xuyên tham gia giao thông. Mỗi TP còn có khoảng hơn 600.000-700.000 ôtô. Do có quá nhiều phương tiện lưu thông khiến 2 thành phố này ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là khi nhiều người không chăm sóc xe định kỳ, sử dụng xe quá cũ...

Trước những lo ngại này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng bày tỏ quan điểm cho rằng, việc ngăn chặn xe máy hết niên hạn và không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật khi tham gia giao thông là chính đáng, đặc biệt là trong điều kiện Thủ đô có mật độ giao thông rất lớn và mức độ phát thải gây ô nhiễm môi trường của các phương tiện giao thông cơ giới, làm cho chất lượng không khí ở Hà Nội đã lên tới mức báo động.

Đây là mong muốn chính đáng và rất có trách nhiệm. “Tôi ủng hộ việc thực thi pháp luật về kiểm tra và bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo vệ môi trường đối với phương tiện”, ông Hùng thẳng thắn.

Thế nhưng, về phía Cảnh sát giao thông, đại diện Phòng CSGT TP Hà Nội chia sẻ: trong quá trình tuần tra, các đơn vị đã phát hiện và xử phạt nhiều xe máy cũ nát, không bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật, tham gia giao thông gây nguy hiểm cho người đi đường, thậm chí không có đăng ký. Đối với những xe này, CSGT chỉ xử phạt các lỗi theo quy định chứ không thể tịch thu phương tiện, bởi đến nay chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng xe máy...

Ở góc độ pháp lý, vị lãnh đạo này cho rằng xe máy cũ cũng là tài sản của người dân nên các quy định, chế tài xử lý hay thu hồi đều phải căn cứ trên văn bản quy phạm pháp luật. 

Thực tế cũng có nhiều phương tiện được người dân sở hữu từ lâu nhưng thời gian tham gia giao thông ít nên chất lượng phương tiện không ảnh hưởng nhiều. Do vậy, việc đánh giá chất lượng khí thải và chất lượng phương tiện cần có sự kiểm định để ra quyết định xử lý chính xác.

Phạm Huyền

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viên đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

Tại Hội nghị sơ kết hơn 1 năm triển khai lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội được Công an TP Hà Nội tổ chức sáng nay 24/12, đã đánh giá: Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng, trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an xã trong công tác giữ gìn ANTT ngay từ địa bàn cơ sở. Những kết quả cụ thể, toàn diện trên nhiều lĩnh vực cho thấy hiệu quả rõ nét của lực lượng trên trong thực tiễn.

Ngày 24/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với quy mô lớn, tạm giữ một số đối tượng cùng nhiều tang vật liên quan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文