Thiếu nơi đỗ xe ôtô, tiềm ẩn ùn tắc và TNGT

15:06 21/12/2014
Thiếu điểm đỗ xe đang là bài toán nan giải của thành phố Hải Phòng. Trong thời gian tới, nếu không có chiến lược lâu dài thì tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành sẽ tăng lên. 

Nhiều điểm đỗ xe không đúng quy định

Khu vực nội thành Hải Phòng hiện có 8 điểm trông giữ xe ôtô với tổng diện tích 37.900m², sức chứa khoảng 4.000 xe loại dưới 9 chỗ. Do thiếu quy hoạch, các điểm đỗ xe trên mang tính tự phát, không bảo đảm các tiêu chí theo quy định về khoảng trống so với các khu dân cư xung quanh.

Luật Giao thông đường bộ quy định, các bãi đỗ xe không được xây dựng dưới gầm cầu. Tuy nhiên, Hải Phòng hiện có 5/8 bãi đỗ xe tại khu vực nội thành vi phạm gồm: gầm cầu vượt Lương Quán, cầu An Đồng, cầu vượt Lạch Tray, cầu vượt Đông Hải và cầu vượt Thượng Lý. Nguyên nhân dẫn tới sự việc này là do không có quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe. Do đó, cơ quan chức năng “bất đắc dĩ” phải để các điểm đỗ xe này tồn tại. Nếu dẹp bỏ, một lượng lớn xe tải, xe con, xe khách sẽ tràn ra đường, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và TNGT.

Những bến xe tại nội thành Hải Phòng cũng trong tình trạng quá tải. Với hơn 6.000 xe ôtô vận tải khách hiện đang được quản lý và hàng nghìn lượt xe của các địa phương khác lưu thông qua lại, 4 bến xe trong nội thành gồm: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Tam Bạc, Lạc Long, diện tích gần 37.000 m² đang có nguy cơ quá tải, phải đẩy một số xe ra ngoài đỗ do lượng phương tiện ngày càng tăng, nhất là loại xe khách cỡ lớn.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, đơn vị đang quản lý khoảng 100.000 xe ôtô và 900.000 xe môtô các loại. Trong số xe ôtô có 6.500 xe rơ moóc, xe đầu kéo container. Thời gian gần đây, nhu cầu mua xe ôtô cá nhân tăng đột biến. Trong 9 tháng đầu năm 2014, Phòng CSGT đăng ký mới, cấp biển kiểm soát cho hơn 4.000 chiếc xe ôtô. Thành phố hiện có 26 DN kinh doanh xe taxi, với khoảng gần 2.000 chiếc. Nhu cầu thuê điểm đỗ đón khách tại các khu vực nội thành, khu vực trung tâm thành phố của xe taxi chiếm tới 90%. Tuy nhiên, số xe taxi được ký hợp đồng thuê điểm đỗ, được cấp phép chờ đón khách tại điểm đỗ xe trên đường phố chỉ chiếm dưới 15%.

Xe ôtô đỗ tràn lan trên đường, trên vỉa hè cản trở giao thông.

Cần có chiến lược phát triển giao thông

Được biết, trên địa bàn thành phố đang triển khai thực hiện 2 dự án lớn giải quyết việc thiếu điểm đỗ xe ôtô công cộng. Đó là, Dự án xây dựng khu công viên cây xanh và bãi đỗ xe thành phố tại khu vực nút giao thông giữa QL 5 và QL 10 tại xã Nam Sơn, huyện An Dương.

Theo quy hoạch, thành phố giao đất cho Sở Giao thông vận tải (Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng) làm chủ đầu tư, xây dựng các hạng mục bãi đỗ, trồng cây xanh công viên, nhà điều hành trên khu đất rộng 164.000m². Công suất thiết kế của bãi đỗ xe này cho phép chứa vài nghìn xe. Tiếp đó, Dự án xây dựng trụ sở làm việc và ga-ra ôtô của Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng tại số 233 Trần Nguyên Hãn. Theo quy mô của dự án, đơn vị sẽ đầu tư xây dựng 1 khu nhà cao 11 tầng với tổng diện tích 16.500m² để sử dụng mục đích nói trên. Trong đó, các tầng 2, 3, 4, 5 của khu nhà sẽ được sử dụng làm dịch vụ trông giữ xe…

Đến nay, việc thực hiện 2 dự án này rất chậm. Dự án xây dựng công viên cây xanh và bãi đỗ xe đã kiểm kê giải phóng mặt bằng nhưng nay dừng dự án do không có nguồn vốn. Đến nay, vị trí quy hoạch đã lỗi thời so với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Dự án xây dựng trụ sở làm việc và ga-ra ôtô của Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng xong phần móng nhưng phải dừng hẳn. Chủ đầu tư lấy mặt bằng làm bãi cho thuê đỗ xe.

Thiếu điểm đỗ xe đang là bài toán nan giải của thành phố Hải Phòng. Trong thời gian tới, nếu không có chiến lược lâu dài thì tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành sẽ tăng lên. Lưu lượng xe nhiều, điểm đỗ thiếu, xe lưu thông tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của thành phố. Vì vậy, quy hoạch phải gắn liền với xây dựng điểm đỗ xe.

Trong đó, việc xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng, đưa xuống mặt đất hoặc trên cao cần được tính đến. Đặc biệt, khi xây dựng các khu đô thị và tuyến đường mới, phải xây dựng bãi đỗ xe, không để xe đậu đỗ tràn lan dưới lòng đường hay trên vỉa hè. Trong tương lai, khi, lượng phương tiện tiếp tục tăng cao sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố.

Đăng Hùng

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 -19/8/2025), sáng 28/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm và gặp mặt cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an.

Với số lượng gần 1.300 tác phẩm tham dự ở các loại hình báo chí (tăng gần 3 lần so với mùa giải trước) và chất lượng đột phá, không chỉ cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của giải thưởng báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” mà còn là nơi tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ CAND, lan tỏa giá trị nhân văn và góp phần xây dựng niềm tin vào công cuộc giữ gìn an ninh, trật tự.

Giải báo chí “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an tổ chức ngày càng có sức lan tỏa lớn, qua mỗi mùa giải, hàng nghìn tác phẩm được gửi về từ khắp mọi miền đất nước đã cho thấy bức tranh toàn cảnh về sứ mệnh bảo vệ ANTQ, gìn giữ bình yên cho nhân dân của lực lượng CAND.

Mới đây, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp thượng đỉnh ở thành phố Anchorage, thành phố lớn nhất của tiểu bang Alaska, nổi bật với cảnh quan hùng vĩ và những nét văn hóa đa dạng.

Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 (xã Sơn Mỹ, tỉnh Lâm Đồng) có tổng vốn đầu tư 2.300 tỉ đồng, khởi công từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Nhiều doanh nghiệp, gia đình trong vùng dự án bị thu hồi đất chưa bàn giao mặt bằng do không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đã khởi kiện UBND huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận cũ) lên TAND tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) để đảm bảo việc thu hồi đất diễn ra khách quan, đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sử dụng đất.  

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược mang tên Golden Dome (Vòm Vàng), với tổng giá trị ước tính lên đến 175 tỷ USD và mục tiêu hoàn thành vào năm 2028, Reuters đưa tin.

Một trong những vấn đề “nóng” được nhiều tổ chức tín dụng góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi đó là việc các cá nhân là lãnh đạo ngân hàng không được bảo hiểm khi gửi tiền tại chính ngân hàng của mình. Với ý kiến đề nghị “đối xử công bằng” với những cá nhân này, Ngân hàng nhà nước (NHNN) khẳng định “không tiếp thu”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.