Thiếu nơi đỗ xe ôtô, tiềm ẩn ùn tắc và TNGT

15:06 21/12/2014
Thiếu điểm đỗ xe đang là bài toán nan giải của thành phố Hải Phòng. Trong thời gian tới, nếu không có chiến lược lâu dài thì tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành sẽ tăng lên. 

Nhiều điểm đỗ xe không đúng quy định

Khu vực nội thành Hải Phòng hiện có 8 điểm trông giữ xe ôtô với tổng diện tích 37.900m², sức chứa khoảng 4.000 xe loại dưới 9 chỗ. Do thiếu quy hoạch, các điểm đỗ xe trên mang tính tự phát, không bảo đảm các tiêu chí theo quy định về khoảng trống so với các khu dân cư xung quanh.

Luật Giao thông đường bộ quy định, các bãi đỗ xe không được xây dựng dưới gầm cầu. Tuy nhiên, Hải Phòng hiện có 5/8 bãi đỗ xe tại khu vực nội thành vi phạm gồm: gầm cầu vượt Lương Quán, cầu An Đồng, cầu vượt Lạch Tray, cầu vượt Đông Hải và cầu vượt Thượng Lý. Nguyên nhân dẫn tới sự việc này là do không có quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe. Do đó, cơ quan chức năng “bất đắc dĩ” phải để các điểm đỗ xe này tồn tại. Nếu dẹp bỏ, một lượng lớn xe tải, xe con, xe khách sẽ tràn ra đường, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và TNGT.

Những bến xe tại nội thành Hải Phòng cũng trong tình trạng quá tải. Với hơn 6.000 xe ôtô vận tải khách hiện đang được quản lý và hàng nghìn lượt xe của các địa phương khác lưu thông qua lại, 4 bến xe trong nội thành gồm: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Tam Bạc, Lạc Long, diện tích gần 37.000 m² đang có nguy cơ quá tải, phải đẩy một số xe ra ngoài đỗ do lượng phương tiện ngày càng tăng, nhất là loại xe khách cỡ lớn.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, đơn vị đang quản lý khoảng 100.000 xe ôtô và 900.000 xe môtô các loại. Trong số xe ôtô có 6.500 xe rơ moóc, xe đầu kéo container. Thời gian gần đây, nhu cầu mua xe ôtô cá nhân tăng đột biến. Trong 9 tháng đầu năm 2014, Phòng CSGT đăng ký mới, cấp biển kiểm soát cho hơn 4.000 chiếc xe ôtô. Thành phố hiện có 26 DN kinh doanh xe taxi, với khoảng gần 2.000 chiếc. Nhu cầu thuê điểm đỗ đón khách tại các khu vực nội thành, khu vực trung tâm thành phố của xe taxi chiếm tới 90%. Tuy nhiên, số xe taxi được ký hợp đồng thuê điểm đỗ, được cấp phép chờ đón khách tại điểm đỗ xe trên đường phố chỉ chiếm dưới 15%.

Xe ôtô đỗ tràn lan trên đường, trên vỉa hè cản trở giao thông.

Cần có chiến lược phát triển giao thông

Được biết, trên địa bàn thành phố đang triển khai thực hiện 2 dự án lớn giải quyết việc thiếu điểm đỗ xe ôtô công cộng. Đó là, Dự án xây dựng khu công viên cây xanh và bãi đỗ xe thành phố tại khu vực nút giao thông giữa QL 5 và QL 10 tại xã Nam Sơn, huyện An Dương.

Theo quy hoạch, thành phố giao đất cho Sở Giao thông vận tải (Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng) làm chủ đầu tư, xây dựng các hạng mục bãi đỗ, trồng cây xanh công viên, nhà điều hành trên khu đất rộng 164.000m². Công suất thiết kế của bãi đỗ xe này cho phép chứa vài nghìn xe. Tiếp đó, Dự án xây dựng trụ sở làm việc và ga-ra ôtô của Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng tại số 233 Trần Nguyên Hãn. Theo quy mô của dự án, đơn vị sẽ đầu tư xây dựng 1 khu nhà cao 11 tầng với tổng diện tích 16.500m² để sử dụng mục đích nói trên. Trong đó, các tầng 2, 3, 4, 5 của khu nhà sẽ được sử dụng làm dịch vụ trông giữ xe…

Đến nay, việc thực hiện 2 dự án này rất chậm. Dự án xây dựng công viên cây xanh và bãi đỗ xe đã kiểm kê giải phóng mặt bằng nhưng nay dừng dự án do không có nguồn vốn. Đến nay, vị trí quy hoạch đã lỗi thời so với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Dự án xây dựng trụ sở làm việc và ga-ra ôtô của Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng xong phần móng nhưng phải dừng hẳn. Chủ đầu tư lấy mặt bằng làm bãi cho thuê đỗ xe.

Thiếu điểm đỗ xe đang là bài toán nan giải của thành phố Hải Phòng. Trong thời gian tới, nếu không có chiến lược lâu dài thì tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành sẽ tăng lên. Lưu lượng xe nhiều, điểm đỗ thiếu, xe lưu thông tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của thành phố. Vì vậy, quy hoạch phải gắn liền với xây dựng điểm đỗ xe.

Trong đó, việc xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng, đưa xuống mặt đất hoặc trên cao cần được tính đến. Đặc biệt, khi xây dựng các khu đô thị và tuyến đường mới, phải xây dựng bãi đỗ xe, không để xe đậu đỗ tràn lan dưới lòng đường hay trên vỉa hè. Trong tương lai, khi, lượng phương tiện tiếp tục tăng cao sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố.

Đăng Hùng

“Tôi đã được gặp rất nhiều người từng tiếp xúc và gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họ kể cho tôi nghe những câu chuyện xúc động và những kỷ niệm đã nằm lòng về Người. Qua câu chuyện của họ, tôi thật sự ngưỡng mộ Bác Hồ. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo của riêng Việt Nam, ông còn là nhà lãnh đạo của những người bị nô lệ trên toàn thế giới”, nhà văn người Mỹ Lady Borton nói.

Xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới có 475 tàu cá; trong đó, có 200 tàu trên 15m theo quy định đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, thời gian qua các ngư dân có các đội tàu xa bờ đều liên tục phản ánh tình trạng mất kết nối từ thiết bị giám sát hành trình do lỗi hệ thống từ nhà mạng viễn thông.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), chiêu trò lừa đảo giả danh, mạo danh đã không còn xa lạ đối với người dùng thời gian qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thủ đoạn này đang có dấu hiệu bùng phát. Điều đáng nói là các đối tượng giả danh, mạo danh đã liên tục thay đổi kịch bản, thao túng tâm lý người dùng một cách tinh vi nên vẫn có không ít người dân bị sập bẫy.

Trong khi khu tái định canh của Dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng đã đầu tư xong cơ sở hạ tầng nhưng bị hàng trăm hộ dân kéo tới lấn chiếm, trồng hoa màu, xây dựng nhiều công trình kiên cố thì công tác bồi thường, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để khai thác quặng bauxite tại huyện Bảo Lâm đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, một phần vì thiếu đất bố trí tái định canh, định cư cho các hộ trong diện bị thu hồi đất. 

Do thiếu nguồn cung đất san lấp nên nhiều công trình, dự án tại Quảng Nam đang gặp khó khăn, thậm chí là trễ tiến độ. Trước thực tế đó, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm nhanh chóng tháo gỡ bài toán nguồn cung đất san lấp phục vụ công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Chỉ trong vòng hơn nửa tháng qua, cả nước xảy ra liên tiếp 5 vụ ngộ độc tập thể với hơn 1.000 người phải nhập viện. Các vụ ngộ độc này chủ yếu xảy ra sau khi sử dụng thức ăn đường phố và bếp ăn tập thể. Theo Bộ Y tế, trong quý 1/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 673 người mắc và 6 người tử vong,

Nền nhiệt tại miền Bắc có xu hướng tăng trở lại trong ngày hôm nay, trời nắng về trưa chiều, chiều tối có khả năng mưa dông. Khu vực Nam Bộ nắng nóng, nhiệt độ ở hầu khắp các khu vực đều ở mức từ 35 - 36 độ C.

Sau 3 lần tiếp cận Mano Polking, CLB Bóng đá Công an Hà Nội (CAHN) cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận bổ nhiệm HLV này. Chiến lược gia 48 tuổi người Brazil có những phẩm chất đặc biệt để trở thành mảnh ghép hoàn hảo cho đội bóng ngành Công an.

Ngày 16/5, tin từ Phú Thọ cho biết, ngày 14/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Việt Trì (Phú Thọ) vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文