Thiếu sự liên kết đồng bộ, cảng biển hoạt động chưa hiệu quả

08:45 13/10/2016
Hiện nay việc khai thác công suất hoạt động của hệ thống cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn gặp nhiều khó khăn và công suất chưa cao, đặc biệt là cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) với công suất hoạt động chưa đầy 20%.

Là địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có hệ thống cảng nước sâu và tiếp giáp với biển Đông; nằm trên tuyến hàng hải quốc tế nối liền Bắc - Nam và Đông - Tây của thế giới, nơi chiếm hơn 85% vận chuyển thương mại quốc tế. TP Vũng Tàu là điểm cuối của QL51, chặng cuối cùng của đường xuyên Á (AH1), nối liền Việt Nam với các nước ASEAN qua cửa khẩu Mộc Bài.

Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác công suất hoạt động của hệ thống cảng biển tại địa phương này vẫn còn gặp nhiều khó khăn và công suất chưa cao, đặc biệt là cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) với công suất hoạt động chưa đầy 20%.

UBND tỉnh BR-VT đã xác định, kinh tế biển đóng vai trò trọng yếu. Ngoài hoạt động khai thác dầu khí và các dịch vụ đi kèm, BR-VT còn là một trong những trung tâm của cả nước về năng lượng, công nghiệp nặng, du lịch.

Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, hệ thống cảng có khả năng đón tàu công suất lớn hoạt động nhộn nhịp tại hành lang nước sâu trên sông Thị Vải - Cái Mép đã giúp BR-VT khẳng định vị thế cửa ngõ kết nối giao thương với bên ngoài của vùng Đông Nam Bộ và với quốc gia láng giềng Campuchia.

Hệ thống cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, cho biết trên địa bàn tỉnh đã đưa vào khai thác 28/57dự án cảng đã được Chính phủ phê duyệt. Các cảng đã đi vào hoạt động có tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 2 tỷ USD; tổng công suất khoảng 98,9 triệu tấn/năm, tổng chiều dài cầu cảng là 11,6 km.

Khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 dự án cảng được quy hoạch, hiện đã đưa vào khai thác 17 cảng, gồm 7 bến cảng container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời, với tổng công suất khoảng 93 triệu tấn/năm.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi thẳng châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba. Hằng tuần, có 20 chuyến tàu mẹ trên 80.000 DWT, trong đó có 2 chuyến trên 160.000 DWT. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và cũng là cỡ tàu lớn nhất từng cập cảng Việt Nam.

Các cảng container tại Cái Mép - Thị Vải được đầu tư trên 27.000 tỷ đồng, đi vào hoạt động từ năm 2009, tổng chiều dài cầu bến 4km. Tổng công suất thiết kế của các cảng ở đây lên tới gần 7 triệu TUEs/năm nhưng hiện tại chỉ mới khai thác chưa đầy 20% công suất.  Theo ông Trình, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là bởi cơ sở hạ tầng GTVT, hạ tầng kỹ thuật thiếu đồng bộ và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Nhiều tuyến đối ngoại chiến lược vẫn chưa được đầu tư theo quy hoạch được duyệt, như: Tuyến đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với QL1; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường 991B; đường Phước Hòa - Cái Mép; cầu Phước An kết nối đường liên cảng qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Địa bàn tỉnh BR-VT có 2 luồng hàng hải là luồng Sông Dinh và luồng Vũng Tàu – Thị Vải.

Trong đó, luồng Vũng Tàu – Thị Vải là luồng duy nhất của Việt Nam hiện nay có đủ điều kiện để đón tàu container đi trực tiếp châu Âu và châu Mỹ nhưng vẫn chưa được nạo vét theo đúng chuẩn tắc quy hoạch.

Trên cơ sở thực trạng nêu trên, lãnh đạo tỉnh BR-VT kiến nghị với Quốc hội quan tâm đầu tư để hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải có thể mang lại hiệu quả với các nội dung như: đề nghị Trung ương nhanh chóng hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa – Cái Mép) kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các tiểu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; hỗ trợ đầu tư 8km kết nối bên phía Đồng Nai để kết nối đường liên cảng qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và khu Nhơn Trạch (Đồng Nai); chỉ đạo tiếp tục triển khai nạo vét luồng Vũng Tàu – Thị Vải theo đúng chuẩn tắc luồng đã được thiết kế là 14m và tiếp tục nghiên cứu nạo vét luồng đến chuẩn tắc -16m để đón các tàu container có trọng tải lớn.

Bên cạnh đó là một số kiến nghị về phát triển cảng biển và logistic như về quy hoạch cảng biển nhóm 5, xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải…

Hải Âu

Theo dự báo, hôm nay khu vực miền Trung, nhiều tỉnh thành phố sẽ có mưa to và dông. Thủ đô Hà Nội duy trì trạng thái rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất ở mức 27 độ C.

Tối 20/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: "Hà Nội - Khát vọng Xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy".

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文