Thiếu sự liên kết đồng bộ, cảng biển hoạt động chưa hiệu quả

08:45 13/10/2016
Hiện nay việc khai thác công suất hoạt động của hệ thống cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn gặp nhiều khó khăn và công suất chưa cao, đặc biệt là cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) với công suất hoạt động chưa đầy 20%.

Là địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có hệ thống cảng nước sâu và tiếp giáp với biển Đông; nằm trên tuyến hàng hải quốc tế nối liền Bắc - Nam và Đông - Tây của thế giới, nơi chiếm hơn 85% vận chuyển thương mại quốc tế. TP Vũng Tàu là điểm cuối của QL51, chặng cuối cùng của đường xuyên Á (AH1), nối liền Việt Nam với các nước ASEAN qua cửa khẩu Mộc Bài.

Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác công suất hoạt động của hệ thống cảng biển tại địa phương này vẫn còn gặp nhiều khó khăn và công suất chưa cao, đặc biệt là cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) với công suất hoạt động chưa đầy 20%.

UBND tỉnh BR-VT đã xác định, kinh tế biển đóng vai trò trọng yếu. Ngoài hoạt động khai thác dầu khí và các dịch vụ đi kèm, BR-VT còn là một trong những trung tâm của cả nước về năng lượng, công nghiệp nặng, du lịch.

Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, hệ thống cảng có khả năng đón tàu công suất lớn hoạt động nhộn nhịp tại hành lang nước sâu trên sông Thị Vải - Cái Mép đã giúp BR-VT khẳng định vị thế cửa ngõ kết nối giao thương với bên ngoài của vùng Đông Nam Bộ và với quốc gia láng giềng Campuchia.

Hệ thống cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, cho biết trên địa bàn tỉnh đã đưa vào khai thác 28/57dự án cảng đã được Chính phủ phê duyệt. Các cảng đã đi vào hoạt động có tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 2 tỷ USD; tổng công suất khoảng 98,9 triệu tấn/năm, tổng chiều dài cầu cảng là 11,6 km.

Khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 dự án cảng được quy hoạch, hiện đã đưa vào khai thác 17 cảng, gồm 7 bến cảng container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời, với tổng công suất khoảng 93 triệu tấn/năm.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi thẳng châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba. Hằng tuần, có 20 chuyến tàu mẹ trên 80.000 DWT, trong đó có 2 chuyến trên 160.000 DWT. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và cũng là cỡ tàu lớn nhất từng cập cảng Việt Nam.

Các cảng container tại Cái Mép - Thị Vải được đầu tư trên 27.000 tỷ đồng, đi vào hoạt động từ năm 2009, tổng chiều dài cầu bến 4km. Tổng công suất thiết kế của các cảng ở đây lên tới gần 7 triệu TUEs/năm nhưng hiện tại chỉ mới khai thác chưa đầy 20% công suất.  Theo ông Trình, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là bởi cơ sở hạ tầng GTVT, hạ tầng kỹ thuật thiếu đồng bộ và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Nhiều tuyến đối ngoại chiến lược vẫn chưa được đầu tư theo quy hoạch được duyệt, như: Tuyến đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với QL1; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường 991B; đường Phước Hòa - Cái Mép; cầu Phước An kết nối đường liên cảng qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Địa bàn tỉnh BR-VT có 2 luồng hàng hải là luồng Sông Dinh và luồng Vũng Tàu – Thị Vải.

Trong đó, luồng Vũng Tàu – Thị Vải là luồng duy nhất của Việt Nam hiện nay có đủ điều kiện để đón tàu container đi trực tiếp châu Âu và châu Mỹ nhưng vẫn chưa được nạo vét theo đúng chuẩn tắc quy hoạch.

Trên cơ sở thực trạng nêu trên, lãnh đạo tỉnh BR-VT kiến nghị với Quốc hội quan tâm đầu tư để hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải có thể mang lại hiệu quả với các nội dung như: đề nghị Trung ương nhanh chóng hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa – Cái Mép) kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các tiểu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; hỗ trợ đầu tư 8km kết nối bên phía Đồng Nai để kết nối đường liên cảng qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và khu Nhơn Trạch (Đồng Nai); chỉ đạo tiếp tục triển khai nạo vét luồng Vũng Tàu – Thị Vải theo đúng chuẩn tắc luồng đã được thiết kế là 14m và tiếp tục nghiên cứu nạo vét luồng đến chuẩn tắc -16m để đón các tàu container có trọng tải lớn.

Bên cạnh đó là một số kiến nghị về phát triển cảng biển và logistic như về quy hoạch cảng biển nhóm 5, xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải…

Hải Âu

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc ngày 3/5 với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đánh giá, rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”, Hằng đã đưa hối lộ hơn 1,1 tỷ đồng và chi hơn 12 tỷ đồng để nhờ người xin cấp phép “Chuyến bay giải cứu” và bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội "Đưa hối lộ". Trong vụ án mới đây, Hằng đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản là 4 xe ô tô trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phú (SN 1996, trú xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn) để tiếp tục điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文