Thống nhất làm cầu vượt sông Hồng dạng dầm kết hợp vòm thép
- Trình Chính phủ phương án đặt cầu đường sắt vượt sông Hồng
- Chưa chốt phương án xây cầu đường sắt vượt sông Hồng
Cầu đường sắt vượt sông Hồng là công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên địa bàn TP Hà Nội. Vị trí cầu cách cầu Long Biên hiện tại 75m về phía thượng lưu đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc. TP Hà Nội cũng đã họp với các Sở, ngành và lấy ý kiến đóng góp của Hội đồng kiến trúc, quy hoạch thành phố…
Theo đó, UBND TP Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT phương án thiết kế cầu vượt sông Hồng là dầm- vòm thép kết hợp. Đại diện UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đảm bảo sự hài hòa, phù hợp về kiến trúc với cảnh quan của sông Hồng và khu vực phố cổ, đặc biệt là sự hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của cầu Long Biên và các công trình hiện có với thiết kế hiện đại của cây cầu mới.
Ngoài ra, đảm bảo kết cấu dầm, vòm dạng thanh thoát, nhẹ nhàng, chiều cao thấp để hạn chế che chắn tầm nhìn từ phía thượng lưu với cầu Long Biên hiện có, nghiên cứu các giải pháp về màu sắc, vật liệu, chiếu sáng trang trí cầu…