Thông xe cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa

12:48 07/01/2021
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức thông xe và đưa vào sử dụng cầu Thăng Long sau 150 ngày thi công sửa chữa mặt cầu bằng công nghệ hiện đại.


Sáng 7/1, việc sửa chữa mặt đường tầng 2 cầu Thăng Long (Hà Nội) đã hoàn thành và chính thức thông xe đưa vào sử dụng, sau 5 tháng phải đóng cầu để sửa chữa. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát lệnh thông xe.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu kiểm tra chất lượng mặt cầu Thăng Long sau khi được sửa chữa.
Để sửa chữa mặt cầu Thăng Long, các kỹ sư đã áp dụng giải pháp là sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma liên kết với bản thép sau đó lắp đặt lưới cốt thép và rải bêtông cốt sợi thép siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén gấp 3 lần bêtông thông thường. Sau khi hoàn thành rải bêtông UHPC sẽ quét keo epoxy dính bám trước khi thảm bêtông nhựa polime dày tối thiểu 4 cm. Với phương án này, mặt cầu sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) tương đương với bản thép mặt cầu, tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bêtông nhựa Polime là từ 5 - 10 năm. Trong ảnh là mặt cầu Thăng Long sau 5 tháng được sửa chữa bằng công nghệ mới. 
Phát biểu phát lệnh thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai 3 thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh, thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trên cơ sở ứng dụng thành công sửa chữa cầu Thăng Long, Bộ GTVT nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn kỹ thuật để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe Dự án sửa chữa cầu Thăng Long.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, được xây dựng từ năm 1974, khánh thành năm 1985. Cầu có nhịp chính vượt sông dài 1.680 m gồm 15 nhịp giàn thép, tạo thành 5 liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 336 m. Cầu gồm 2 tầng: Cầu đường sắt và xe thô sơ ở tầng dưới, và cầu đường ôtô nằm ở tầng trên. 
Sau hơn 15 năm khai thác, phần mặt đường ôtô trên cầu chính đã xuất hiện các hư hỏng. Từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ, đến trước năm 2020, các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để. Nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu do cấu tạo của bản thép mặt cầu dày 14mm là mỏng so với tiêu chuẩn hiện nay (tối thiểu bằng 18mm). Do đó, bản mặt cầu thép biến dạng uốn quá mức, gây nứt lớp bêtông nhựa bên trên.
Cũng trong sáng 7/1, Sở GTVT Hà Nội đã có phương án điều chỉnh phục hồi lộ trình các tuyến buýt sau khi thi công xong và thông xe dự án sửa chữa cầu Thăng Long. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội phục hồi lộ trình và dịch vụ đối với 16 tuyến (15 tuyến trợ giá và một tuyến không trợ giá) theo như phương án vận hành trước khi điều chỉnh phục vụ thi công cầu Thăng Long. 
N.Thắng - P.Sơn

Hôm nay (1/1/2025), Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành, cũng đồng thời với việc Nghị định 168/2024 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123) đi vào đời sống.

Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để hiện thực hóa “kỳ tích” làm đường sắt đô thị. Mục tiêu đặt ra là tầm nhìn đến giai đoạn 2065, Hà Nội có 15 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài gần 617km.

Vào ngày 2/1/2025, đội tuyển Việt Nam sẽ đấu Thái Lan trong trận chung kết lượt đi ASEAN Cup trên sân Việt Trì. Nơi mà mọi cổ động viên đều mang đến điều ước may mắn cho thầy trò ông Kim Sang-sik.

Năm 2024, Bắc Ninh tập trung giải quyết, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường ở làng nghề giấy Phong Khê, (thành phố Bắc Ninh) và làng nghề cô đúc nhôm xã Văn Môn (huyện Yên Phong), cụm công nghiệp giấy Phú Lâm (Tiên Du) với phương châm “Không châm chước, không thoả hiệp, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Ngày 31/12, Công an TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai chương trình công tác năm 2025. Đến dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an; Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an và lãnh đạo TP Hải Phòng.

Ngày 31/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Hòa (Phú Yên) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội danh “Xâm phạm chỗ ở của người khác” đối với Trương Hoàng Vũ (SN 1982, trú ở khu phố Phú Thứ, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa).

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Trước dự báo tình hình TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến, Công an tỉnh Quảng Nam đã chủ động triển khai đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trên các tuyến giao thông.

Khoảng 14h30 ngày 31/12, tàu Cảnh sát biển 8005, Hải đoàn 32, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã đưa 5 thuyền viên tàu cá CM 46799A gặp nạn trên biển về đến cảng Hải đội 301 (TP Vũng Tàu) an toàn. Sức khỏe của các thuyền viên ổn định và được bàn giao cho cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文