Yêu cầu Bình Phước điều chỉnh mức thu phí tại các dự án BOT

20:54 22/07/2019
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước báo cáo hiện trạng các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh này, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước khẩn trương rà soát việc thực hiện điều chỉnh mức phí sử dụng đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Văn bản số 3291/2019 và số 4139/2018. Cùng với đó, Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước báo cáo hiện trạng các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh này, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, hiện đơn vị này có năm dự án BOT, trong đó có bốn dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng trên các tuyến đường hiện hữu do địa phương quản lý và một dự án BOT quốc lộ 14 (đoạn từ cầu 38 đến thành phố Đồng Xoài) do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Tổng cộng có 7 trạm thu phí thuộc 5 dự án này.

Nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Bình Phước cho rằng trạm thu phí quá dày khiến cho doanh nhgiệp phải oằn mình gánh chi phí, khó cạnh tranh với các địa phương khác, nhất là nông sản. Trong ảnh là trạm thu phí số 2 Đồng Xoài – Phước Long thuộc tuyến đường ĐT741. Dự án này do Công ty cổ phần kinh doanh BOT ĐT 741 làm chủ đầu tư, dự án có tổng chiều dài 45km, có 2 trạm thu phí, đặt cách nhau chỉ 24km

Hiện dự án BOT tuyến Đồng Phú - Bình Dương đang được triển khai. Như vậy khi dự án này hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2020, số trạm thu phí ở tỉnh Bình Phước sẽ tăng lên con số 9.

Liên quan vấn đề, ngày 4-4, lãnh đạo tỉnh Bình Phước có có buổi đối thoại với Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm giải quyết phản ánh của các doanh nghiệp về các tuyến đường từ tỉnh Bình Phước đi TP.HCM dày đặc trạm thu phí khiến doanh nghiệp oằn mình gánh chi phí.

Trước đó, hiệp hội này có văn bản kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan từ Trung ương tới địa phương cho rằng Bình Phước là một trong những tỉnh nghèo nhưng lại có mật độ trạm thu phí BOT dày đặc.

Đáng chú ý, trên tuyến đường ĐT.741 từ thị xã Phước Long về TP.HCM có tới 6 trạm thu phí. Cụ thể: Bù Nho - Đồng Xoài (48km), Đồng Xoài - Tân Lập (29km), Tân Lập - Bố Lá (30km), Bố Lá - Suối Giữa (58km), Suối Giữa - Lái Thiêu (17,2km)…

Hay như tuyến quốc lộ 13 cũng chỉ dài khoảng 70km nhưng có đến 3 trạm thu phí. Đặc biệt dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, đoạn cầu Tham Rớt - An Lộc chỉ dài 32,3km nhưng có đến 2 trạm thu phí.

Ông Võ Quang Thuận - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước, giám đốc Công ty TNHH cao su Thuận Lợi khẳng định các trạm thu phí BOT từ địa bàn tỉnh Bình Phước đi TP.HCM và ngược lại tồn tại nhiều bất cập.

Người lái xe và các doanh nghiệp có nhu cầu về vận chuyển hàng hóa đang oằn mình cõng thêm nhiều khoản phí. Quãng đường khoảng 70km nhưng có đến 3 trạm thu phí, trong khi quy định khoảng cách 70km mới được phép đặt 1 trạm.

Doanh nghiệp của ông, mỗi năm phải mất hơn 1 tỉ đồng để trả phí khi đi qua các trạm khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Không chỉ vậy, tuyến đường đặt trạm thu phí ĐT.741 bị hư hỏng trầm trọng, đường có nhiều ổ voi, ổ gà nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông.

Liên quan đến vụ việc các doanh nghiệp vận tải và người dân kêu cứu vì trạm thu phí BOT dày đặc ở Bình Phước được báo chí phản ánh, ngày 27-4, Văn phòng Chính Phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước báo cáo về vấn đề trạm thu phí dày đặc trên địa bàn tỉnh này.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nêu rõ: thời gian qua, một số báo chí phản ánh ý kiến của doanh nghiệp Bình Phước cho rằng trạm thu phí quá dày khiến cho chi phí thành gánh nặng, khó cạnh tranh với các địa phương khác, nhất là nông sản.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Bình Phước kiểm tra những vấn đề nội dung báo chí phản ánh, trong đó rà soát việc thực hiện điều chỉnh mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 4139/VPCP-CN ngày 7-5-2018.


Đức Trí

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc ngày 3/5 với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đánh giá, rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”, Hằng đã đưa hối lộ hơn 1,1 tỷ đồng và chi hơn 12 tỷ đồng để nhờ người xin cấp phép “Chuyến bay giải cứu” và bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội "Đưa hối lộ". Trong vụ án mới đây, Hằng đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản là 4 xe ô tô trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phú (SN 1996, trú xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn) để tiếp tục điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文