Tính thêm nhiều giải pháp chống ùn tắc dài hơi

10:08 11/03/2020
Không chỉ đẩy nhanh việc hoàn thiện các công trình trọng điểm, mới đây lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã nghiên cứu đề xuất mở bến xe sau 0h, giảm tải lưu lượng xe lưu thông ban ngày, nhằm tránh tình trạng ùn tắc xảy ra.

Khép kín đường Vành đai 3, xóa cảnh ùn tắc cửa ngõ Thủ đô

Ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, dự án xây dựng đường trên cao (cầu cạn) đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh khu vực phía Bắc. 

Sau gần 2 năm thi công, công trình trọng điểm có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vối đối ứng trong nước) đang chạy nước rút để cán đích vào cuối năm nay. 

Hà Nội hiện còn 33 điểm đen dễ xảy ra ùn tắc.

Thông tin từ Ban QLDA Thăng Long cho biết, tiến độ thi công hai gói thầu xây lắp của dự án đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu. Các hạng mục trên công trường hiện không còn vướng mắc về mặt kỹ thuật, nhà thầu chỉ tập trung thi công để đảm bảo tiến độ dự án kết thúc vào cuối tháng 8/2020, sau đó tổ chức giao thông và thông xe, đưa vào khai thác trong tháng 10/2020. 

Tương tự, gói thầu số 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long, liên danh nhà thầu Tokyu - Taisei đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ và đang tiến hành lao lắp dầm, thi công bản mặt cầu, gờ chắn, lan can. Sản lượng thi công của gói thầu số 2 đến nay đạt 742 tỷ đồng, Liên danh nhà thầu đã có kế hoạch đẩy nhanh thi công để lấy lại tiến độ vào cuối tháng 4/2020, đảm bảo hoàn thành theo đúng hợp đồng vào tháng 9/2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi hoàn thành, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ khép kín đường Vành đai 3 trên cao, góp phần tạo nên một tuyến đường vành đai hiện đại, giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn... Đồng thời, tuyến Vành đai 3 trên cao còn kết nối trung tâm thành phố đến sân bay Nội Bài và khu vực lân cận. 

Đánh giá tiến độ của dự án hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên, theo ông Đông: “Gói thầu số 2 hiện nay đang chậm, các nhà thầu phải rà soát và tính toán cụ thể để lấy lại tiến độ, đảm bảo hoàn thành công trình trong tháng 9/2020”.

Cân nhắc đề xuất mở bến xe sau 0h

Bên cạnh việc đẩy nhanh các công trình, Hà Nội đang nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy ban đêm với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc, tối đa hoá hiệu quả khai thác các bến xe. 

Việc bổ sung các tuyến xe khách chạy ban đêm nhằm đạt ba mục tiêu: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố vào các khung giờ ban ngày; Khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe và cuối cùng là tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách.

Để thực hiện, cơ quan quản lý nhà nước cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó đưa ra danh mục tuyến nhằm kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động. 

Cùng với công khai danh mục luồng tuyến, thành phố sẽ nghiên cứu, cho phép các tuyến chạy đêm được đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải. 

Ông Trần Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch (Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội) cho biết, hiện mới có 105 tuyến xe hoạt động từ sau 20h tại các bến xe do công ty quản lý. Trong đó, Bến xe Giáp Bát có 12 chuyến, Bến xe Mỹ Đình có 70 chuyến, Bến xe Gia Lâm có 23 chuyến... Nếu thành phố thống nhất bổ sung vào quy hoạch luồng tuyến, đơn vị sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải triển khai các bước tiếp theo nhằm hiện thực hóa chủ trương này một cách hiệu quả nhất”, ông Hoàng khẳng định.

Tuy nhiên, đứng ở góc độ đơn vị làm vận tải, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - lại không đồng tình với đề xuất này. 

Theo ông Liên, tại các bến xe của Hà Nội, lượng hành khách tuyến ngắn thường lập trung vào các đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng” nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách đã giảm hẳn. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch. 

Cùng đó, việc quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải tại Quyết định 2288 đã ấn định tần suất của 2 đầu bến. Việc kéo dài “đóng bến” sau 24h sẽ đảo lộn quy hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông…

Mới đây liên ngành GTVT và Công an TP Hà Nội có biên bản thống nhất để có giải pháp khắc phục 10 điểm ùn tắc giao thông mới phát sinh. 

Cụ thể, 10 điểm ùn tắc mới bao gồm: Nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Liễu Giai - Đào Tấn, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, Nguyễn Khang, cầu 361, Ngã Tư Sở, Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy - Vành đai 1, cầu Mai Động, Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm, đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao đoạn thuộc địa phận quận Thanh Xuân. 

Trước đó, theo thống kê, trong năm 2019, thành phố đã xử lý được 10/33 điểm ùn tắc giao thông. Với việc phát sinh 10 điểm ùn tắc mới, tổng số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố lại là 33 điểm.

Đặng Nhật

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Cảnh sát giao thông, Cục An ninh điều tra và các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, khởi tố, bắt tạm giam 12 đối tượng có hành vi vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp với quy mô đặc biệt lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, với số tiền giao dịch hàng nghìn tỷ đồng; liên quan trực tiếp hơn 9.000 người, trong đó có hơn 7.000 người Việt Nam và hơn 2.000 người Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia.

Ngày 21/5, Thiếu tướng Đặng Trọng Cường, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cùng đoàn công tác Công an tỉnh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình, người thân đồng chí Lò Văn Tân (SN 1984, là Tổ trưởng tổ bảo vệ ANTT cơ sở tại tiểu khu Ít Bon, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 21/5, tại Hà Nội, nhiều hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 96 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2025) và hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2025 trong CAND đã được Cục Công tác Chính trị Bộ Công an chỉ đạo Ban Công đoàn CAND triển khai tổ chức.

Vào khoảng 10h30 ngày 21/5, do mâu thuẫn cá nhân, Võ Thế Hùng (SN 1982, trú thôn Tân Trại 1, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã dùng dao đâm vào vùng ngực ông Nguyễn Trung T (SN 1962, ở cùng thôn) khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Chiều nay 21/5, Công an tỉnh Phú Yên nhận được bức thư của chị Đoàn Thị Diễm N (SN 1992, trú ở xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) cảm ơn Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Phú Yên và Công an xã Suối Bạc đã nỗ lực truy tìm, giải cứu chị gái của mình thoát khỏi bẫy lừa “việc nhẹ, lương cao”.

Ngày 21/5, Công an TP Hồ Chí Minh đã đến thăm hỏi, động viên và trao 50 triệu đồng tặng gia đình Thiếu tá Nguyễn Đăng Khải, cán bộ Công an đã anh dũng hy sinh trong lúc thi hành nhiệm vụ tham gia phá chuyên án ma túy đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 21/5, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành phương án tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước tại các khu vực biển ven bờ và sông Hàn, áp dụng từ năm 2025 đến năm 2030 nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và du khách, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ môi trường và giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Chiều nay (21/5), UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, vừa xảy ra vụ nổ tại Công ty SGI Vina chuyên sản xuất nam châm vĩnh cửu Nd-Fe-B (đóng tại KCN Bắc Chu Lai, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) làm 12 người bị bỏng, bị thương.

Ngày 21/5, Sở An toàn Thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Z.B, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm giảm cân X1000 do DJ Ngân 98 quảng cáo. Địa chỉ công ty được ghi nhận tại đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Trong những ngày vừa qua, mưa lớn đã xảy ra ở khu vực miền núi phía Bắc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại một số địa phương. Dự báo, từ đêm 22/5 đến ngày 24/5, khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 250mm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.