Từ vụ xe Mercedes rơi xuống sông Hồng (Hà Nội):

Tổ chức phân luồng giao thông linh hoạt trên cầu Chương Dương

08:07 11/11/2018
Vụ xe Mercedes khi đang lưu thông bất ngờ đâm đổ lan can cầu Chương Dương, lao xuống sông Hồng đã đặt ra nhiều vấn đề xung quanh việc phân làn đường trên cây cầu

Mấy ngày qua, nhiều người chưa hết bàng hoàng trước vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cầu Chương Dương. Chiếc xe Mercedes khi đang lưu thông trên cây cầu này bất ngờ đâm đổ lan can cầu, lao xuống sông Hồng khiến 2 người tử vong. Vụ tai nạn đã đặt ra nhiều vấn đề xung quanh việc phân làn đường trên cây cầu. 

Như Báo CAND đưa tin, khoảng 19h30 ngày 3-11-2018, xe ôtô Mercedes mang BKS 30E-868.36 khi đang lưu thông theo hướng từ quận Long Biên về trung tâm TP Hà Nội, đến gần giữa cầu Chương Dương (đi ở làn xe “cánh gà” - hỗn hợp) bất ngờ đâm văng lan can cây cầu và rơi xuống sông Hồng. 

Đến khoảng 1h ngày 4-11-2018, lực lượng chức năng đã tìm thấy chiếc xe, bên trong có 2 thi thể nữ giới đã tử vong. Vụ tai nạn thương tâm khiến nhiều ý kiến cho rằng, việc phân làn đường – cho làn đường ở hai làn xe “cánh gà” (hay còn gọi là làn xe hỗn hợp - xe ôtô và xe máy cùng được phép lưu thông) cần được tính toán lại, bởi việc lưu thông hỗn hợp như hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 

Cầu Chương Dương với thiết kế 4 làn xe được khai thác từ năm 1985. Đây là cây cầu trọng yếu kết nối giao thương, kinh tế - văn hóa – xã hội ở các quận nội thành với các quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh… và một số tỉnh phía Bắc (Bắc Giang, Bắc Ninh...). 

Những năm qua, mật độ các phương tiện tham gia giao thông qua cây cầu này tăng đáng kể. Tình trạng ùn ứ giao thông luôn xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. 

Đại úy Ngô Duy Quang, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1 – Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, sáng từ 7h-8h30, chiều từ 16h30-19h là thời điểm mà các cán bộ CSGT của đơn vị phải luôn tập trung làm nhiệm vụ, điều tiết các phương tiện lưu thông ở hai đầu cầu. 

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông cho cây cầu, những năm qua, ngoài làn xe ôtô lưu thông ở giữa, hai làn xe “cánh gà” của cây cầu được sử dụng làm làn xe hỗn hợp (cấm xe ôtô tải, xe khách trên 9 chỗ…).

Linh hoạt trong tổ chức phân luồng giao thông để đảm bảo TTATGT trên cầu Chương Dương.

10h ngày 7-11, qua ghi nhận thực tế ở đây, chúng tôi thấy mật độ các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Chương Dương luôn đông. Ở hai làn xe “cánh gà”, xe máy, ôtô và cả xe buýt nối hàng dài xuôi theo các hướng: “Trung tâm Hà Nội – Long Biên” và “Long Biên – Trung tâm Hà Nội”. 

Theo anh Quang Phương, nhà ở quận Ba Đình (Hà Nội), bản thân anh làm việc cho một công ty đóng trên địa bàn quận Long Biên, hằng ngày anh thường đi xe máy qua cầu. Nhiều lúc do phía trước xuất hiện xe ôtô, xe buýt chiếm gần hết diện tích lòng đường, nên anh phải điều khiển xe máy bám sát lan can cầu với tâm trạng lo lắng. 

“Nếu người điều khiển xe ôtô lưu thông trên làn đường hỗn hợp như hiện nay mất lái thì không biết hậu quả xảy ra đối với người đi xe máy trên cầu như chúng tôi là thế nào?, anh Phương cho biết thêm. 

Không thể phủ nhận những thuận tiện do việc phân luồng xe như hiện nay trên cầu Chương Dương, nhất là liên quan đến làn xe “cánh gà” – hỗn hợp đem lại, tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, việc để xe ôtô đi cùng xe máy ở làn xe “cánh gà” gây nhiều bất tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng đến trọng tải cây cầu. 

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, sáng 7-11, trao đổi với PV Báo CAND, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra vào tối 3-11 vừa qua chỉ là hy hữu trên cầu Chương Dương. Cầu Chương Dương là cây cầu thép, là loại cầu tốt, tải trọng của nó cho phép xe 5-6 tấn đi qua (kể cả hai làn xe “cánh gà”). 

Những ngày đầu đưa vào khai thác sử dụng, cây cầu này có 7.000-8.000 lượt xe lưu thông/ngày. Song hiện nay, số phương tiện qua cầu tăng đột biến, đến hàng chục ngàn xe/ngày. Để giảm ùn tắc giao thông, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất phân luồng cho xe ôtô từ 9 chỗ trở xuống và một số xe có trọng tải nhẹ lưu thông ở hai bên làn xe “cánh gà”. 

Tuy nhiên, qua vụ tai nạn vừa rồi cũng như căn cứ vào tình hình thực tế khi hiện nay xe máy tham gia trên cầu rất đông, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu, tính toán, nên chăng hạn chế xe ôtô đi qua hai làn xe “cánh gà” và chỉ để làn xe “cánh gà” dành cho xe máy. 

Mặt khác, xe buýt tuy trọng tải không lớn nhưng khá cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích, dễ gây ra ùn ứ giao thông khi đi vào làn xe hỗn hợp nên cơ quan chức năng cũng cần tính toán và không nên cho xe buýt đi vào đường này như hiện nay nữa.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nhằm giảm tải mật độ các phương tiện giao thông qua cầu Chương Dương, các cơ quan chức năng đã xây dựng cầu Vĩnh Tuy, nhưng do cây cầu này nằm cách xa cầu Chương Dương, nhiều người vẫn có thói quen chọn cầu Chương Dương, dẫn đến tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm. 

Do vậy, thời gian tới có thể nghiên cứu, xây dựng một cây cầu mới nằm giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, qua đó chia sẻ bớt lượng xe qua cầu Chương Dương cùng một số cây cầu khác như hiện nay. Về vấn đề này trên, Đại tá Trần Sơn – nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an) cũng cho rằng, việc tổ chức, phân luồng giao thông là trách nhiệm của ngành Giao thông Vận tải và lực lượng CSGT. 

Do vậy, qua vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào tối 3-11, trong trường hợp cơ quan chức năng đưa ra phương án chỉ cho xe máy lưu thông vào hai đường “cánh gà” trên cầu thì lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông… cần căn cứ tình hình thực tế, vào giờ cao điểm, nếu xảy ra ùn tắc hoặc có nguy cơ dẫn đến ùn tắc giao thông tổ chức linh hoạt các phương án phân luồng, đảm bảo TTATGT. 

Đại diện Đội CSGT số 1, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội khuyến cáo, qua vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cầu Chương Dương vào tối 3-11, một lần nữa cảnh báo đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, người điều khiển phương tiện giao thông khi đi trên đường cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ: không uống rượu – bia, đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu, chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của lực lượng chức năng… Đáng chú ý, khi đi trên các cây cầu, đoạn đường đông, vào giờ cao điểm về ùn tắc giao thông, tài xế phải luôn tập trung điều khiển phương tiện.
Trần Huy

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文