Vụ xe “nằm trạm” làm tê liệt trạm cân gần 2 ngày ở Bình Định:

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận: Xe chở quá tải 20%

08:30 31/03/2016
Ngày 29-3, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản kết luận chính thức vụ xe đầu kéo BKS 86H-4139 kéo rơmoóc BKS 51R-003.06 phản đối kết quả cân tải trọng tại Trạm cân tải trọng xe lưu động Phước Lộc (trên QL1A, ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định).

Qua kết luận Tổng cục Đường bộ, ông Quả thông tin: Tối 6-3, xe đầu kéo BKS 86H-4139 kéo rơmoóc mang BKS 51R-003.06 (gọi tắt là tổ hợp xe) do tài xế Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển chở 28 tấn phân bón (560 bao phân) từ Ninh Bình đi Tây Nguyên bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra tải trọng. 

Kết quả kiểm tra tại Trạm cân Phước Lộc cho thấy khối lượng toàn bộ của tổ hợp xe là 49,7 tấn, khối lượng hàng hóa chở (gồm phân bón và container) là 36,593 tấn, vượt khối lượng cho phép vận chuyển khi tham gia giao thông hơn 6,093 tấn, bằng 20%. Tuy nhiên, khi cán bộ trạm cân lập biên bản xử phạt thì tài xế Nghiệp không ký biên bản và cho xe tải nằm ngay tại trạm cân để phản đối khiến trạm cân bị “tê liệt” gần 2 ngày liền.

Ngày 14-3, ông Trần Văn Phương (ở tỉnh Bình Thuận, chủ tổ hợp xe) đã có đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp đến các ngành chức năng về Trạm cân Phước Lộc cân sai nên xe của mình bị quá tải. Sau đó, cán bộ chuyên trách của Tổng cục Đường bộ đã xem xét, chỉ đạo Công ty CP Tự động hóa và Cơ khí điện tử Hanel tiến hành kiểm tra thiết bị cân tại Bình Định, cho phép Trạm cân Phước Lộc tiến hành cân tải trọng tổ hợp xe lần 2 để giám sát trực tuyến. 

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cưỡng chế kéo đầu kéo BKS 86H - 4139 và rơ moóc ra khỏi trạm cân.

Kết quả cân lại lần 2 cũng xác định xe đầu kéo này vượt quá tải trọng cho phép 20%. Tuy nhiên, ông Phương cho rằng phiếu cân sai quy định thực tế của Chính phủ và Bộ GTVT vì loại xe này được chở 48 tấn hoặc 24 tấn/cụm 3 trục x 2 nên ôtô đầu kéo 86H-4139, sơmi rơ mooc 51R-003.06 không vì phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. 

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ kết luận, ông Phương đã hiểu nhầm, vì theo Luật Giao thông đường bộ, xe ôtô lưu hành trên đường bộ phải chấp hành 2 quy định về tải trọng. Tải trọng đường bộ và quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông.

Với 2 quy định trên, xe ôtô đầu kéo 86H-4139, sơmi rơmooc 51-003.06 đã vi phạm 1 quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông (36,593 tấn, trong khi cho phép là 30,5 tấn), khối lượng toàn bộ cân được là 49,7 tấn (cho phép là 43,607 tấn). 

Ngoài ra, trong đơn khiếu nại, ông Phương cũng cho rằng kết quả của cân tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Bình Định ngày 6-3 là 20%, kết quả cân ngày 15-3 và số liệu phiếu xuất kho, đơn khiếu nại, kêu cứu khẩn cấp của ông Phương là 14,1%, chênh lệch 5,9% (1,78 tấn).

Về sự chênh lệch này, Tổng cục Đường bộ cho rằng giữa 2 lần cân là 9 ngày, trong thời gian đó, lực lượng chức năng không kiểm soát được việc thay đổi khối lượng của xe như dầu, nước làm mát máy, lượng nước ngấm trong lớp bảo ôn của container bốc hơi do thời tiết nắng nóng và các yếu tố khác.

Chênh lệch 5,9% (1,78 tấn) giữa kết quả cân của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Bình Định và kết quả cân do chủ xe tự đi cân bên ngoài và khai báo của chủ xe nằm trong phạm vi vi phạm 10% chưa xử phạt.

Ông Nguyễn Quả cho biết: “Theo kết luận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt theo quy định. Chủ xe và tài xế muốn lấy lại giấy tờ xe thì đến Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định để hoàn tất các thủ tục về phạt hành chính và tiến hành nộp phạt theo quy định của pháp luật”.

Hoàng Nguyên

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文