Trạm Cai Lậy tạm ngưng thu phí, chờ quyết định của Bộ GTVT

16:43 15/08/2017
Chiều 15-8, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang đã trả lời PV CAND Online về việc, Trạm Cai Lậy (BOT Tiền Giang) buộc phải xả trạm từ tối 14-8 do nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé, dẫn đến ùn tắc giao thông trên QL1 và chưa bán vé thu phí trở lại.


Áp lực ùn tắc buộc phải xả trạm

Ghi nhận từ tối 14 và trong ngày 15-8, tại Trạm Cai Lậy không có nhân viên thu phí. Tại đây chỉ bố trí một số bảo vệ làm nhiệm vụ giữ gìn tài sản, túc trực tại các cabin và hướng dẫn tài xế qua trạm. Cảnh tài xế sử dụng tiền lẻ để mua vé cũng không còn xảy ra, vì không có nhân viên bán vé do trạm đang tạm ngưng thu phí. “Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, các ngành chức năng, chủ đầu tư sẽ họp với Bộ GTVT vào ngày mai (ngày 16/8), tại Hà Nội để xem xét kiến nghị việc giảm giá vé, giải quyết bức xúc của tài xế liên quan đến việc thu phí tại Trạm Cai Lậy. Sau khi họp và giải quyết vấn đề này xong, Trạm Cai Lậy sẽ thu phí trở lại”, ông Bon nói. Trước đó, vào chiều và tối 13-8, một nhóm tài xế đã sử dụng tiền lẻ lưu thông cả hai hướng để mua vé dẫn đến tình trạng ùn tắc trên QL1, buộc Trạm Cai Lậy phải xả cửa cho đến 0h ngày 14-8 mới thu phí trở lại. Nhưng sau cuộc họp của Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) với ngành chức năng tỉnh Tiền Giang vào sáng 14-8, chiều cùng ngày do áp lực bởi tình trạng ùn tắc giao thông do tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé nên buộc phải tiếp tục xả trạm.

Trạm Cai Lậy xả trạm xuyên đêm từ tối 14-8.

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc BOT Tiền Giang cũng cho biết: “Nhóm tài xế này (nhóm tài xế tối 13-8) tiếp tục sử dụng tiền lẻ mua vé, kéo dài thời gian dẫn đến ùn tắc giao thông. BOT Tiền Giang đã xả trạm từ chiều 14-8 và chưa thu phí trở lại. Sau cuộc họp giữa các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư với Bộ GTVT bàn giải pháp, thống nhất phương án giải quyết và có kết quả cuối cùng thì Trạm Cai Lậy mới tiếp tục thu phí”, ông Hiệp nói.

Đại tá Trương Văn Sáng, Trưởng Công an huyện Cai Lậy cho biết: những ngày qua, Công an huyện đã phối hợp với Phòng CSGT bố trí lực lượng làm công tác ANTT tại khu vực Trạm thu phí và chống ùn tắc theo chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang. “Những ai gây rối trật tự, có hành vi cản trở hoặc các tình huống khác liên quan đến ANTT, lực lượng Công an sẽ tiến hành xử lý theo quy định”, Đại tá Sáng cho hay.

Tuyến tránh bị điều chỉnh mất 2 cây cầu

Theo các tài xế, vị trí đặt Trạm Cai Lậy chưa hợp lý và mức thu phí quá cao. Dự án ban đầu chỉ có hơn 12 km tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy nhưng sau đó thêm hạng mục bảo trì tăng cường mặt đường hơn 26 km trên tuyến QL1. Theo các tài xế, việc này nhằm mục đích tận thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến QL1, tuyến giao thông huyết mạch các tỉnh miền Tây với TP Hồ Chí Minh. Anh Trịnh Hoàng Sơn, chủ doanh nghiệp vận tải Ngọc Lan cho biết, mỗi tháng doanh nghiệp mất thêm hơn 200 triệu mua vé thu phí. Trong khi đó, hàng năm mỗi container phải đóng phí bảo trì đường bộ hơn 17 triệu đồng, chưa kể tiền thuế.

Anh Sơn cho rằng, việc Trạm Cai Lậy thu phí như hiện nay là quá cao (thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất là 180.000/lượt xe) và vị trí đặt trạm chưa hợp lý, vì đoạn qua Cai Lậy là tuyến đường ngắn. Tương tự, chủ doanh nghiệp tại Cần Thơ, chuyên vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh miền Tây đi TP Hồ Chí Minh, Bình Dương kiến nghị: “Nếu không thể thay đổi vị trí đặt trạm thu phí thì phải giảm giá vé cho hợp lý. Chứ không phải nói giảm, rồi giảm vài ngàn đồng thì rất khó chấp nhận”.

Trạm sẽ thu phí trở lại sau cuộc họp giữa các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư với Bộ GTVT bàn giải pháp, thống nhất phương án giải quyết và có kết quả cuối cùng. 

Nhiều tài xế phán ảnh, trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy chỉ có 5 cây cầu, chứ không phải 7 cây cầu được thi công như thông báo của chủ đầu tư. Cụ thể 7 cây cầu gồm: cầu kênh Ông Mười tại Km1+930,50, cầu Ba Muồng tại Km4+216,50, cầu Ông Thiệm Km7+493,00, cầu Ba Rài Km8+068,00, cầu Chín Chương Km9+121, cầu Giồng Tre Km9+950,00 và cầu Bình Phú Km11+054,50. Tuy nhiên, trên tuyến tránh thị xã Cai Lây lại không có 2 cây cầu Ông Thiệm và Chín Chương.

“Trong quyết định thi công ban đầu, tuyến tránh thị xã Cai Lậy có 7 cây cầu. Trong quá trình thi công, xét thấy chỉ cần làm 5 cầu và 2 cống để đảm bảo cho tưới tiêu cho nông nghiệp. Việc này, nhận được sự thống nhất của địa phương”, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang giải thích. Về vấn đề này, ông Hiệp cũng cho biết thêm: “Quyết định ban đầu là 7 cây cầu nhưng quá trình thi công do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên không thể triển khai. Bộ GTVT có chủ trương thay thế cầu bằng 2 cống hộp nên chỉ có 5 cây cầu”. 

Như Anh

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Cục Kế hoạch và Tài chính tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2025 – 2030 và phát động đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 – 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025).

Tối 13/5, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ thuộc Công an TP Hà Nội gồm đồng chí Nguyễn Đức Tâm, cán bộ Công an phường Dương Nội, Hà Đông, liên quan đến vụ phản ánh có hành vi tát người dân và đồng chí Nguyễn Bình An, Trưởng Công an xã Tam Hiệp, Thanh Trì, liên quan vụ va chạm giao thông giữa 1 xe ô tô với 6 xe máy xảy ra tại xã Thanh Liệt, Thanh Trì vào ngày 9/5.

Dịch vụ dưỡng sinh Đông y, phương pháp chăm sóc sức khỏe của y học cổ truyền, từ lâu đã được biết đến với khả năng giúp cơ thể cân bằng và duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số spa đã biến tướng phương pháp này thành những “bí quyết hồi xuân” thần tốc. Các chuyên gia cảnh báo rằng những quảng cáo thổi phồng này không chỉ làm mất đi giá trị cốt lõi của dưỡng sinh Đông y, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe nếu không thực hiện đúng cách và bài bản.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh. Theo đó, học sinh nếu vi phạm Luật Giáo dục, nội quy của trường hoặc cơ quan chức năng, tùy mức độ, các em ở bậc tiểu học bị nhắc nhở hoặc yêu cầu xin lỗi; học sinh cấp THCS, THPT bị nhắc nhở, phê bình hoặc viết bản tự kiểm điểm. Nếu so với quy định hiện hành, dự thảo thông tư mới đã bỏ hình thức kỷ luật “đình chỉ học” đối với học sinh vi phạm.

Hôm nay (14/5), CLB bóng đá Công an Hà Nội sẽ đối đầu Buriram United ở chung kết lượt đi Cúp C1 Đông Nam Á 2024-2025. Ở mùa giải này, CLB bóng đá Công an Hà Nội hướng đến 3 danh hiệu lớn. Cúp C1 Đông Nam Á chính là mục tiêu mà họ đang ở gần nhất khi đã đi đến vòng chung kết. Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Polking là Buriram United (Thái Lan).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), Công an TP Huế và Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng TP Huế) đã phối hợp, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để việc hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đảm bảo thông suốt, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân. Nhờ vậy nên vào đầu tháng 5/2025, Công an TP Huế đã tổ chức kỳ sát hạch, cấp GPLX ôtô cho 100 học viên dự thi sát hạch lần đầu tại Trung tâm sát hạch lái xe, Trường Cao đẳng Huế.

Để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, những năm qua Công an xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái luôn tận tụy với công việc, đấu tranh đẩy lùi các loại tội phạm, thực hiện mục tiêu trong sạch hóa địa bàn; Các đối tượng nghiện ma túy nhanh chóng được Công an xã rà soát, lập danh sách đưa đi cai nghiện tập trung.Cùng với đó, công tác xử lý các loại tội phạm được các đồng chí triển khai quyết liệt, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Hành trình mang lại sự bình yên cho các bản làng đã in dấu những bước chân thầm lặng của các đồng chí Công an xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.