Tranh cãi mức thu giá xe máy ra vào bến trung tâm Cần Thơ

18:32 09/01/2019

Ngày 9-1, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Ngân sách – Kinh tế HĐND TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Ban giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ về việc giám sát thu giá dịch vụ xe ra, vào tại Bến xe khách trung tâm.


Cuộc họp làm rõ vấn đề, việc công ty thu giá dịch vụ đối với phương tiện (xe ôtô cá nhân và xe máy) ra vào bến đúng hay không. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết rằng, căn cứ vào Thông tư liên tịch 152/2014/BGTVT, công ty xây dựng kê khai đăng ký giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với cơ quan quản lý, niêm yết công khai bảng giá. Giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hoá trong bến 4.000 đồng/xe/chuyến. Việc thu phí xe máy cũng được áp dụng tại các bến xe miền Đông, miền Tây, Hà Nội…

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ.

“Giá thu tại bến xe khách trung tâm Cần Thơ là giá dịch vụ, không phải phí và lệ phí”, ông Mạnh khẳng định. Tại cổng vào bến xe có hướng dẫn cụ thể, sơn vạch phân làn dành riêng cho từng loại xe thu dịch vụ và không thu dịch vụ, thông báo 24/24 bằng loa cho khách. Hiện tại, công ty đang thu giá vé đối với xe máy vận chuyển hàng hoá vào trong bến là 2.000 đồng/chuyến (giảm 50%). Xe ôtô từ 9 chỗ trở xuống làm dịch vụ ra, vào bến là 10.000 đồng. Các xe không có sử dụng dịch vụ thì chuyển sang làn kế bên, vào bến gởi xe. 

Công ty viện dẫn công văn ngày 7-1 của Hiệp hội vận tải ôtô, tại một số bến xe không cho xe gắn máy đưa khách vào đi, đón khách, nhận, giao hàng chuyển vào tận cửa xe khách. Xe máy phải gởi tại khu vực gởi xe theo quy định của bến. Bến xe thu dịch vụ trông giữ xe. Một số bến xe cho phép xe máy đưa, đón khách, giao, nhận hàng hoá tại xe. Trường hợp này, đơn vị kinh doanh bến xe thu theo giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo quy định.

Việc thu giá dịch vụ đối với xe máy đang gây tranh cãi. 

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết đã yêu cầu công ty thực hiện đúng theo phương án đề ra. Bố trí 3 làn sử dụng dịch vụ, 1 làn không sử dụng dịch vụ. Bốn làn đều có hệ thống thông tin điện tử, thông báo bằng loa phát 24/24. Niêm yết giá phải đặt ngay cổng ra vào tạo điều kiện cho người dân có sự lựa chọn. Còn đại diện Sở Tài chính cho rằng, có nhận được báo cáo kê khai giá dịch vụ hỗ trợ vận tải của công ty nhưng các cơ quan quản lý chưa trả lời thì công ty đã niêm yết bảng giá. 

Theo đại diện Sở Tư pháp, quyết định 3302 của UBND TP không thể hiện giá dịch vụ xe ôtô gia đình hay xe hai bánh. Việc căn cứ Thông tư liên tịch 152, thu giá dịch vụ khác tại bến xe như trên là chưa phù hợp. “Mặc dù một số tỉnh, thành khác vận dụng thu tiền xe máy, xe đưa đón thân nhân nhưng chưa hẳn là đúng. Một số địa phương còn thắc mắc nên có nơi áp dụng, nơi không”, ông Huỳnh Văn Hiếu, Trưởng phòng Thẩm định văn bản pháp luật, Sở Tư pháp TP Cần Thơ nói.

Cổng vào bến xe trung tâm Cần Thơ. 

Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với đề nghị trên. Sở Giao thông vận tải cần có kiến nghị đối với Thông tư 152 cho phù hợp hoặc có hướng dẫn cụ thể. 

“Thông tư liên tịch 152 không nhắc đến việc thu phí xe 2 bánh và xe 4 bánh của gia đình, không có nghĩa là chúng ta được đưa vào kê khai giá và cần phải xem xét lại theo đúng luật định”, bà Đào nói và đồng tình với ý kiến của công ty, chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em và người già, xe nghiệp vụ, xe công làm nhiệm vụ được vào bến. Các trường hợp khác, nếu vào làn xe không thu giá thì phải gởi xe. Bến xe cần có giải pháp cung ứng dịch vụ công tốt nhất. Hành khách vào bến cần bố trí lối đi riêng, có mái che theo đúng quy định và đảm bảo an toàn, hỗ trợ khách có hành lý mang vác nặng là dùng xe cúc kích (miễn phí).

Văn Vĩnh

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文