Tranh cãi xung quanh dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

09:09 30/10/2016
Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo theo hướng dừng hẳn hoặc kéo giảm tổng mức đầu tư xuống. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội cho rằng không thể dừng dự án.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (dự án) được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư từ năm 2008. Theo đó, giai đoạn 1 có chiều dài 11,5km, trong đó 8,5km ngầm và 3km đi trên cao, 1 depot với tổng mức đầu tư là 131.023 triệu yên (tương đương 19.555 tỷ đồng).

Tháng 11-2011, Tư vấn chung của Dự án đã hoàn thiện thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án. Do tổng mức đầu tư của Dự án tăng từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội xem xét. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư thuê tư vấn độc lập thẩm tra dự án điều chỉnh.

Đến nay, Tư vấn thẩm tra đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có báo cáo trình Chính phủ và đề xuất một số thay đổi. Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, với số tiền trên, tính ra trung bình là 216 triệu USD/km. Trong đó, tổng chi phí hệ thống cơ điện 503 triệu USD (chiếm 20,24%). Chi phí đầu tư/km của dự án điều chỉnh do UBND TP Hà Nội trình cao gấp 1,7 lần so với dự án tương tự tại Malaysia và gấp khoảng 3 lần so với dự án tương tự tại Trung Quốc.

Về tổng mức đầu tư do UBND TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh, Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho rằng, việc áp dụng tỷ giá quy đổi, mức dự phòng khối lượng phát sinh không đúng theo chỉ dẫn của JICA. Tính sai (tăng) chi phí thiết kế bản vẽ thi công, đơn giá công tác chống thấm đáy nhà ga C5. Chi phí đầu tư cho hệ thống cơ điện là rất cao (gấp từ 2 đến 7 lần) so với dự án tương tự trong khu vực và không được tư vấn lập dự án phân tích đơn giá chi tiết.

Sau khi thẩm tra, ý kiến của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho hay, tổng mức đầu tư tại thời điểm năm 2012 (thời điểm trình) là 41.870 tỷ đồng, giảm hơn 9.880 tỷ đồng bởi các nguyên nhân như do hiệu chỉnh tỷ giá làm giảm 3.872 tỷ đồng; do hiệu chỉnh khối lượng, đơn giá làm giảm 3.900 tỷ đồng; do thực hiện tối ưu hoá thiết kế làm giảm 2.106 tỷ đồng.

Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, sang đến năm 2016 (thời điểm thẩm tra), thì tổng mức đầu tư còn 33.568 tỷ đồng, giảm 18.181 tỷ đồng do hiệu chỉnh tỷ giá, trượt giá làm giảm hơn 9.464 tỷ đồng, hiệu chỉnh khối lượng dự phòng về 5%, làm giảm hơn 5.956 tỷ đồng; thực hiện tối ưu hoá thiết kế làm giảm 1.738 tỷ đồng; điều chỉnh hợp đồng vận hành bảo dưỡng từ 5 năm xuống 2 năm làm giảm 626,487 tỷ đồng...

Về hiệu quả tài chính của dự án, theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, với tổng mức đầu tư của dự án rất lớn (gần 33.569 tỷ đồng) và hiệu quả tài chính của dự án thấp (4,07%) thì việc kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư cho dự án này là không khả thi...

Trước hàng loạt vấn đề, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đưa ra 2 phương án. Trong đó phương án 1 là đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội dừng đầu tư thực hiện Dự án để tập trung đầu tư nguồn lực (khoảng 5.000 tỷ đồng vốn đối ứng) đầu tư các dự án cấp bách khác nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Phương án 2, để tận dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, đề nghị Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội xem xét phê duyệt điều chỉnh Dự án với tổng mức đầu tư tối đa 30.069 tỷ đồng như phương án kiến nghị của Tư vấn thẩm tra.

Trên cơ sở kết quả tư vấn thẩm tra, UBND TP Hà Nội đã rà soát tổng mức đầu tư điều chỉnh tại thời điểm tháng 3-2016 là khoảng 200,415 tỷ yên, tương đương 36.587 tỷ đồng. Hà Nội cũng đưa ra nguyên nhân giảm tổng mức đầu tư là do hiệu chỉnh tỷ giá làm giảm khoảng 8.922 tỷ đồng; do hiệu chỉnh tỷ lệ trượt giá của đồng ngoại tệ và đồng nội tệ làm giảm khoảng 5.424 tỷ đồng; do hiệu chỉnh khối lượng, đơn giá làm giảm khoảng 243 tỷ đồng; do hiệu chỉnh giảm một số khối lượng của hợp đồng hỗ trợ vận hành bảo dưỡng 5 năm làm giảm khoảng 574 tỷ đồng...

Tỏ rõ quan điểm không “bằng lòng” với đề xuất dừng dự án, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Dự án đã phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 và phương án thiết kế kiến trúc công trình cho Depot, đoạn trên cao và 3 ga trên cao, đoạn ngầm và 5 ga ngầm. Đã giải phóng mặt bằng Depot được 75%, đoạn trên cao được 60%, đang triển khai thu hồi đất và rà phá bom mìn các ga ngầm...

Nếu dự án bị dừng, tổng mức đầu tư còn có thể tăng tiếp, mất cơ hội về nguồn vốn, các công việc của Dự án đã thực hiện sẽ trở lên lãng phí, hạ tầng giao thông công cộng không được cải thiện làm ảnh hưởng nhiều mặt đến sự phát triển của thành phố cũng như đáp ứng mục tiêu đã đặt ra theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Còn với phương án 2, UBND TP Hà Nội cho rằng tổng mức tối đa như đề xuất của Bộ Kế hoạch - Đầu tư là chưa phù hợp, không an toàn để thực hiện dự án, vì các dự án có quy mô nhỏ hơn tuyến 2 đều có tổng mức cao hơn tuyến 3 của Hà Nội và tuyến 1, tuyến 2 của thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện dự án và phê duyệt dự án điều chỉnh với tổng mức đầu tư là khoảng 200,415 tỷ yên, tương đương 36,587 tỷ đồng.

Tuyến ĐSĐT số 2 của Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Hướng tuyến: Giai đoạn 1 của Tuyến 2 (tổng chiều dài 11,5km) đi qua các quận/huyện Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình và Hoàn Kiếm. Điểm đầu tại Nam Thăng Long - khu đô thị mới CIPUTRA, tuyến đi dọc đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – đường Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc tại nút giao trên phố Trần Hưng Đạo.
Phạm Huyền

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文