Trông xe dưới gầm cầu ảnh hưởng đến an toàn công trình và giao thông

08:53 12/03/2019
Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, UBND thành phố Hà Nội mới đây đã kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi một số điều trong Thông tư số 35 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đề xuất này, Hà Nội kiến nghị cho phép thành phố tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tại một số vị trí dưới gầm cầu đến hết năm 2023.

Lý giải cho đề xuất trên, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT cho rằng, Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực giao thông tĩnh. “Trong khi lượng phương tiện gia tăng chóng mặt, diện tích đất cũng như các công trình hạ tầng dành cho giao thông tĩnh lại chậm phát triển. Thực tế đó đòi hỏi Hà Nội phải có những biện pháp tức thời, tận dụng mọi khả năng, mọi vị trí có thể, có điều kiện để phục vụ nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân”, ông Tuấn nêu.

Theo ông Tuấn, trước khi Thông tư 35 có hiệu lực, Hà Nội có 4 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu đã được thành phố cấp phép.

Nhiều ý kiến cho rằng không nên trông giữ xe dưới gầm cầu để tránh nguy cơ cháy nổ.

Cụ thể, 4 điểm gầm cầu gồm: Vĩnh Tuy, phía bên ngoài đê. Gầm cầu Chương Dương được tận dụng để trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Điểm này chỉ phục vụ vào các tối cuối tuần, từ thứ Sáu đến Chủ nhật. Điểm thứ ba tại gầm cầu vượt Ngã tư Vọng do UBND quận Đống Đa và Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cho trông giữ phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Cuối cùng là điểm trông giữ tại gầm cầu vượt Mai Dịch, phục vụ lưu giữ xe vi phạm do các lực lượng chức năng xử phạt. Đến nay, theo tinh thần của Thông tư, 4 điểm này không được phép trông giữ. “Nhu cầu của người dân quá lớn, việc tổ chức khai thác các điểm nêu trên đã ổn định, an toàn trong nhiều năm qua. Do đó, TP Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 35, cũng như trong thời gian từ nay đến 2023 cho phép Hà Nội tiếp tục duy trì 4 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu hiện có”, ông Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, đại diện Bộ GTVT khẳng định, gầm cầu nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định tại Điều 52 Luật Giao thông đường bộ. Việc chiếm dụng gầm cầu để trông, giữ xe sẽ ảnh hưởng đến an toàn công trình và an toàn giao thông do thiết kế công trình, hạng mục công trình này không có mục đích trông giữ, giữ xe dưới gầm cầu.

Vị này cũng dẫn chứng cụ thể, theo khoản 4 Điều 22 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định: “Các kho chứa vật liệu nổ, vật liệu có nguy cơ cháy cao, hoá chất độc hại, các mỏ khai thác vật liệu có sử dụng mìn phải nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ một khoảng cách bảo đảm an toàn cho hoạt động giao thông vận tải do cháy, nổ và ô nhiễm theo quy định của pháp luật”.

Do đó, theo quy định này, bãi trông giữ xe phải đươc bố trí nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ do các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chứa một lượng nhiên liệu nhất định có khả năng gây cháy, nổ nếu xảy ra sự cố và không có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Ngoài ra, việc chiếm dụng gầm cầu làm nơi trông, giữ xe ít nhiều ảnh hưởng đến công tác phòng chống cháy nổ do khoảng không dưới gầm cầu bị chiếm dụng sẽ cản trở cho phương tiện cứu hộ, cứu nạn, phương tiện chữa cháy khi xảy ra sự cố, hỏa hoạn dưới gầm cầu. Mặt khác, do khoảng không dưới gầm cầu bị chiếm dụng sẽ gây một số khó khăn nhất định khi thực hiện bảo trì công trình cầu.

Nói cụ thể hơn về kiến nghị của Hà Nội, ông Bùi Khắc Điệp, Phó Vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho hay, Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9-10-2017 của Bộ GTVT là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ, phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật tại các văn bản quy phạm pháp luật cao hơn. Do vậy, việc kiến nghị điều chỉnh một số nội dung Thông tư số 35 cho phép Hà Nội được tiếp tục tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu hết năm 2023 là không phù hợp với quy định.

Thực tế trước khi Thông tư 35 có hiệu lực (tháng 12-2017) trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều nơi được "trưng dụng" làm bãi gửi xe như gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu Thanh Trì... khiến nhiều người dân bức xúc. Theo các chuyên gia, nếu sử dụng gầm cầu vượt làm điểm trông giữ xe cộ sẽ gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, đặc biệt là giờ cao điểm, chưa kể đến nguy cơ cháy nổ cao khi nhiều phương tiện được để chung một chỗ.

Bên cạnh đó, nhiều gầm cầu bị trưng dụng làm kho để hàng, kinh doanh hàng quán cũng có nguy cơ cháy nổ. Nếu xảy ra cháy nổ thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ cầu sập là hậu quả có thể xảy ra.

Nhật Uyên

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

Theo dự báo, hôm nay khu vực miền Trung, nhiều tỉnh thành phố sẽ có mưa to và dông. Thủ đô Hà Nội duy trì trạng thái rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất ở mức 27 độ C.

Tối 20/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: "Hà Nội - Khát vọng Xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy".

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文