Từ chuyện "Tài xế và tiền lẻ" bàn về giải pháp cho BOT

12:25 08/09/2017
Hàng loạt vấn đề xoay quanh hiệu quả và hệ lụy của các dự án BOT, vấn đề Doanh nghiệp "sân sau" cũng như sự cần thiết của chính sách BOT đã được các chuyên gia cùng thảo luận tại Tọa đàm "Dự án BOT - Chính sách và giải pháp" diễn ra hôm 8-9.

Sáng ngày 8-9 tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Viện nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển tổ chức buổi Tọa đàm "Dự án BOT - Chính sách và giải pháp" với sự tham gia của TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Trọng tài viên VIAC cùng các diễn giả và chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực kinh tế, pháp luật.

Tọa đàm Dự án BOT - Chính sách và giải pháp.

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển cho hay BOT hay BT là một hình thức PPP (hợp tác đối tác công tư), nếu được áp dụng đúng cách sẽ giúp huy động được nguồn vốn tư nhân để phát triển hạ tầng. Tuy nhiên, thời gian qua các dự án BOT cũng đã bộc lộ một số điểm yếu tại Việt Nam dấy lên lo ngại về hình thức hợp tác này.

Trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận và làm rõ sự cần thiết của chính sách BOT trong phát triển hạ tầng, đồng thời trao đổi về những kẽ hở trong quy trình thẩm định và phê duyệt các dự án BOT thời gian qua, về lợi ích nhóm, từ đó thẳng thắn đề cập các hệ luỵ của các dự án BOT và mạng lưới các trạm thu phí hiện nay đối với ền tài chính quốc gia và sự cạnh tranh kinh tế của Việt Nam.

Kết thúc buổi Tọa đàm, các đại biểu đã nhất trí đưa ra nội dung kiến nghị những giải pháp và hướng thực hiện nhằm xử lý các hệ lụy BOT và bài toán phát triển hạ tầng giao thông.

An Nhiên - P. Nguyễn

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文