Uber, Grab đã “hích” taxi truyền thống thay đổi

09:05 29/10/2017
Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ tại buổi họp xem xét kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về hoạt động của “taxi công nghệ” Uber, Grab diễn ra chiều 27-10.

Theo Bộ GTVT, hiện có 905 đơn vị vận tải (doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải) với 29.810 xe đang tham gia thí điểm. Chính sự gia tăng nhanh chóng, vượt xa so với quy hoạch của số lượng xe này đã dẫn đến việc Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Uber và Grab đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc đi lại và được nhiều người lựa chọn, ủng hộ. Thậm chí, gần đây, có những hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun… cũng đã tham gia thí điểm và được hưởng toàn bộ điều kiện như Grab, Uber.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, taxi công nghệ đã thúc đẩy thị trường taxi truyền thống thay đổi và phát triển hơn.

Từ đó, ông Ngọc đặt ra câu hỏi: “Tại sao các đơn vị kinh doanh taxi lại đặt vấn đề không có sự công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống”.

 Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, để bắt kịp với xu thế và sẵn sàng “tuyên chiến” Uber, Grab, các doanh nghiệp taxi truyền thống đã đầu tư ứng dụng phần mềm kết nối vận tải, song vấn đề mà các doanh nghiệp kinh doanh taxi “ganh tỵ” với Uber và Grab, chính là sự linh hoạt điều chỉnh về giá cước của “taxi công nghệ”, trên cơ sở thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ với khách hàng.

Nhưng cũng không thể vì thế mà có quyền đưa ra một giá cước phi thực tế theo kiểu cạnh tranh, hủy diệt đối phương hoặc giá cước nhảy múa trong một ngày thay nhiều giá vì có nhiều chương trình khuyến mãi chuyến đi. Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội còn khẳng định, các hãng taxi chấp nhận cạnh tranh nhưng phải bình đẳng trong quản lý về áp thuế giữa 2 loại hình này, khống chế về số đầu xe đang kinh doanh, đăng ký giá và chịu sự quản lý giá...

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: “Nếu không mạnh dạn đưa phần mềm Uber, Grab vào thị trường nước ta thì taxi truyền thống đến giờ vẫn không có sự thay đổi, thậm chí làm gì có tới 12 hãng taxi truyền thống tham gia thí điểm ứng dụng kết nối vận tải”.

Khẳng định những gì bất cập trong cạnh tranh phải nghiên cứu, ông Thọ cho rằng, Bộ GTVT đồng tình, cố gắng hướng đến taxi ứng dụng phần mềm công nghệ cao, tạo sự công bằng.

Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Taxi Hà Nội đừng can thiệp quá sâu vào lĩnh vực chuyên môn của các cơ quan quản lý Nhà nước đang làm như thuế. Nếu cần thiết, Hiệp hội có văn bản gửi các cơ quan chức năng họp và sẽ trả lời. Hiệp hội kiến nghị, Bộ sẵn sàng tiếp doanh nghiệp để trả lời những gì được và nếu chưa được sẽ tiếp thu, góp ý sẽ ghi nhận.

Liên quan đến kiến nghị “cấp hạn ngạch” số lượng xe Grab, Uber, Thứ trưởng Thọ khẳng định, các Hiệp hội Vận tải và địa phương “đổ tội” cho Bộ là đẩy số lượng xe gia tăng nhanh chóng ở địa phương là không đúng. Bộ chỉ đưa ra chủ trương, định hướng và không thể can thiệp sâu vào số lượng bao nhiêu xe của tỉnh.

Cũng tại buổi họp,  ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho rằng, trong sự phát triển của xã hội, loại hình phương tiện nào tiên tiến được người dân chấp nhận thì sẽ tồn tại, còn không thay đổi sẽ bị đào thải giống như xe xích lô 3 bánh, xe lôi…

Bộ GTVT cho thí điểm Đề án kết nối vận tải ứng dụng công nghệ vừa qua là tốt, đáng ra là cho thời gian ít nhất 3-5 năm nhưng phải có sự tổng kết. Nhà nước phải tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi loại hình kinh doanh.

Đặng Nhật

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文