Uber, Grab đã “hích” taxi truyền thống thay đổi

09:05 29/10/2017
Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ tại buổi họp xem xét kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về hoạt động của “taxi công nghệ” Uber, Grab diễn ra chiều 27-10.

Theo Bộ GTVT, hiện có 905 đơn vị vận tải (doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải) với 29.810 xe đang tham gia thí điểm. Chính sự gia tăng nhanh chóng, vượt xa so với quy hoạch của số lượng xe này đã dẫn đến việc Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Uber và Grab đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc đi lại và được nhiều người lựa chọn, ủng hộ. Thậm chí, gần đây, có những hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun… cũng đã tham gia thí điểm và được hưởng toàn bộ điều kiện như Grab, Uber.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, taxi công nghệ đã thúc đẩy thị trường taxi truyền thống thay đổi và phát triển hơn.

Từ đó, ông Ngọc đặt ra câu hỏi: “Tại sao các đơn vị kinh doanh taxi lại đặt vấn đề không có sự công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống”.

 Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, để bắt kịp với xu thế và sẵn sàng “tuyên chiến” Uber, Grab, các doanh nghiệp taxi truyền thống đã đầu tư ứng dụng phần mềm kết nối vận tải, song vấn đề mà các doanh nghiệp kinh doanh taxi “ganh tỵ” với Uber và Grab, chính là sự linh hoạt điều chỉnh về giá cước của “taxi công nghệ”, trên cơ sở thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ với khách hàng.

Nhưng cũng không thể vì thế mà có quyền đưa ra một giá cước phi thực tế theo kiểu cạnh tranh, hủy diệt đối phương hoặc giá cước nhảy múa trong một ngày thay nhiều giá vì có nhiều chương trình khuyến mãi chuyến đi. Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội còn khẳng định, các hãng taxi chấp nhận cạnh tranh nhưng phải bình đẳng trong quản lý về áp thuế giữa 2 loại hình này, khống chế về số đầu xe đang kinh doanh, đăng ký giá và chịu sự quản lý giá...

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: “Nếu không mạnh dạn đưa phần mềm Uber, Grab vào thị trường nước ta thì taxi truyền thống đến giờ vẫn không có sự thay đổi, thậm chí làm gì có tới 12 hãng taxi truyền thống tham gia thí điểm ứng dụng kết nối vận tải”.

Khẳng định những gì bất cập trong cạnh tranh phải nghiên cứu, ông Thọ cho rằng, Bộ GTVT đồng tình, cố gắng hướng đến taxi ứng dụng phần mềm công nghệ cao, tạo sự công bằng.

Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Taxi Hà Nội đừng can thiệp quá sâu vào lĩnh vực chuyên môn của các cơ quan quản lý Nhà nước đang làm như thuế. Nếu cần thiết, Hiệp hội có văn bản gửi các cơ quan chức năng họp và sẽ trả lời. Hiệp hội kiến nghị, Bộ sẵn sàng tiếp doanh nghiệp để trả lời những gì được và nếu chưa được sẽ tiếp thu, góp ý sẽ ghi nhận.

Liên quan đến kiến nghị “cấp hạn ngạch” số lượng xe Grab, Uber, Thứ trưởng Thọ khẳng định, các Hiệp hội Vận tải và địa phương “đổ tội” cho Bộ là đẩy số lượng xe gia tăng nhanh chóng ở địa phương là không đúng. Bộ chỉ đưa ra chủ trương, định hướng và không thể can thiệp sâu vào số lượng bao nhiêu xe của tỉnh.

Cũng tại buổi họp,  ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho rằng, trong sự phát triển của xã hội, loại hình phương tiện nào tiên tiến được người dân chấp nhận thì sẽ tồn tại, còn không thay đổi sẽ bị đào thải giống như xe xích lô 3 bánh, xe lôi…

Bộ GTVT cho thí điểm Đề án kết nối vận tải ứng dụng công nghệ vừa qua là tốt, đáng ra là cho thời gian ít nhất 3-5 năm nhưng phải có sự tổng kết. Nhà nước phải tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi loại hình kinh doanh.

Đặng Nhật

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文