Ùn tắc gia tăng vì nhiều bất cập giao thông

08:06 17/10/2017
Phương tiện gia tăng, thời tiết bất lợi, khiến giao thông Hà Nội thời gian gần đây liên tục rơi vào tình trạng ùn ứ. Điều đáng nói, tình trạng tắc đường không còn chỉ xảy ra vào giờ cao điểm, vào ngày đi làm, mà đôi lúc còn xảy ra trong các khung giờ trước kia chưa từng bị tắc, kể cả ngày cuối tuần.

Theo báo cáo từ  Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, 9 tháng đầu năm, đơn vị này đã xử lý được 8/41 điểm ùn tắc giao thông. Cụ thể, thành phố đã giảm ùn tắc tại điểm Lò Đúc - Trần Khát Chân - Kim Ngưu, Trung Văn - Tố Hữu, Bắc cầu Chương Dương, Châu Quỳ - Quốc lộ 5, điểm Nhà máy Sữa Vinamik - Quốc lộ 5, Trần Phú - Nguyễn Văn Lộc và 2 điểm trên tuyến phố Hào Nam.

Song chính Sở GTVT Hà Nội cũng phải thừa nhận các điểm khác trên một số tuyến đường hướng tâm, vành đai, xung quanh khu vực bến xe, các khu vực có lưu lượng giao thông lớn, thi công các công trình trọng điểm... vẫn thường xuyên có nguy cơ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và sự cố giao thông khi thời tiết xấu.

Giao thông Hà Nội thời gian gần đây liên tục rơi vào tình trạng ùn ứ. Ảnh: Ngọc Thành

Hà Nội hiện vẫn còn tới 33 “điểm đen” thường xuyên ùn tắc, song trên thực tế, con số trên chưa bao gồm những điểm mới có thể phát sinh bất cứ lúc nào nếu việc tổ chức giao thông không hợp lý, hoặc thiếu CSGT.

Vì sao nhiều “điểm đen” tồn tại từ năm này sang năm khác vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm? Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, cán bộ chiến sĩ CSGT vẫn tăng cường quân số, thế nhưng không thể cứ mang sức mình ra vật lộn với thực tế này. Muốn giao thông thông suốt, an toàn, cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng.

Từ đầu năm đến nay, đã nhiều lần Phòng CSGT Hà Nội có các kiến nghị về việc khắc phục bất cập giao thông gửi về Công an thành phố Hà Nội, để từ đây đề xuất với thành phố, thì sau đó phía Sở GTVT Hà Nội-đơn vị trực tiếp quản lý việc điều tiết hạ tầng giao thông của cả thành phố, mới chỉ hồi âm kiểu “nhỏ giọt”.

Cụ thể, trước khi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (gọi tắt là Quy chuẩn 41) có hiệu lực, Công an thành phố Nội đã có Công văn số 4209 gửi Sở GTVT Hà Nội để đề nghị điều chỉnh, thay thế, bổ sung hệ thống biển báo, vạch sơn cho phù hợp với Quy chuẩn mới làm căn cứ pháp lý cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

Tuy nhiên, cho đến nay, dù đã gần 1 năm Quy chuẩn có hiệu lực song phần lớn những nội dung trong kiến nghị này vẫn chưa được đơn vị chức năng liên quan giải quyết. Đơn cử Quy chuẩn 41 quy định xe ôtô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg là xe ôtô con.

“Hiện chúng tôi rất vất vả trong việc phân luồng, điều chỉnh dòng phương tiện. Trên thực tế đã có không ít lái xe tải cố tình điều khiển xe tải loại dưới 1.500kg vào trong nội đô, kể cả trong giờ cao điểm. Khi CSGT kiểm tra, họ vin vào việc thực hiện theo Quy chuẩn 41”, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội bức xúc.

Ngoài những bất cập kể trên, nhằm đảm bảo giao thông những ngày cuối năm được thông suốt, giữa tháng 9-2017, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục có văn bản gửi lên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, kiến nghị xử lý hơn 13 điểm bất cập đã đề xuất từ lâu nhưng chưa được thực hiện, kèm 8 đề xuất mới trong việc tổ chức lại giao thông.

Đó là đề xuất tổ chức giao thông 2 chiều đường Phan Chu Trinh nhằm giảm tải cho đường Hai Bà Trưng, Hàng Bài, Bà Triệu, Quang Trung; đề xuất tổ chức giao thông 2 chiều đường Đê La Thành và tổ chức lại giao thông một số nút liên quan nhằm giảm tải cho đường Nguyễn Thái Học, Kim Mã; dỡ bỏ dải phân cách tại khu vực trung tâm nút, tổ chức lại giao thông bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Nguyễn Chí Thanh-Đê La Thành;  đóng điểm mở quay đầu trên đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn trước trụ sở Đài Truyền hình Việt Nam; xén vỉa hè để mở rộng mặt đường cho các phương tiện lưu thông hướng Đê La Thành rẽ phải đi Nguyễn Chí Thanh.

Tại nút Đê La Thành-Nguyên Hồng, Công an Hà Nội kiến nghị tổ chức cấm phương tiện rẽ trái từ Đê La Thành xuống Nguyên Hồng; cấm ôtô lưu thông theo hướng từ Nguyên Hồng đi lên Đê La Thành; di chuyển cột đèn tín hiệu giao thông tại nút Đê La Thành – Nguyễn Chí Thanh xuống vị trí trước ngã 3 Đê La Thành – Nguyên Hồng để điều khiển phối hợp chu kỳ đèn giữa 2 nút giao.

Ngoài những đề xuất trên, Công an Hà Nội còn đề xuất duy tu, sơn lại vạch sơn, gờ giảm tốc bị mờ, thiếu tại 21 vị trí tuyến, nút; đề xuất bổ sung, thay thế, điều chỉnh biển báo thiếu, chưa phù hợp tại 47 vị trí tuyến, nút; đề xuất các vấn đề khác liên quan đến công tác tổ chức giao thông như: Thảm lại mặt đường, đóng mở điểm quay đầu, xén hè... tại 35 vị trí tuyến, nút.

Cảnh ùn ứ diễn ra hàng ngày trên đường Giải Phóng-Ngọc Hồi.

Chúng tôi đã liên lạc với Sở GTVT Hà Nội để hỏi vì sao chưa thể giải quyết dứt điểm các “điểm đen” đã tồn tại từ lâu, đồng thời, hướng giải quyết những kiến nghị từ phía Công an thành phố Hà Nội, song các lãnh đạo Sở này đều “bận họp”.

Thông tin phóng viên có thể tìm hiểu được chỉ là giải pháp chung chung: Từ nay đến cuối năm 2017, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục tập trung giải quyết, xử lý và khắc phục các điểm thường xuyên có nguy cơ ùn tắc.

Cùng đó, thành phố sẽ tổ chức xây dựng gờ, gồ giảm tốc để đảm bảo ATGT tại các vị trí đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt; phối hợp với chủ đầu tư tập trung tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đặng Nhật

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Chiều 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Lam (SN 1995, thường trú tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, thường trú tỉnh Lâm Đồng) về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH CityZoo, địa chỉ số 146D4 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文