Ưu tiên nguồn vốn giải quyết mạnh các điểm đen giao thông

09:28 05/08/2016
Đó là đánh giá từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại cuộc họp giao ban các thành viên thường trực ủy ban chiều 3-8. Tại đây, nhiều vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông (TNGT), xử lý điểm đen, bất cập trong vận tải đường bộ, vận tải thủy… đã được bàn đến.


Có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, từ 16-6 đến 15-7, toàn quốc xảy ra 1.625 vụ TNGT, làm chết 661 người, làm bị thương 1.347 người. Trong đó, TNGT ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 786 vụ, làm chết 661 người, bị thương 415 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 5 vụ, giảm 28 người chết và tăng 18 người bị thương. Tính chung 7 tháng, toàn quốc xảy ra 11.852 vụ, làm chết 5.023 người, bị thương 10.286 người. 

Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, tình hình TNGT vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt chỉ tiêu giảm 5%-10% số người chết vì TNGT vẫn chưa thực hiện được; số vụ TNGT đường thủy nội địa tuy được kiềm chế nhưng vẫn để tăng 28,57% số người chết so với cùng kỳ năm 2015. 

Một số địa phương, cơ quan quản lý nhà nước chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông dẫn đến hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa cao. 

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm tra vi phạm không đội MBH.

Còn để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm thiệt hại lớn về người và tài sản, tác động xấu đến dư luận xã hội. Một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn chở quá tải, lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra; có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “cò”, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe. 

Để kiểm soát chặt TNGT liên quan đến nồng độ cồn, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đưa ra đề xuất: Từ nay đến Tết, ai bị tai nạn giao thông thì sẽ kiểm tra nồng độ cồn. Vị này cũng kiến nghị với Bộ Y tế có văn bản yêu cầu toàn bộ cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên phải kiểm tra nồng độ cồn đối với nạn nhân bị tai nạn giao thông để có cái nhìn tổng quát.

Ưu tiên nguồn vốn tập trung xóa điểm đen TNGT

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, hiện trên hệ thống quốc lộ còn khoảng 850 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT với tổng kinh phí xử lý khoảng 1.500 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an nhấn mạnh: Tại sao còn nhiều điểm đen, mình phải giám sát kỹ. Điểm đen tức là nơi xảy ra 2-3 vụ tai nạn liên tiếp trở lên. Thực tế có những cung đường do việc cắm biển báo không hợp lý dẫn đến điểm đen.

 “Nếu như thế đầu tư tiền vào sửa chữa thì có hợp lý không?”, Cục trưởng Cục CSGT đặt vấn đề. Nếu lực lượng chức năng không tổ chức giao thông tốt, xử phạt sai, dân phản ánh là không hay. Vì vậy, theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, phải rà soát thật kỹ rồi mới đầu tư sửa chữa. Kể cả khi xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng cũng phải điều tra kỹ, xem lỗi của ai, do đường xá hay do lỗi lái xe để có biện pháp xử lý chứ không thể đổ hết lỗi cho lái xe. 

Để xử lý điểm đen, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề xuất, những điểm đen quan trọng thì phải bố trí vốn xử lý ngay, đồng thời đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ định thầu trong vấn đề xử lý điểm đen. Một trong những vấn đề cũng được nhắc đến tại cuộc họp giao ban là việc xử lý vi phạm giao thông. 

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho rằng, việc thực hiện đội mũ bảo hiểm ở nhiều địa phương chưa thực hiện triệt để. Điển hình như Hà Nội, người dân còn lơ là. Vì vậy, vừa qua Cục CSGT đã yêu cầu CSGT Hà Nội, Cảnh sát cơ động ra quân kiểm soát chặt lỗi này.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, muốn giảm TNGT bền vững thì phải có giải pháp lâu dài. Bên cạnh đó, các cục, các địa phương phải siết chặt, tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ và đường thủy nội địa. Riêng về việc xóa điểm đen trên các tuyến quốc lộ thì phải ưu tiên nguồn vốn để thực hiện ngay.

Liên quan đến vấn đề tin tặc tấn công vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá là vấn đề  nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh mạng quốc gia. “Tổng Công ty quản lý bay đã có biện pháp, dù vừa qua không bị ảnh hưởng, nhưng cũng không thể chủ quan. Đề nghị Tổng Công ty quản lý bay hết sức chú ý. Mọi thứ máy móc có thể hoàn hảo, nhưng con người mà sơ sểnh thì mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Phạm Huyền

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文