Vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu trị đường hằn lún

10:36 13/06/2015
Trong khi đó, sau 2 ngày tiến hành nhiều biện pháp kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không phải xảy ra trên toàn tuyến, mà chỉ xuất hiện tại một số đoạn tuyến cá biệt.

Để truy tìm nguyên nhân của hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên đường, một tổ công tác đặc nhiệm vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thành lập. Trong hai ngày 10/11, đích thân Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã dẫn đầu đoàn công tác đi thị sát dọc tuyến QL1 đoạn Nghệ An-Thừa Thiên Huế để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trên một số đoạn tuyến đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng. Qua công tác kiểm tra, đánh giá, Tổ công tác đã tìm ra nhiều nguyên nhân khác nhau 

Nóng nhất về tình trạng hằn lún mặt đường hiện nay nằm trên QL 1A, một số đoạn như Ninh Bình- Hà Tĩnh, đoạn tránh TP. Hà Tĩnh, đoạn qua tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên- Huế, Bình Thuận… Đặc biệt là đoạn Ninh Bình- Hà Tĩnh, hằn lún kéo dài hàng chục cây số, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Quốc lộ 1A đoạn này được nâng cấp, mở rộng bao gồm 9 dự án vốn trái phiếu Chính phủ và 1 dự án vốn BOT, với tổng chiều dài 275,6km (không bao gồm đoạn tuyến tránh TP Vinh và đoạn Nam Bến Thủy- tuyến tránh Hà Tĩnh). Đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình bàn giao đưa vào khai thác từ tháng 9/2013, đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa đưa vào khai thác từ tháng 6/2014, đoạn từ Thanh Hóa-Hà Tĩnh bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 31/1/2015.

Ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, trong tháng 5 vừa qua, một số đoạn tuyến đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, gây ảnh hưởng đến ATGT. Cụ thể, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài bị hằn lún phải xử lý cao nhất tới gần 9km/29,2km.

Tương tự, đoạn qua tỉnh Nghệ An mặt đường những ngày qua cũng đã bị chảy nhựa, hằn lún cục bộ. Khu vực xuất hiện tình trạng chảy nhựa mặt đường kéo dài khoảng 100m qua địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, mặt đường hằn vết bánh xe. Nhà thầu thi công đã phải dùng xe bồn tưới mặt đường, song tình trạng không được cải thiện. Được biết, đoạn đường QL 1A qua Nghệ An do Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư. Đoạn đường này vẫn đang trong thời gian bảo hành.

Nghiêm trọng nhất hiện là đoạn tránh Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), các phương tiện lưu thông qua đây đều bức xúc vì đường như rãnh, xe phải giảm tốc độ. Dự án này dài hơn 80km do Sở GTVT Hà Tĩnh và Ban QLDA ATGT (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đoạn nâng cấp QL1 qua Bình Thuận những ngày qua, Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cũng liên tiếp có văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe.

Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên đường.

Quan trọng nhất vẫn là kiểm soát chặt vật liệu đầu vào, quy trình thi công

Theo ông Triệu Khắc Dũng, Cục Phó Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, giai đoạn 2012-2013, Bộ GTVT đã thành lập “Tổ đặc nhiệm” xử lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa, do một Thứ trưởng làm Tổ trưởng. Nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề khoa học cũng đã được tổ chức với sự tham gia của nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực GTVT. Năm 2014, một số nguyên nhân dẫn đến hằn lún vệt bánh xe, đã được truy ra như thời tiết, chất lượng nhựa đường, chất lượng thi công, xe quá tải trọng…

Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông bày tỏ, hằn lún mặt đường là vấn đề khó khăn của các nước trong vùng khí hậu nhiệt đới, bao gồm cả Việt Nam. “Nghiên cứu hằn lún vệt bánh xe cần có thời gian để tổng kết, đưa ra các giải pháp khắc phục”, ông Triệu Khắc Dũng cho hay.

Trong khi đó, sau 2 ngày tiến hành nhiều biện pháp kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không phải xảy ra trên toàn tuyến, mà chỉ xuất hiện tại một số đoạn tuyến cá biệt. Trong hai ngày, tổ công tác sơ bộ đánh giá có 3 nguyên nhân cốt lõi, gồm công tác kiểm soát vật liệu đầu vào chưa được chú trọng, hệ thống thí nghiệm vật liệu chưa đạt yêu cầu, bê tông nhựa lúc thí nghiệm chất lượng đảm bảo, nhưng khi thi công chất lượng không tương xứng; quá trình thi công nhà thầu chưa thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn kỹ thuật của Bộ và chủ đầu tư.

Theo vị Thứ trưởng này, tới đây Bộ GTVT sẽ có văn bản hướng dẫn quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu trong việc kiểm soát vật liệu đầu vào, kiểm soát trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ nghiên cứu cho phép đưa vào sử dụng loại bê tông nhựa độ kim lún thấp 40-50, thay vì bê tông nhựa thông thường 60-70.

Vị này cũng nhấn mạnh: “Theo tôi quan trọng nhất vẫn là kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào, quy trình thi công”. Thứ trưởng Đông cũng cho hay, hiện các Tổ công tác của Bộ vẫn đang tiếp tục “truy” tìm nguyên nhân dẫn đến hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến đường. Sau ngày 20/6 sẽ có tổng hợp báo cáo cụ thể về vấn đề này.

Đặng Nhật

Chiều 8/5, một phụ huynh của Trường Mầm non Việt Úc (đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dẫn con đến Văn phòng Thường trú Báo CAND khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trình bày về việc con mình bị cô giáo chủ nhiệm đánh. Đáng chú ý, sau khi phụ huynh phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng, thì có 2 người đàn ông lạ mặt, xăm trổ tìm đến nhà đề nghị gia đình rút đơn.

Với nghĩa cử cao đẹp “giọt máu cho đi – cuộc đời ở lại”, Thượng úy Biện Thanh Sơn, cán bộ Đội CSGT trật tự Công an TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Một trong những yêu cầu mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đặt ra đối với các Phòng GD&ĐT là rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. 

Ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Hoàng Thị Nga (SN 1975, trú khóm Vĩnh Thành, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an phường Gia Hội (TP Huế) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ người chuyển nhầm là anh Trần Đức Minh (SN 1991, trú phường Gia Hội). Ngay sau khi xác minh làm rõ, Công an phường Gia Hội đã mời anh Minh đến trụ sở và tiến hành các thủ tục trao trả lại số tiền 160 triệu đồng…

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng… Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Vũ Nam (SN 1986, cựu Phó trưởng Phòng vật tư, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nam được xác định đã làm trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文