Vận chuyển bằng sà lan để giảm tải cho Cát Lái

11:10 09/01/2017
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, nguyên nhân xảy ra kẹt xe tại khu vực cảng Cát Lái là do lượng xe vận chuyển hàng hóa qua cảng tăng mạnh.

Theo quy hoạch thì phải đến năm 2020 lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái mới đạt mức 36 triệu tấn/năm, nhưng năm ngoái sản lượng hàng hóa qua cảng này đạt đã ở mức 53 triệu tấn, vượt gần gấp rưỡi so với quy hoạch. Ngoài ra, năm ngoái cảng Cát Lái còn phải gánh thêm một lượng hàng hóa không nhỏ từ các cảng khác chuyển về như Tân cảng Hiệp Phước và cảng Cái Mép. 

Cùng lúc, việc thực hiện siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ khiến lượng xe ra vào cảng tăng 17% so với năm trước đó, trung bình mỗi ngày có tới 17.000 xe ra vào cảng Cát Lái. Trong khi đó, lượng hàng hóa thông qua cảng Cát Lái trong năm nay và các năm tiếp theo vẫn được dự báo sẽ còn tăng 8-10%, nên số lượng phương tiện ra vào cảng sẽ tiếp tục gây áp lực về tình hình giao thông cho cả khu vực.

Quá tải ngay tại khu vực cổng cảng Cát Lái.

Phân tích về nguyên nhân gây kẹt xe kéo dài thường xuyên xảy ra tại các tuyến xung quanh khu vực cảng Cát Lái như đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Vành đai 2, vòng xoay Mỹ Thủy… của Sở GTVT thành phố còn cho thấy, nguyên nhân là do tất cả các loại xe lưu thông vào cảng Cát Lái và qua phà Cát Lái đều chạy trên tuyến Nguyễn Thị Định. Các cổng ra vào cảng Cát Lái mặc dù nằm trên đường nhánh nhưng đều phải lưu thông qua tuyến Nguyễn Thị Định. 

Cùng lúc, phương tiện lưu thông từ quận 7 qua đường Vành đai 2 về cảng Cát Lái; rồi từ hướng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây qua đường Đồng Văn Cống cũng đều phải đổ dồn về vòng xoay Mỹ Thủy để vào cảng Cát Lái dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực.

Để kéo giảm kẹt xe triền miên cho nút giao thông Mỹ Thủy, việc nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Định cũng đã được thành phố chấp thuận, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Song dự án được cắt ra làm đôi, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái được giao cho Khu Quản lý GTĐT số 2 làm chủ đầu tư. 

Đoạn còn lại từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy được chia phần cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận 2 làm. Đến thời điểm này công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi mới vừa được thực hiện và dự kiến phải đến năm 2020 việc mở rộng tuyến mới có thể hoàn thành. 

Trong khi đó, theo nhiều người dân ở quận 2, cần phải nhanh chóng mở rộng đường Nguyễn Thị Định để giảm tải cho tuyến Đồng Văn Cống và mở rộng đường số 5 để giảm tải cho tuyến Vành đai 2 để tránh gây ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp. 

Tiếp đó, dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh cũng được xác định phải đến năm 2020 mới hoàn thành. Dự án mở rộng tuyến này cũng được chia đôi, đoạn từ đường Vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu vừa được thành phố giao cho Công ty ITC lập báo cáo nghiên cứu khả thi; đoạn còn lại từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu xây dựng do quận 2 làm chủ đầu tư hiện cũng còn đang trong giai đoạn khảo sát…

Theo một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, lượng hàng hóa XNK tăng nhanh, nhưng chỉ dồn về cảng Cát Lái thì ngay cả khi được mở rộng hết cỡ, hệ thống đường sá kết nối vào cảng cũng không thể tải hết. Do đó, trước mắt cần khắc phục tình trạng cảng quá tải, cảng không hàng xảy ra trong chính nội bộ các cảng có cùng đơn vị chủ quản. 

Chẳng hạn cảng Cát Lái quá tải, còn Tân cảng Hiệp Phước cách đó không xa lại rất ít tàu vào làm hàng. Hay như nhóm cảng ở khu vực Cái Mép - Thị Vải, lượng hàng hóa cũng rất ít. 

Mặt khác, khi đội xà lan vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy của các cảng và một số doanh nghiệp vận tải sẵn sàng phục vụ với cước phí thấp hơn đường bộ, thì ngay cả những container hàng hóa có lộ trình trên các tuyến thủy thuận tiện; thậm chí là tuyến xa về tới khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng vẫn cứ chọn cách chạy long nhong trên đường bộ. 

Vì vậy, phải làm sao khắc phục được nghịch lý đường thủy không hàng, đường bộ quá tải với Cát Lái mới có thể nói chuyện giảm kẹt xe ra vào khu vực cảng Cát Lái.

Đ.Thắng

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文