Vấn nạn nhồi khách, chạy ẩu trên những tuyến đường miền Trung

11:39 25/02/2016
Từ TP Vinh, Nghệ An, chúng tôi lên xe ôtô khách mang BKS 37B-006.01 đi TP Hồ Chí Minh. Mặc dù trên xe đã chật khách theo giường, ghế, nhưng dọc quốc lộ qua địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, nhà xe tiếp tục nhồi nhét khách. Khi một số hành khách phản ứng, nhà xe luôn miệng đề nghị hành khách thông cảm, rồi dọa dẫm ai không đi thì xuống.

Nhiều hành khách vất va vất vưởng, lắc lư theo xe. Dọc theo hành lang xe cũng được nhồi nhét hành khách, vì vậy mỗi lần thu tiền đi xe của khách, cánh phụ xe đã bước qua đầu hành khách. Do không khí ngột ngạt trên xe, một số cháu nhỏ đi theo bố mẹ khóc ré lên. Một số người cao tuổi mặt đờ đẫn mệt mỏi.

Qua cầu Bến Thủy, Nghệ An, xe bắt đầu tăng tốc. Có nhiều đoạn xe chạy lên cả trăm km/giờ, xe lao vun vút vượt mặt xe này đến xe khác. Lúc này tất cả hành khách đã phó mặc tính mạng cho nhà xe và trông chờ sự an toàn từ một đấng siêu nhiên nào đó. Nhưng chẳng có đấng siêu nhiên nào cả mà chỉ có may mắn khi lực lượng CSGT Công an Quảng Bình xuất hiện buộc dừng xe để kiểm tra.

Sau Tết Nguyên đán, dọc quốc lộ 1A qua miền Trung luôn có hàng vạn người chờ bắt xe để đi vào Nam hoặc ra Bắc.

Qua kiểm tra, CSGT phát hiện xe 37B-006.01 vi phạm cùng lúc 2 lỗi là chạy quá tốc độ quy định 82km/h (vượt mức cho phép 12km/h) và chở quá số người quy định 60/43 người. Do nhu cầu hành khách đi lại tăng cao, hành khách lại luôn đứng 2 bên quốc lộ 1A chờ xe, vì vậy nhiều xe khách đã nêm chật hành khách quá số lượng cho phép từ khi xuất bến nhưng do lòng tham nên vẫn cố tình bắt khách.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều làng, xã ở địa bàn miền Trung đều có người kinh doanh xe khách, chính vì vậy mỗi dịp sau tết, các nhà xe của làng thường hợp đồng chở hầu hết hành khách trong làng, trong xã có nhu cầu vào Nam ra Bắc. Chính vì xe trong xã nên có nhiều khi hàng trăm con em của một xã cũng “nhốt” chung một xe rồi lên đường. Điều này lý giải vì sao xe khách chạy trên quốc lộ 1A luôn chở quá số lượng hành khách quy định.

Hiện rất ít nhà xe chịu thuê 2 tài xế có bằng cấp đầy đủ vì lo tốn tiền trả công hằng tháng. Ngược lại, một số chủ xe thường thuê 1 tài xế chính và vài ba lơ xe biết lái có bằng hay không không cần thiết, khi nào tài xế mệt thì lơ xe lái thay. Cũng ít khi tài xế chạy 1 ca 4 giờ theo quy định, mà thường tài xế và phụ xe tự quy định với nhau trên xe. Vừa qua các vụ tai nạn trên quốc lộ 1A thường xảy ra tại địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình hay Quảng Trị.

Theo lý giải của cánh tài xế, bởi vì xe khách xuất phát từ Hà Nội vào phía Nam hoặc từ các tỉnh phía Nam ra Bắc khi lưu thông đến các tỉnh trên thường rơi vào giờ trưa, hoặc khuya lúc này tài xế thường rất buồn ngủ.

Một lái xe đường dài tâm sự về công việc của mình “Kiếp lái xe đường dài thì không nói đến ngủ. 12h khuya bắt đầu chất hàng, bắt khách rồi đẩy xe ra bến. Xe chạy khoảng 5 hay 8 tiếng đồng hồ thì ăn uống và tiếp tục rong ruổi dọc đường bắt khách. Thay nhau ngủ gà ngủ gật vài tiếng trên xe rồi lại phải thức thay phụ để bắt khách. Mắt dáo dác, một tay chỉ trỏ bắt khách, tay kia vịn vào thành xe ngồi tòng ten, hoặc đứng bên cửa xe, chủ yếu dựa vào một sợi dây xích. Đời phụ xe thì giấc ngủ rất ngắn nên chủ yếu là nhắm mắt khi xe đang chạy ở những nơi không nhà cửa như đồi núi, rừng cao su, cà phê, đồng vắng. Chỉ cần cảm giác xe phanh thì miệng đã mở ra "Đi đâu?" "Vinh?" "Đà Nẵng?", "Sài Gòn không?". Có lúc buồn ngủ quá, có phụ xe buông tay ngã xuống đất mà chết. Sống hay chết ở đây chỉ là bản năng”.

Từ ngày 13-2 (tức mùng 6 Tết), Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy và các lực lượng liên quan tiến hành lập chốt trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình để kiểm tra xử lý các xe khách vi phạm. Trong ngày đầu ra quân, gần 20 cán bộ, chiến sĩ CSGT, Công an huyện được huy động tham gia đợt cao điểm đã xử lý 100 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định và chở quá số người quy định, giao xe cho người làm công... Tổng số tiền phạt thu nộp kho bạc nhà nước lên đến trên 200 triệu đồng.

Biết lực lượng CSGT làm chặt nên nhiều xe khách đã tấp vào các nhà hàng, quán cà phê dọc quốc lộ 1A để tránh, chờ CSGT hết giờ làm rồi chạy tiếp. Một số xe khách lại chống đối bằng cách cho một số hành khách xuống xe rồi thuê taxi, xe ôm tăng bo hành khách qua trạm kiểm soát của CSGT rồi tiếp tục lên xe đi tiếp.

Theo Trung tá Từ Nhật Tú, Trưởng phòng CSGT Quảng Bình: Số xe chở vượt quá khách chủ yếu là xe tư nhân, ngoài việc chở quá số khách theo quy định, những chủ xe này còn tìm mọi cách để tránh CSGT như việc chạy sớm, chạy vào ban đêm hoặc tránh quốc lộ 1A mà chạy theo đường Hồ Chí Minh theo từng chặng.

Sông Lam - Lam Hồng

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Nhà đạo diễn kiệt xuất Roman Carmen đã cùng các đồng nghiệp Xôviết đến Việt Nam năm 1954 và làm bộ phim “Việt Nam”, ghi lại chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử của dân tộc ta.

Những suất quà chứa đựng nhiều tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và nhà hảo tâm, với mong muốn đồng hành cùng các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; qua đó cùng chung tay, góp sức nâng bước các em đến trường.

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Chính trị nội bộ của đảng Cộng hòa Mỹ lại trở nên bất ổn do nghị sĩ Marjorie Taylor Greene quyết tâm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sau khi ông này thuyết phục Hạ viện thông qua gói viện trợ quân sự cho nước ngoài, trong đó có Ukraine.

Ngày 4/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Bình, SN 1994, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đánh giá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12 do Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá mới đây là rất kịp thời, thể hiện sự chính quy, tinh nhuệ của các lực lượng tham gia phá án.

Lê Phương Nam đã lừa của các bị hại xin vào làm việc tại các Chi cục Kiểm ngư với giá 200-250 triệu đồng/suất; xin chuyển công tác trong lực lượng Công an có giá từ 200 - 450 triệu đồng/suất; xin vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát có giá từ 450-700 triệu đồng/suất…

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, ngày 3/5 (giờ địa phương) cho biết trận lũ lụt kỷ lục ở bang đã khiến 39 người thiệt mạng và 68 người khác vẫn mất tích, buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đang được triển khai xây dựng theo kiểu “rùa bò”, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc giải tỏa đền bù gặp khó khăn. Trong khi trường mới chưa được xây xong, thầy cô giáo cùng 562 học sinh nhà trường phải dạy và học trong ngôi trường cũ xập xệ, mất an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文