Vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu thì hạn chế xe máy

09:38 12/03/2019
Nhằm kiểm soát phương tiện cá nhân ở Hà Nội, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất phương án sớm đưa ra lộ trình cấm xe máy vào khu vực trung tâm. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội đưa ra giải pháp này, thế nhưng đến nay dư luận vẫn băn khoăn nếu cấm xe máy mà không cấm ôtô, liệu bài toán ùn tắc có được giải?

Việc ùn tắc đổ hết cho xe máy là không đúng

Thống kê sơ bộ cho thấy hiện Hà Nội có khoảng 6,5 triệu phương tiện chưa kể khoảng 2 triệu phương tiện từ bên ngoài vào và phương tiện của lực lượng quân đội, Công an. Dự kiến lượng phương tiện còn tăng thêm nhiều do xu thế hội nhập, kinh tế phát triển, thu nhập người dân tăng lên, giá phương tiện giảm. Trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc đưa ra các giải pháp để tránh ùn tắc, giao thông được thông thoáng hơn là điều cần thiết. Thế nhưng, việc cấm xe máy có nên?

Anh Phùng Thái Sơn (Ngọc Hồi-Hà Nội) bày tỏ: “Tại sao lại cấm phương tiện làm ăn của người lao đông? Một chiếc ôtô bằng sáu chiếc xe máy và lượng khí thải ra cũng gấp mấy chục lần. Vì đường phố của Việt Nam còn hẹp nên chỉ cần 1, 2 chiếc ôtô là lấn hết đường đi”. Ý kiến của anh Sơn cũng là thắc mắc của không ít người dân. Nhiều người còn hóm hỉnh đặt vấn đề: “Nếu như tất cả người sử dụng xe máy đồng loạt mua ôtô vậy thì tính sao, đường xá có chỗ để cho ôtô lưu thông và có chỗ đỗ không hay lúc đó lại cấm ôtô và chỉ cho máy bay cá nhân được lưu thông thôi”…

Cùng quan điểm với nhiều người dân, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ: “Không hiểu tại sao lại cấm xe máy vì xe máy không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc. Ùn tắc do nhiều nguyên nhân, trong đó có ôtô với số lượng rất lớn. Một ôtô chiếm mặt đường gấp 5-10 lần xe máy. Vậy tại sao không cấm ôtô mà lại cấm xe máy?”.

Theo ông, hiện nay có khoảng 70-80% người dân đi xe máy vì nó có nhiều ưu điểm: Hợp với túi tiền của người dân, không phải ai cũng mua được ôtô; Xe máy đi linh hoạt, chiếm mặt đường ít nên gây ùn tắc ít, gây ô nhiễm ít hơn ôtô (chỉ bằng 1/5 hoặc 1/10). Xe máy cũng là cần câu cơm của hàng vạn gia đình người dân Việt Nam. Trong khi giao thông công cộng mới đáp ứng được 8-10%. Nếu cấm xe máy thì 90% người dân đi bằng gì? Trong khi giao thông công cộng còn yếu kém, đường không thông, hè không thoáng, việc ùn tắc đổ hết cho xe máy là không đúng”.

Dự tính đến 2030 cấm xe máy, vậy 10 năm nữa Hà Nội có đảm đương được 40% giao thông công cộng không? Không thể được”, ông Thuỷ bày tỏ và nói thêm, nếu cấm xe máy mà không cấm ôtô thì người dân có thể dồn sức mua ôtô. Hiện giờ 200 triệu đã mua được thì đường phố lại càng ngập ôtô và ùn tắc, tai nạn càng nhiều.

Cấm xe máy vào trung tâm liệu có gây khó cho rất nhiều người dân? Ảnh minh hoạ.

Năm 2019, hoàn thiện đề án hạn chế phương tiện vào các khu vực ùn tắc cao

Trước sự bày tỏ của dư luận, chiều 11-3, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, hệ thống giao thông công cộng của thành phố chắc chắn đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân vào thời điểm năm 2030, khi thực hiện việc hạn chế phương tiện cá nhân. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, trong năm 2019, Sở GTVT sẽ hoàn thiện Đề án hạn chế phương tiện cá nhân ra vào một số khu vực có nguy cơ cao ùn tắc giao thông. Do vậy, ngay từ bây giờ, người dân cũng nên có tính toán dần để làm sao phù hợp với chủ trương, đường lối của thành phố mà ít ảnh hưởng đến đời sống.

Trước câu hỏi: Kỳ họp thứ 11 năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết đến năm 2030 sẽ cấm xe máy hoạt động trong nội thành. Vậy tại sao ông lại đưa ra quan điểm “cấm xe máy càng sớm càng tốt”? Ông Viện trả lời: Nghị quyết HĐND TP đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận. Thế nhưng căn cứ vào điều kiện thực tế khu vực nào đủ điều kiện (vận tải hành khách công cộng) thì cấm luôn chứ không đợi đến năm 2030 mới cấm đồng loạt xe máy. Đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào trong nội thành chúng tôi cũng căn cứ theo lộ trình đã định sẵn trong Nghị quyết của HĐND, theo đó thành phố sẽ cấm xe máy theo tuyến, theo khu vực như phố đi bộ hiện nay.

Chưa dừng lại, ông Viện cũng thẳng thắn: “Trong Đề án chúng tôi đã nói rõ, với khu vực trung tâm thành phố phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ. Chúng tôi hiểu rằng sử dụng phương tiện cá nhân bao giờ cũng tiện hơn phương tiện công cộng. Nhưng cái tiện của mình cũng phải tiện cho cả xã hội nữa. Nếu cứ mỗi người một xe, ra đường đông kín như vậy, ùn tắc bao giờ giải quyết được!”.

Xung quanh ý kiến cho rằng, việc hạn chế hoạt động xe máy tiến tới dừng hoạt động ở các quận là nhằm đẩy khó cho người dân, người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội kiên quyết: Không phải nhằm gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung, vì một môi trường trong sạch và một đô thị phát triển bền vững. Với bài toán tổng thể nếu bỏ đi 6 triệu xe máy trong nội thành thì ô nhiễm sẽ giảm đi, sức khỏe của người dân sẽ tăng lên, chi phí thuốc men sẽ giảm đi, tuổi thọ trung bình cao hơn…

Mong muốn của thành phố là cái gì có lợi nhất cho xã hội thì làm chứ không phải vấn đề cá nhân. Chính điều đó khiến những người có trách nhiệm của thành phố phải suy nghĩ chứ. Thực tế, thành phố không chỉ hạn chế hoạt động xe máy, ngay cả đối với ôtô cũng kiểm soát bằng giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực như tăng phí trông giữ xe khu vực trung tâm, thu phí ra vào khu vực ùn tắc…

Phạm Huyền

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文