Vay hơn 40.000 tỷ đồng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai

09:02 05/07/2019
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài). 

Dự kiến dự án này sẽ vay vốn ADB và một số nhà tài trợ khác, cùng với vốn đối ứng của chính quyền Hà Nội.

Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1,752 tỉ USD (tương đương hơn 40.576 tỉ đồng), trong đó vay ODA dự kiến là hơn 1,481 tỉ USD (khoảng 32.296 tỉ đồng), vốn đối ứng của ngân sách thành phố là 271 triệu USD (khoảng 6.280 tỉ đồng). 

Một phần dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Với mức đầu tư này, đây là dự án quan trọng quốc gia và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội. Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án này. Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư nên HĐND TP vẫn phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo Luật Quản lý nợ công.

Theo báo cáo của UBND thành phố, đây vẫn là khoản vay ưu đãi với thời gian ân hạn dài, lãi suất từ 1%- 4%/năm, thấp hơn nhiều so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương (khoảng 7% - 8%/năm). 

Trong tổng mức đầu tư của dự án, dự kiến chi phí xây lắp là hơn 742 triệu USD (hơn 17.182 tỉ đồng), thiết bị là hơn 397 triệu USD (hơn 9.196 tỉ đồng), chi phí khác hơn 183 triệu USD (4.252 tỉ đồng), chi phí giải phóng mặt bằng 86,1 triệu USD (1.993 tỉ đồng), chi phí dự phòng hơn 343 triệu USD (hơn 7.953 tỉ đồng). 

Nếu tính cả phần ODA dự kiến của dự án đường sắt số 3 là 34.296 tỉ thì mức vay nợ của thành phố tại thời điểm 2021 là hơn 66.207 tỉ đồng, vẫn thấp hơn hạn mức 73.281 tỉ đồng thành phố được vay. 

Về khả năng cân đối vốn, Hà Nội cho biết, ADB đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020 – 2022 vào tháng 3 năm nay, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức ODA.

Báo cáo của Hà Nội cũng cho biết, dự kiến trong thời gian tới, thành phố và các nhà tài trợ, trong đó có WB sẽ ký biên bản ghi nhớ về việc đồng tài trợ với ADB để tài trợ dự án. 

Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6,28 nghìn tỉ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353 – 358 nghìn tỉ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho dự án. 

Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 đến 10 năm), việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ bán niên (6 tháng một lần) trong vòng từ 20 – 30 năm, tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Tuyến số 3 đoạn Trôi – Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 26km, đoạn Trôi – Cầu Giấy đi trên cao, còn lại là đi ngầm với 26 ga. Theo UBND TP Hà Nội, đây là trục giao thông có lưu lượng hành khách lớn, tuyến này sẽ thu hút khoảng 488.000 hành khách/ngày vào năm 2020. 

Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. 7 ga ngầm sẽ ở Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở, 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Diện tích cần giải phóng mặt bằng tổng cộng 11,34ha, phần diện tích bị ảnh hưởng khoảng 24,83ha. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 2021 – 2025.

Phạm Huyền

Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum ngày 26/11 cho biết sẽ áp thuế đáp trả Mỹ, sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với hàng hóa Mexico nếu nước này không ngăn chặn dòng ma túy và người di cư qua biên giới.

Một thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt hơn một năm giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah đã giành được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo Israel, làm dấy lên cả hy vọng lẫn những câu hỏi tại một khu vực đang bị chiến tranh tàn phá.

Theo báo cáo của Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là khâu khó khăn, phức tạp nhất, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, chất lượng các dự án, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam. Vậy nhưng đến nay, các địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao 720,4/721,25km (đạt khoảng 99,9%), trong đó, nhiều địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng.

Ngày 27/11, Công an TP Hà Nội cho biết, một người đàn ông ở tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã bị mất hơn 200 triệu đồng khi cài đặt phần mềm “giả mạo” để đóng thuế điện tử. Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên; tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.

Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng việc làm tăng cao, cùng với đó nhu cầu tìm việc làm cũng tăng, nhất là đối với những lao động muốn tìm kiếm việc làm thời vụ để có thêm tiền trang trải dịp Tết. Nắm bắt được tâm lý của người lao động, các đối tượng lừa đảo đã dùng nhiều hình thức tinh vi để lôi kéo, dụ dỗ.

Đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2024. Nhiệm vụ của ông Kim Sang-sik và ban huấn luyện không chỉ xây dựng đội hình mà còn phải tìm ra một đội trưởng mới.

Tính từ đầu năm đến nay, nhờ xử lý quyết liệt, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản được giữ vững ổn định, hoạt động giao thông thông suốt. Không xảy ra ùn tắc, đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng. Thế nhưng, Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh bày tỏ: “Xử lý vi phạm nhiều mà tai nạn vẫn diễn biến phức tạp, chúng tôi còn trăn trở lắm”.

Mặc dù việc vỡ hụi diễn ra ở nhiều nơi đã được cơ quan Công an và báo đài đăng tải thông tin cảnh báo, nhưng không ít người vẫn mất cảnh giác, đặt lòng tin quá mức vào chủ hụi, khiến không ít người rơi vào tình cảnh khó khăn, mất tiền.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文