(TRANH LUẬN): Về "lỗi vượt đèn vàng"

17:44 29/07/2016
Xung quanh việc thực hiện Số: 46/2016/NĐ-CP qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2016, còn có nhiều ý kiến khác nhau. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đăng tải bài viết của ông Lâm Tấn Lợi - Giám đốc công ty Duy Lợi về vấn đề này...

Chúng ta đều biết một vật đang chuyển động muốn dừng lại phải có thời gian để giảm tốc độ. Cho nên một phương tiện đang lưu thông trên đường (khi đèn xanh) muốn dừng lại (khi đèn đỏ) phải có thời gian giảm tốc độ. Đó là lý do phải có đèn vàng với chức năng báo hiệu và dành thời gian cho phương tiện giảm tốc độ để dừng lại. Theo quan điểm của tôi (người viết - PV) không thể có “lỗi vượt đèn vàng”.

Thời gian đèn vàng sáng phải đủ để phương tiện giảm tốc độ và dừng lại (thời gian này phụ thuộc vào loại phương tiện, điều kiện đường sá, trình độ của người điều khiển phương tiện,…). Khi đèn vàng bật sáng có 2 trường hợp xảy ra:

Quy định xử phạt vượt đèn vàng đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: vnn
  • Trường hợp 1: Phương tiện có thể giảm tốc độ và dừng lại trước vạch dừng trước khi đèn đỏ bật sáng, trường hợp này phương tiện phải giảm tốc độ và dừng lại trước vạch dừng.

  • Trường hợp 2: Nếu phương tiện giảm tốc độ và dừng lại thì sẽ dừng sau vạch dừng, trường hợp này phương tiện không được giảm tốc độ khi đèn vàng bật sáng mà phải lưu thông bình thường.

Để giúp người điều khiển phương tiện biết mình đang ở trường hợp nào khi đèn vàng bật sáng thì đi kèm với đèn vàng phải có đồng hồ đếm ngược thời gian. Nếu không có đồng hồ này thì không thể xử phạt “lỗi vượt đèn đỏ”.

Theo điểm c, khoản 3, điều 10, Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì: “Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp”.

Ai cũng thấy điểm c này là chưa ổn vì trong trường hợp đèn vàng bật sáng mà khoảng cách giữa phương tiện và vạch dừng nhỏ hơn khoảng cách tối thiểu để phương tiện có thể giảm tốc độ và dừng lại thì không ai, kể cả những người làm ra điểm c này, có thể dừng phương tiện trước vạch dừng được, tức là đành phải “cắn răng” chịu phạt! 

Ngoài ra luật cũng  không giải thích thế nào là “đã đi quá vạch dừng” (mũi xe đã đi quá vạch dừng, bánh trước đã đi quá vạch dừng hay toàn bộ xe đã đi quá vạch dừng?,…). Khi điều luật đã có "vấn đề" và không giải thích rõ ràng thì không thể áp dụng và phải sửa!

Theo điều 10.3.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì: “Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau”.  

Điều 10.3.2 này cũng sai tương tự điểm c, khoản 3, điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008, ngoài ra còn có thêm cái sai nữa là đưa ra khái niệm không rõ ràng (mà luật pháp thì không được phép không rõ ràng) là “trường hợp phương tiện đã tiến sát đến vạch dừng xe” mà không giải thích thế nào là “sát đến” và “nếu dừng lại sẽ nguy hiểm” mà không giải thích thế nào là “nguy hiểm”! Cũng như trên, khi điều 10.3.2. đã sai thì không thể áp dụng và phải sửa!

Như vậy, kể từ ngày 1/8/2016 không thể xử phạt “lỗi vượt đèn vàng” theo nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP qui định mức xử phạt như sau:

(i) Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vượt đèn vàng từ 1.200.000 - 2.000.000 đồng (Căn cứ Điểm a, Khoản 5, Điều 5 của Nghị định 46).

(ii) Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt đèn vàng từ 300.000 - 400.000 đồng (Căn cứ Điểm c, Khoản 4, Điều 6 của Nghị định 46).

(iii) Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt đèn vàng từ 400.000 - 600.000 đồng (Căn cứ Điểm g, Khoản 4, Điều 7 củaNghị định 46).

(iv) Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vượt đèn vàng từ 60.000 - 80.000 đồng (Căn cứ Điểm h, Khoản 2, Điều 8 của Nghị định 46).


Lâm Tấn Lợi - Giám đốc công ty Duy Lợi

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIL, còn gọi là ISIS) tại khu vực tây bắc Nigeria, trong bối cảnh Washington gia tăng sức ép liên quan đến vấn đề an ninh và tự do tôn giáo tại quốc gia châu Phi này.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文