Vi phạm về nồng độ cồn là hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông

00:12 05/05/2019
Chỉ trong vòng mấy ngày qua, dư luận đã không khỏi bàng hoàng, sửng sốt trước 2 vụ tai nạn giao thông xảy tại Thủ đô Hà Nội tước đi mạng sống của 3 người phụ nữ. Đó là vụ tài xế “xe điên” tông nữ công nhân quét rác tử vong tại đường Láng tối 22-4 và vụ lái xe ôtô tông vào xe máy khiến 2 người tử vong tại hầm Kim Liên rạng sáng 1-5. Điều đáng lên án ở đây chính là việc các lái xe thừa nhận sử dụng rượu bia trước khi lái xe.


Nhiều ý kiến cho rằng, sử dụng rượu bia vẫn lái xe là một tội ác, cần phải có biện pháp xử lý thích đáng để đủ tạo sức răn đe, đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và người khác. Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an xung quanh vấn đề này.

Phóng viên (PV): Ông đánh giá như thế nào về tình trạng tài xế sử dụng rượu bia lái xe thời gian gần đây?

Đại tá Đỗ Thanh Bình: Qua theo dõi tình hình TTATGT, chúng tôi nhận thấy tình trạng lái xe sử dụng rượu bia sai quy định khi điều kiển phương tiện tham gia giao thông luôn vẫn diễn biến phức tạp.

Vi phạm về nồng độ cồn cần được xem là hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm việc lái xe ôtô có cồn trong cơ thể, đối với lái xe mô tô, xe gắn máy cũng chỉ ở ngưỡng không quá 50miligam/ 100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/ 1 lít khí thở; song trên thực tế vẫn còn một bộ phận người điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia (biết nhưng cố tình vi phạm, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của bản thân và người khác) để điều khiển phương tiện giao thông. Tỷ lệ này còn tăng cao trong các dịp lễ, Tết, buổi tối, chủ yếu là điều khiển phương tiện xe cá nhân và hậu quả là những vụ TNGT hết sức thương tâm.

Thống kê của chúng tôi cho thấy, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 26 vụ TNGT liên quan đến người lái xe vi phạm về nồng độ cồn làm chết 22 người, bị thương 47 người, trong đó có những vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người, khiến dư luận xã hội bức xúc.

PV: Ông có thể cho biết những con số cụ thể về việc lực lượng CSGT xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn của lái xe từ đầu năm đến nay?

Đại tá Đỗ Thanh Bình: Từ đầu năm 2019 đến nay lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý gần 50.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Vừa qua, Cục CSGT đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn.

Theo đó, nhiệm vụ xuyên suốt trong năm 2019 của lực lượng CSGT là kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Bên cạnh các tuyến giao thông đường bộ, lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng Công an khác tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm tại các nơi xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi; khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng quán ăn... Khi gặp các hành vi chống đối, chúng tôi kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, lập hồ sơ ban đầu và chuyển giao cho các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

PV: Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm nồng độ của lái xe ôtô là 18 triệu đồng và tước GPLX từ 4 tháng đến 6 tháng. Có ý kiến cho rằng, sử dụng rượu bia khi lái xe là tội ác. Vì vậy, nếu đã phát hiện vi phạm nồng độ cồn khi đang điều khiển xe dù chưa gây tai nạn nhưng cũng cần phải xử lý hình sự hoặc tước GPLX vĩnh viễn. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế?

Đại tá Đỗ Thanh Bình: Chúng ta đều thấy rất nguy hiểm và nguy cơ cao dẫn đến TNGT đối với người lái xe mà trong cơ thể có cồn. Pháp luật đã quy định việc điều khiển phương tiện giao thông cơ giới là điều khiển “nguồn nguy hiểm cao độ”, cho nên điều kiện bắt buộc là phải có GPLX.

Người lái xe được học và cấp GPLX là phải nhận thức được những quy định cấm và hạn chế của pháp luật đối với nồng độ cồn trong quá trình lái xe của mình. Pháp luật về hình sự hiện hành có quy định về tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời (Khoản 4, Điều 260 – Bộ luật Hình sự 2015).

Tuy nhiên, cũng cần có hướng dẫn cụ thể của cơ quan có thẩm quyền để nhận thức đầy đủ về khả năng thực tế là khả năng rõ ràng, ai cũng có thể nhìn thấy, với sự vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đó, nếu không được ngăn chặn kịp thời thì hậu quả tất yếu sẽ xảy ra, chứ không phải là do suy đoán chủ quan hay tưởng tượng.

Việc xử phạt hành chính đối với vi phạm nồng độ cồn, theo chúng tôi tăng nặng mức xử phạt ở đây cần hiểu là không phải cứ tăng cao lên là được mà phải phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và thực tiễn, đảm bảo hiệu lực thi hành và đảm bảo tính răn đe. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý GPLX cũng cần có các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ đối với những lái xe đã có vi phạm về nồng độ cồn, đặc biệt là đã gây TNGT.

PV: Ông có thể nói rõ hơn kinh nghiệm của những nước xử phạt người lái xe vi phạm về nồng độ cồn. Mức xử phạt như thế nào so với Việt Nam.

Đại tá Đỗ Thanh Bình: So với Việt Nam thì quy định của pháp luật các nước mà chúng tôi tiếp cận đều cho rằng hành vi vi phạm nồng độ cồn là hành vi nguy hiểm nhất và người ta tập trung lực lượng để phát hiện xử lý. Đối với hành vi này vi phạm đến mức độ nhất định là phải bị xử lý về mặt hình sự, trong có đó những nước hoàn thiện hồ sơ đó để tòa ra quyết định.

Người ta tác động vào ba vấn đề: một là liên quan đến tài chính (phạt tiền), hai là tước có thời hạn GPLX, ba là khi xin cấp lại đều phải quản lý. Văn minh hơn là ở một số nước với trường hợp tái phạm thì sử dụng những thiết bị đặt trên phương tiện đó, khi lên phương tiện phải kiểm tra về nồng độ cồn thì mới khởi động được xe và đi một thời gian là phải kiểm tra lại có chính xác không thì xe mới đi được.

PV: Theo ông, để hạn chế tình trạng lái xe sử dụng rượu bia cần có những biện pháp cụ thể nào?

Đại tá Đỗ Thanh Bình: Trên thực tế Việt Nam là nước có lượng rượu bia tiêu thụ lớn, quyền tiếp cận với rượu bia chúng ta quá dễ so với các nước trên thế giới. Vì vậy để giải quyết căn cơ tình trạng sử dụng rượu bia mà vẫn lái xe cần tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ và có hệ thống.

Thứ nhất, là phải sớm ban hành được luật liên quan đến tác hại của rượu bia, đồ uống có cồn.

Thứ hai là sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hình phạt, chế tài xử lý vi phạm với vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, đối với vi phạm về nồng độ cồn cần được xem là hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông, phải ngăn chặn ngay từ xa, từ khi chưa xảy ra tai nạn và kết nối giữa hình sự, hành chính và cả xử lý kỷ luật.

Thứ ba là bổ sung các quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật của lực lượng chức năng trong đó có CSGT, cần quy định về cưỡng chế khi mà lực lượng CSGT phát hiện lái xe có dấu hiệu vi phạm về nồng độ cồn như khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm về nồng độ cồn phải được áp dụng biện pháp mạnh đưa về trụ sở Công an nơi gần nhất để kiểm tra định lượng, phương tiện đó phải được tạm giữ và khi nào nồng độ cồn trở về trạng thái không vi phạm thì người đó mới được rời khỏi trụ sở.

Thứ tư là phải có sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng, trong đó chúng tôi cũng đề nghị sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị cùng đồng hành trong phòng, chống vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong sinh hoạt tập thể chúng ta sử dụng rượu bia có văn hóa, đặc biệt là đối với ai điều khiển phương tiện, thì cần phải tuân thủ quy định đó.

PV: Xin trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Hương

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Biết người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số nhà hảo tâm ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), phối hợp Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng đã chở nước sạch đến hỗ trợ bà con.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文