Vì sao Hà Nội đề nghị bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài?

09:53 05/03/2020
Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội lại có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt mới. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên trạm này được đề nghị dỡ bỏ, tuy nhiên sau nhiều năm với hàng loạt vướng mắc thì trạm vẫn… còn nguyên.

Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng. Đó là lý do khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin: Trước khi triển khai Dự án BOT đầu tư xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (sau đây viết tắt là Dự án) thì Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức quản lý, thu phí nộp ngân sách Nhà nước.

Đến ngày 23-2-2006, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai Dự án quốc lộ 2 đoạn tránh thị xã Vĩnh Yên theo hình thức BOT với nguồn vốn đầu tư từ thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Lúc này, Công ty Cổ phần Vietracimex 8 là nhà đầu tư đã phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện dự án.

Liền sau đó, Công ty Cổ phần VIETRACIMEX 8 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn cho Dự án BOT quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, ngày 5-8-2009, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho phép chuyển giao nguyên trạng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Công ty Cổ phần VIETRACIMEX8 (từ ngày 1-9-2009 đến 31-12-2010 thu phí nộp NSNN; từ ngày 1-1-2011 thu phí hoàn vốn cho Dự án theo quy định của Bộ Tài chính).

Nhiều lần đề nghị, vẫn chưa thể xoá bỏ Trạm thu phí Thăng Long-Nội Bài.

Khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động căn cứ đề án của Bộ GTVT và ý kiến tham gia của các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 2250/TTg-KTN ngày 28-12-2012 về việc xử lý, sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ, trong đó giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện 2 nhiệm vụ.

Cụ thể, xóa bỏ, dừng thu từ ngày 1-1-2013 đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay; Hai là, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT). Như vậy, các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT được tiếp tục thu phí.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai các quy định trên, Bộ GTVT cũng thừa nhận một số bất cập trong quá trình vận hành, khai thác Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. Do đó, từ năm 2013-2014, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã hai lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý bất cập tại Trạm thu phí này theo hướng ghép với trạm thu phí của Dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên hoặc Nhà nước bố trí vốn mua lại bằng NSNN.

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến, yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hợp đồng BOT đã được ký kết với nhà đầu tư. Vì vậy, Trạm thu phí này tiếp tục được hoạt động đến nay.

Cuối năm 2018, một số lái xe phản đối, dừng xe tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây mất an ninh trật tự và mất ATGT, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và nhà đầu tư để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại Trạm thu phí.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, thời gian tới Bộ này sẽ tiếp tục đưa ra phương án giải quyết dù việc xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tích cực đàm phán với các nhà đầu tư của 2 dự án nêu trên để đề xuất giải pháp xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đồng thời với việc dừng thu phí hoàn vốn tại Dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận.

Phạm Huyền

Các nguồn thạo tin ngày 24/12 cho hay, thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều đợt phản công lớn tại Kursk. Cường độ các cuộc tấn công cho thấy quyết tâm của Tổng thống Vladimỉr Putin nhằm loại bỏ con bài mặc cả của Ukraine trong bối cảnh sức ép đàm phán gia tăng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2025.

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới ban hành năm 2018. Học sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số 9 môn tính điểm còn lại của chương trình lớp 12.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文