Vì sao Hà Nội đề nghị bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài?

09:53 05/03/2020
Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội lại có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt mới. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên trạm này được đề nghị dỡ bỏ, tuy nhiên sau nhiều năm với hàng loạt vướng mắc thì trạm vẫn… còn nguyên.

Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng. Đó là lý do khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin: Trước khi triển khai Dự án BOT đầu tư xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (sau đây viết tắt là Dự án) thì Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức quản lý, thu phí nộp ngân sách Nhà nước.

Đến ngày 23-2-2006, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai Dự án quốc lộ 2 đoạn tránh thị xã Vĩnh Yên theo hình thức BOT với nguồn vốn đầu tư từ thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Lúc này, Công ty Cổ phần Vietracimex 8 là nhà đầu tư đã phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện dự án.

Liền sau đó, Công ty Cổ phần VIETRACIMEX 8 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn cho Dự án BOT quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, ngày 5-8-2009, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho phép chuyển giao nguyên trạng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Công ty Cổ phần VIETRACIMEX8 (từ ngày 1-9-2009 đến 31-12-2010 thu phí nộp NSNN; từ ngày 1-1-2011 thu phí hoàn vốn cho Dự án theo quy định của Bộ Tài chính).

Nhiều lần đề nghị, vẫn chưa thể xoá bỏ Trạm thu phí Thăng Long-Nội Bài.

Khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động căn cứ đề án của Bộ GTVT và ý kiến tham gia của các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 2250/TTg-KTN ngày 28-12-2012 về việc xử lý, sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ, trong đó giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện 2 nhiệm vụ.

Cụ thể, xóa bỏ, dừng thu từ ngày 1-1-2013 đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay; Hai là, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT). Như vậy, các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT được tiếp tục thu phí.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai các quy định trên, Bộ GTVT cũng thừa nhận một số bất cập trong quá trình vận hành, khai thác Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. Do đó, từ năm 2013-2014, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã hai lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý bất cập tại Trạm thu phí này theo hướng ghép với trạm thu phí của Dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên hoặc Nhà nước bố trí vốn mua lại bằng NSNN.

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến, yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hợp đồng BOT đã được ký kết với nhà đầu tư. Vì vậy, Trạm thu phí này tiếp tục được hoạt động đến nay.

Cuối năm 2018, một số lái xe phản đối, dừng xe tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây mất an ninh trật tự và mất ATGT, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và nhà đầu tư để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại Trạm thu phí.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, thời gian tới Bộ này sẽ tiếp tục đưa ra phương án giải quyết dù việc xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tích cực đàm phán với các nhà đầu tư của 2 dự án nêu trên để đề xuất giải pháp xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đồng thời với việc dừng thu phí hoàn vốn tại Dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận.

Phạm Huyền

Đầu mùa Thu năm Ất Dậu 80 năm về trước, thời cơ “ngàn năm có một” để khởi nghĩa giành chính quyền đã đến, dù đang trong trận ốm thập tử nhất sinh, Bác Hồ vẫn gượng dậy làm việc trong một căn lán giữa núi rừng Tân Trào. Một đêm khi dứt cơn sốt, Người đã nhắn nhủ đồng chí Võ Nguyên Giáp và những cộng sự thân thiết: “Lúc này, thời cơ thuận lợi đã đến, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Đó chính là lời hiệu triệu quốc dân đồng bào đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công.

Sáng 19/8, tại Ga Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ra mắt “Đoàn tàu du lịch 5 cửa ô" và hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học. Đây là 2 dự án nằm trong danh mục 250 dự án, công trình được khởi công và khánh thành đồng loạt trên cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9.

Sau hơn 3 tháng được ban hành, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đang tạo ra những hiệu ứng, kết quả tích cực. Không chỉ tạo động lực mới cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển, nhiều chính sách được triển khai từ trung ương đến địa phương bước đầu đã có kết quả khi môi trường kinh doanh được cải thiện rõ rệt...

Khi bài báo này được phát hành, là lúc trận lũ lịch sử tại một số xã dọc dòng sông Mã cũng đã rút, nhưng hậu quả mà nó gây ra thì không gì có thể đo đếm được. Lũ chồng lũ, những trận đại hồng thủy cứ thế nối tiếp nhau quét qua bản làng khiến cho cuộc sống đồng bào nơi đây đã khó khăn càng trở nên gieo neo hơn bao giờ hết. Những gì chúng tôi tận mắt chứng kiến đó là hoang tàn, đổ nát và những mất mát, đau thương.

Thuật ngữ KOL ngày nay không còn xa lạ, nhất là đối với giới trẻ thông thạo sử dụng thiết bị khoa học, công nghệ tiếp cận các trang mạng xã hội. KOL là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó và thông qua chia sẻ kiến thức nhận được sự yêu thích, tín nhiệm của mọi người. Những người nổi tiếng là trí thức, văn nghệ sĩ, người có uy tín trong một lĩnh vực nghề nghiệp như ca sĩ, đầu bếp, giáo viên… đều trở thành KOL. Sự chiếm lĩnh của KOL đối với công chúng, đặc biệt là giới trẻ hiện nay bởi nhiều căn nguyên.

Giữa đại ngàn hoang vu, không điện, không sóng điện thoại, không một bóng người qua lại, những người lính hình sự Công an tỉnh Cao Bằng vượt núi, băng rừng, lần theo từng dấu vết mong manh. Mỗi vụ án là một cuộc đấu trí đầy thử thách, căng thẳng; nhưng họ đã đưa sự thật ra ánh sáng, giữ bình yên cho từng bản làng nơi biên cương Tổ quốc.

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, khoảng 92-95% dân số Việt Nam sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km. Mạng lưới đường sắt tốc độ cao, cao tốc Bắc - Nam và các tuyến giao thông huyết mạch cũng sẽ được hoàn thiện.

Phong trào Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn mới nhất ở Dải Gaza do Qatar và Ai Cập đưa ra, nhưng chưa rõ liệu Israel có chấp thuận hay không.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (19/8), khu vực Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to và dông với lượng mưa trên 90mm như: trạm Phình Hồ (Quảng Ninh) 137,4mm; trạm Tân Phong (TP Hải Phòng) 93,7mm…

Trong ngày 19/8, trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Công an TP Hà Nội thông báo để nhân dân, người tham gia giao thông biết, chấp hành, lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp và hỗ trợ lực lượng Công an Thủ đô hoàn thành nhiệm vụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.