Vì sao phải xây dựng sân bay thứ 2 vùng thủ đô?

07:35 23/12/2020
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050. Như vậy, sau năm 2040, vùng thủ đô sẽ có thêm sân bay thứ 2. Thế nhưng, dự thảo chưa đề cập đến vị trí xây dựng sân bay này.


Xây sân bay thứ 2 là cần thiết

Theo dự thảo Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất phát triển một sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô với công suất 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040. Tuy nhiên, dự thảo chưa xác định vị trí sân bay đặt tại huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) như đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội trước đó mà mới dừng lại ở mức nêu thời điểm đầu tư sân bay thứ hai của vùng thủ đô là sau năm 2040 và xác định vị trí tiềm năng ở phía nam, phía đông vùng Thủ đô.

Đại diện Cục Hàng không cho rằng, việc xác định vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm, vì đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040. Từ nay đến khi đó là thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không có thể sẽ có rất nhiều thay đổi. Tổng thư ký Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam - ông Phạm Văn Tới đánh giá, đây mới là đề xuất chưa có vị trí cụ thể và để triển khai thì còn rất lâu.

Song cũng theo ông Phạm Văn Tới, sau năm 2040 Hà Nội chắc chắn phải có thêm sân bay thứ 2 vì hiện Nội Bài mới đạt khoảng trên 30 triệu khách/năm nhưng việc ra vào cũng đã khó khăn. Do đó, phải xây dựng dự án và tìm vị trí phù hợp, quy hoạch bầu trời với các đường bay ra sao, mặt đất đường kết nối với các phương thức giao thông có thuận lợi không.

Để tránh tình trạng quá tải, giai đoạn 2030-2050, Cục Hàng không đề xuất đầu tư thêm một số sân bay mới.

Trước đó, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện Hà Nội chưa cần thêm một sân bay dân dụng nữa vì công suất của Nội Bài vào năm 2050 sẽ là 100 triệu khách/năm và hiện mới khai thác được khoảng 30 triệu khách. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn thì vẫn cần có thêm một sân bay phục vụ cho Hà Nội. Hay nói cách khác, việc đề xuất quy hoạch vị trí sân bay là để phục vụ nhu cầu phát triển trong tương lai, chứ không phải là đầu tư ngay.

Nhiều sân bay cửa ngõ quá tải

Hiện nay, nước ta có 22 cảng hàng không, sân bay với tổng diện tích đất khoảng 12.409ha, trong đó có 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không, sân bay nội địa được phân chia theo khu vực. Phần lớn số cảng hàng không nội địa này có khả năng tiếp thu máy bay A320/A321, còn lại một số cảng hàng không như Điện Biên, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau, chỉ khai thác được ATR72 hoặc tương đương, do hạn chế của đường cất hạ cánh.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Namthừa nhận, sản lượng thông qua chủ yếu tập trung cảng hàng không quốc tế đóng vai trò cửa ngõ (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất), đồng thời các cảng hàng không cửa ngõ đã và đang khai thác trong tình trạng sản lượng khai thác vượt quá công suất thiết kế (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 28 triệu khách/năm nhưng thực tế sản lượng thông qua là 41 triệu khách/năm; Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có sản lượng khai thác 29 triệu khách nhưng công suất thiết kế chỉ là 25 triệu khách...) dẫn tới tình trạng quá tải cả trên bầu trời và dưới mặt đất.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, đơn vị đã hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 15/21 cảng hàng không; điều chỉnh công tác quy hoạch cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục công trình tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030; đề án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài…

Giai đoạn 2030-2050, Cục Hàng không đề xuất đầu tư thêm các sân bay mới như Lai Châu, Nà Sản (Sơn La), Cao Bằng, sân bay thứ hai Hà Nội và mở rộng nhiều sân bay địa phương khác để nâng công suất lên gấp 2-3 lần hiện nay. Tổng chi phí đầu tư xây dựng sân bay toàn quốc giai đoạn 2020-2030 ước tính 365.100 tỷ đồng (tương đương 15,7 tỷ USD); giai đoạn 2030-2050 là khoảng 866.360 tỷ đồng (tương đương 37,3 tỷ USD).

Phía Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra tính toán nguồn vốn thực hiện các dự án được huy động các nguồn lực khác nhau như vốn vay ODA; nguồn vốn ngân sách Nhà nước; vốn vay thương mại; vốn xã hội hóa theo hình thức PPP (đối tác công-tư).

Về vấn đề này, Tiến sỹ Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cho rằng, đầu tư sân bay cần tầm nhìn trung và dài hạn nên việc lỗ, lãi không đặt riêng ở từng sân bay mà phải nhìn tổng thể trong phát triển kinh tế của cả địa phương, cả vùng và cả nước. Việc đầu tư xây dựng và mở rộng các sân bay bằng vốn Nhà nước sẽ không đủ mà phải huy động vốn trong dân. Thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng sân bay như Vân Đồn, Cam Ranh nếu có cơ chế thu hút hợp lý.

Đặng Nhật

Chiều 5/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đồng chủ trì phối hợp phá thành công chuyên án, bắt nhóm 17 đối tượng đánh bạc trực tuyến với tổng số tiền giao dịch hơn 10 triệu USDT (tương đương hơn 250 tỷ đồng) xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An và một số tỉnh thành khác.

Ngày 5/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi cư trú đối với Trần Minh Khôi, SN 1976, ngụ phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi, chỗ ở hiện nay quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh; nguyên Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi về hành vi "Nhận hối lộ".

Lợi dụng việc giao dịch mua bán trên mạng xã hội, người mua và kẻ bán hàng không biết mặt nhau, Trần Văn Hải đóng vai người bán trong "kịch bản" này và người mua hàng ở "kịch bản" kia để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người còn lại. Chưa đầy 2 tháng đến khi bị bắt giữ, Hải cùng nhóm 6 đối tượng đồng hương đã chiếm đoạt khoảng 400 triệu đồng của rất nhiều người thuộc nhiều tỉnh, thành.

Với mục đích thu lợi bất chính từ việc giúp những người không đủ điều kiện được cấp thị thực xuất cảnh sang Canada lao động, Phùng Ngọc Hưng đã móc nối với một số đầu mối và chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài liệu nhằm qua mắt các cơ quan chức năng của Việt Nam và Canada...

Người trông trẻ khai bé bị ngã đập đầu xuống đất, sau đó tỉnh táo sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, hôm sau bé lên cơn co giật nên được đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong. Chính quyền địa phương xác định, chủ cơ sở trông giữ trẻ chưa cung cấp được hồ sơ để đăng ký thành lập cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập theo quy định.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文