Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Việc mua bán 'lốt' là hiểu nhầm

09:18 22/10/2015
Giải thích thông tin "chạy" một suất xe hoạt động tại bến Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng, cho rằng, đây là việc chuyển nhượng giữa các nhà xe, không phải tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước.

Hà Nội không cấp mới “lốt” xe từ năm 2013

Trước phản ánh của Bộ trưởng Đinh La Thăng về tiêu cực trong cấp “lốt” xe ở bến Mỹ Đình, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, quy trình được niêm yết công khai và từ năm 2013 đến nay không cấp mới. Đại diện phòng quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, quy trình cấp “lốt” xe (cho phép xe chạy tuyến nhất định) trên tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thuộc thẩm quyền của Sở. Đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở hoặc chi nhánh tỉnh, thành nào thì đăng ký cấp nốt xe tại Sở Giao thông tỉnh, thành đó. 

Vị này cũng cho biết thêm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội niêm yết công khai quy trình cấp “lốt” xe tại phòng một cửa của Sở. Doanh nghiệp có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị cấp qua bưu điện hay trực tiếp nộp tại phòng một cửa. Khi nhận được hồ sơ, Sở sẽ có văn bản lấy ý kiến của Sở Giao thông tỉnh bạn (là đầu đến và đi của tuyến). Nếu Sở Giao thông tỉnh bạn thống nhất, Sở sẽ ra công văn chấp thuận và ngược lại các tỉnh bạn cũng vậy.

Phó phòng quản lý vận tải cho biết, theo quy định hiện nay (Thông tư 63 của Bộ Giao thông Vận tải), việc mở tuyến vận tải cố định phải có văn bản chấp thuận của Sở Giao thông nơi doanh nghiệp nộp hồ sơ. Tuy nhiên, hiện lãnh đạo Bộ đã có ý kiến bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến, chỉ quản lý theo phù hiệu do Sở Giao thông cấp để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Việc cấp “lốt” xe tại bến Mỹ Đình, Phòng quản lý vận tải cũng thông tin, việc quản lý vận tải tại đây đang được thực hiện theo Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020 định hướng đến 2030 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 25/6.

Theo đó, cùng với 2 bến xe Giáp Bát và Lương Yên, bến Mỹ Đình phải giữ ổn định, không tăng tần suất hoạt động của các hãng xe, trừ các dịp lễ Tết, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Tuy nhiên, việc cấp “lốt” sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh định kỳ nếu các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu và hạ tầng kỹ thuật đáp ứng.

Theo Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, bến Mỹ Đình hiện có khoảng 220 doanh nghiệp vận tải hoạt động với 1.300 lượt xe chạy trên 148 tuyến đường. Việc mở rộng bến để đáp ứng cho các phương tiện hoạt động vận tải đã có từ trước, mấy năm trở lại đây bến Mỹ Đình không tiếp nhận việc tăng tần suất đối với các hãng xe.

Không thể can thiệp chuyện chuyển nhượng nội bộ của doanh nghiệp

Ngày 20/10, tại cuộc họp giữa Sở GTVT Hà Nội với các bến xe, cùng đại diện của Công an TP Hà Nội, đại diện của Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải về việc thực hiện cấp chấp thuận, thỏa thuận cho xe vào các bến, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, mọi quy trình đã được thực hiện đảm bảo theo các quy định tại từng thời kỳ.

Báo cáo từ Sở GTVT Hà Nội trong công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng nêu rõ: Trong giai đoạn từ tháng 7/2013 đến nay, giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động tại bến xe Mỹ Đình với lượt xe đăng ký là 1.642 lượt xe/ngày. Sở GTVT Hà Nội không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại bến xe Mỹ Đình đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào.

Còn liên quan đến một số  ý kiến việc mua bán “lốt”, Sở GTVT cho rằng: Tại một số đơn vị vận tải (chủ yếu là công ty cổ phần, hợp tác xã) đóng góp cổ phần, chuyển nhượng, thay thế phương tiện giữa các cổ đông, các xã viên... dễ gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội về tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động KDVT. Thực tế, một đơn vị vận tải thường có nhiều cổ đông, mỗi cổ đông là một nhà xe. Vì vậy, một đơn vị sẽ có nhiều thương hiệu nhà xe khác nhau.

Việc trong nội bộ đơn vị chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xã viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp và chỉ quản lý theo phương án kinh doanh mà đơn vị vận tải đó đăng ký theo mẫu được quy định tại các thông tư của Bộ GTVT. Ngoài ra, có một số đơn vị vận tải nhỏ lẻ không đảm bảo số lượng phương tiện theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP có xu hướng hợp nhất với nhau cũng sinh ra việc chuyển nhượng mua bán nội bộ (không làm tăng thêm “lốt”).

Về việc phản ánh nhà xe Phú Quý, Nguyên Oanh của Nghệ An tăng xe vào bến xe Mỹ Đình tại thời điểm sau năm 2013, qua kiểm tra, chúng tôi khẳng định có 4 xe của 2 nhà xe này vào hoạt động tại bến xe Mỹ Đình thông qua hình thức thay xe của các đơn vị vận tải.                                

Đặng Nhật

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文