Vượt đèn đỏ - xin đừng nhanh một giây mà chậm cả đời!

09:17 06/10/2019
Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông – vượt đèn đỏ là hành vi nghiêm cấm đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua, phớt lờ quy định cấm cũng như những nguy cơ tiềm ẩn phát sinh va chạm, tai nạn giao thông (TNGT), nhiều trường hợp điều khiển phương tiện vẫn cố tình vi phạm.


Có mặt tại các điểm nút ngã tư thuộc khu vực nội thành Hà Nội như: ngã tư Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, Trịnh Hoài Đức – Nguyễn Thái Học, Trần Duy Hưng – đường Láng v.v… không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (chủ yếu là xe môtô - xe gắn máy, xe đạp điện) luôn tìm cách len lỏi đứng lên trước phương tiện khác, và chỉ cần có khoảng trống là… vượt đèn đỏ. 

Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3 – Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khi trao đổi với PV Báo CAND tỏ ra lo ngại trước tình trạng người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông – vượt đèn đỏ đang diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố hiện nay. 

Theo đại diện Đội CSGT số 3, lỗi vi phạm này thường xuất hiện tại những điểm nút giao thông ngã tư, tập trung đông phương tiện vào các khung giờ cao điểm (sáng từ 7h-8h; chiều từ 16h30-17h30). Hành vi vượt đèn đỏ không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây ra va chạm, TNGT. 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, cần đẩy mạnh việc tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm về chấp hành đèn tín hiệu giao thông.

“Người điều khiển phương tiện giao thông đang đi trên đường ưu tiên – theo hướng dẫn đèn tín hiệu giao thông rất khó xử lý những tình huống phát sinh liên quan đến việc trước mặt bất thình lình xuất hiện 1-2 phương tiện vượt đèn đỏ ở chiều đường cắt ngang. Và tất nhiên, nếu không đánh lái, xử lý nhanh tình huống, TNGT lúc này rất dễ xảy ra”, Thiếu tá Phạm Văn Chiến cho biết thêm.

Đúng như lời đại diện Đội CSGT số 3 chia sẻ, trưa 4-10, có mặt tại ngã tư Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, chúng tôi chứng kiến nhiều phương tiện xe máy thản nhiên vượt đèn đỏ (hướng đường Hai Bà Trưng – Nguyễn Khuyến), bất chấp dòng phương tiện đang lưu thông trên đường Lê Duẩn như nêm. Nhiều người lắc đầu ngán ngẩm trước sự thiếu ý thức này. Hành vi vượt đèn đỏ càng trở nên nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT hơn khi vào thời điểm đêm tối, vắng phương tiện qua lại. 

Anh Nguyễn Long, tài xế taxi Alpha chưa hết lo lắng khi nhớ lại đêm hôm ấy. Khoảng 4h một ngày cuối tuần, khi đang chở khách xuôi hướng đường Hoàng Quốc Việt đi ga Hà Nội. Lúc này, đường vắng, đèn tín hiệu đã chuyển sang màu xanh, anh cho xe tăng tốc để vượt qua ngã tư. Bất thình lình, từ hướng đường Trần Cung lao cắt ngang, một xe môtô đi với tốc độ 40-50km/h bất chấp đèn tín hiệu màu đỏ. Anh Long vội phanh gấp, bẻ lái nên tai nạn đã không xảy ra.

Trước những vi phạm không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội đã có Kế hoạch số 69 về mở đợt ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó có lỗi vượt đèn đỏ. 

Trung tá Lê Mạnh Hưng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết, thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT, bình quân những ngày qua, đơn vị xử lý 4-5 trường hợp người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ. Điều đáng nói, mặc dù lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, song nhiều trường hợp khi thấy vắng bóng CSGT tuần tra liền tăng ga, vượt đèn đỏ. Tương tự, theo thống kê của Đội CSGT số 3, tính từ tháng 5-2019 đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử lý 2.716 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông. 

Một số nút giao thông mà Đội CSGT số 3 tập trung xử lý nhiều trường hợp vi phạm trong thời gian qua phải kể đến như ngã tư: Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch, Ô Chợ Dừa – Khâm Thiên, Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng v.v... Qua phân tích cho thấy, những trường hợp vi phạm bị xử lý chiếm đa phần là người điều khiển xe môtô – gắn máy, xe đạp điện. Nhìn vào con số trên có thể thấy rằng, nguy cơ về vượt đèn đỏ - nhanh một giây, chậm cả đời là luôn hiện hữu.

Vậy làm gì để những vi phạm nêu trên thuyên giảm, số vụ TNGT liên quan được đẩy lùi, theo đại diện Đội CSGT số 2, số 3, bên cạnh việc tăng cường xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân cần được các tổ chức xã hội, nhà trường đẩy mạnh hơn nữa. Sao cho mỗi người dân khi ra đường, tham gia giao thông hiểu rõ câu nói “nhanh một giây, chậm cả đời”.

Đối với lỗi vi phạm về không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, sẽ phạt tiền từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện xe ôtô vi phạm và từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện).
Trần Huy

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文