Xây dựng phương án linh hoạt để kiểm soát xe chở quá tải

09:46 14/08/2017
Cảnh sát giao thông (CSGT) làm chủ công trong công tác nắm tình hình, TTKS xử lí vi phạm, kết hợp với các lực lượng Cảnh sát khác khi cần thiết là cách làm của Công an tỉnh Tuyên Quang trong xử lí xe chở quá tải.


Với 1 trạm cân cố định và 3 tổ cân lưu động trên các tuyến quốc lộ chính của phòng CSGT cân lưu động của Công an cấp huyện nên việc kiểm soát phương tiện quá tải trọng của Công an tỉnh Tuyên Quang đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Trạm CSGT Hàm Yên nằm trên QL 2, là đường huyết mạch từ Tuyên Quang đi Hà Giang nên tất cả các phương tiện đi Hà Giang đều phải qua tuyến đường này. Chính vì vậy, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã đặt trạm cân trên tuyến QL này để kiểm soát tải trọng xe.

CBCS Phòng CSGT, Công an Tuyên Quang cân kiểm tra phương tiện để phát hiện vi phạm quá tải.

Trung tá Đào Việt Hà, Trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Yên cho biết, nếu phát hiện các phương tiện có dấu hiệu quá tải, chúng tôi sẽ yêu cầu vào trạm cân để kiểm tra. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức TTKS trên dọc tuyến để phát hiện các xe vận tải chạy tuyến ngắn, liên xã, liên huyện có dấu hiệu vi phạm, yêu cầu về trạm để cân kiểm tra. 

Thời gian đầu trạm cân được đặt tại Trạm CSGT Hàm Yên trên QL2, phát hiện được khá nhiều xe vi phạm tải trọng và kích thước thành thùng. Sau một thời gian bố trí CBCS TTKS khép kín địa bàn, lượng xe quá tải trọng và vi phạm kích thước thành thùng đã giảm đáng kể. Hiện tại, chỉ còn các xe chạy tuyến ngắn là vi phạm tải trọng, còn các xe container, xe chạy liên tỉnh thường ít khi vi phạm.

Phát hiện xe tải BKS 28C-01... đang chở hàng hóa lưu thông theo hướng Tuyên Quang - Hà Giang vi phạm giao thông, tổ công tác đã yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính, sau đó hướng dẫn lái xe đưa phương tiện vào trạm cân tải trọng. Kết quả, xe không vi phạm quá tải và tổ công tác chỉ lập biên bản xử lý lỗi vi phạm giao thông trước đó. Sau đó, tổ công tác tiến hành kiểm tra bất ngờ ba xe tải chở hàng hóa lưu thông trên QL2 nhưng không có trường hợp vi phạm. 

Lái xe BKS 15C-01... cho biết: “Hiện nay, việc kiểm soát tải trọng của lực lượng Công an khá nghiêm nên chúng tôi không dám chở quá tải”.

Đội TTKS giao thông đường bộ, Phòng CSGT cũng là chủ công trong việc TTKS, phát hiện vi phạm chở quá tải. CBCS trong Đội có nhiệm vụ TTKS khép kín địa bàn, phát hiện, xử lí các phương tiện quá tải. Để phát hiện các xe quá tải, CBCS trong Đội thường xuyên TTKS trên các tuyến đường có mỏ khoáng sản, đầu mối vận tải để kiểm tra, xử lí các phương tiện quá tải. Nhờ đó, đã phát hiện, xử lí khá hiệu quả đối với các phương tiện đi tuyến ngắn, liên huyện, liên xã.

Điển hình như trong ngày 6-8, Đội đã phát hiện, xử lí được 5 phương tiện vi phạm tải trọng. Cụ thể, tại km số 18, QL2 đường Tuyên Quang – Hà Nội, tổ công tác Đội TTKS giao thông đã phát hiện xe ôtô BKS 21C-04064 do Trần Văn Quyền điều khiển vi phạm quá tải cầu đường 14%; tiếp sau đó, tổ công tác phát hiện xe ôtô tải BKS 23C-022.03 do Đào Xuân Hiếu điều khiển quá tải cầu đường tới 46%; xe ôtô BKS 19C-064.51 do Đỗ Công Khanh điều khiển chở quá tải hàng hoá 19%... Tổ công tác đã nhắc nhở lái xe và tiến hành xử phạt theo quy định.

Đại tá Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, sau khi kết thúc Kế hoạch 12593 về xử lí vi phạm quá tải giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải và thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của lãnh đạo 2 Bộ, chúng tôi đã có kế hoạch thực hiện TTKS, xử lí vi phạm quá tải theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ đó, hiệu quả xử lí vi phạm tăng lên rõ rệt. Hiện tại, chỉ còn rất ít các xe chạy tuyến ngắn có vi phạm tải trọng, các xe chạy đường dài cơ bản chấp hành nghiêm.

Kết quả xử lí vi phạm của Phòng CSGT, Công an Tuyên Quang từ 20-9-2016 đến 20-7-2017, CSGT Công an Tuyên Quang đã lập biên bản 255 trường hợp vi phạm quá tải, trong đó 242 trường hợp quá tải hàng hoá, 13 trường hợp quá tải cầu đường; phạt tiền gần 800 triệu đồng, tước GPLX 92 trường hợp.

Để tăng cường lực lượng, nâng cao hiệu quả xử lí vi phạm tải trọng, Phòng CSGT, Công an Tuyên Quang đã có kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ của từng đội nghiệp vụ; trong đó, thành lập 3 tổ công tác do cán bộ CSGT làm chủ công phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, thực hiện TTKS dọc tuyến QL2, QL2C và QL37... tuần tra khép kín 24/24h, sử dụng các phương tiện nghiệp vụ tiến hành các biện pháp phòng ngừa vi phạm tải trọng; đồng thời xử lí các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Phương Thuỷ

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文