Xe Grab sẽ phải gắn hộp đèn, niêm yết giá như taxi truyền thống?

09:13 17/10/2018
Toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab sẽ phải gắn phù hiệu “xe TAXI”, niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe, đặc biệt là phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi...

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó có nội dung quản lý xe sử dụng hợp đồng điện tử tiêu biểu là Grab của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab sẽ phải gắn phù hiệu “xe TAXI”, niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe, đặc biệt là phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi.

Theo Bộ GTVT cho biết, quá trình xây dựng dự thảo đã nhận được ý kiến từ nhiều cơ quan theo 2 luồng tập trung: Luồng ý kiến thứ nhất do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội taxi 3 miền đề nghị hoạt động của Grab (xe dưới 9 chỗ thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng) cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi và không thể gọi đó là loại hình “hợp đồng điện tử” vì không có trong quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, toàn bộ ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái) kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của taxi.

Luồng ý kiến thứ 2 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) và một số chuyên gia kinh tế đề nghị xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý theo “hợp đồng vận tải điện tử”, “taxi điện tử” và cần bỏ một số quy định như thông báo danh sách hành khách về sở GTVT, bỏ quy định mỗi chuyến xe chỉ có 1 hợp đồng, bỏ quy định doanh nghiệp, HTX vận tải hợp đồng điện tử phải có bộ phận ATGT.

Bộ GTVT cho rằng, xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng điện tử, sử dụng hợp đồng vận tải điện tử, so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng và cần có quy định chung để quản lý như nhau nhằm đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh như nhau. Do đó, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến thứ nhất.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, trong trường hợp quy định này được thông qua, toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab sẽ phải gắn phù hiệu “xe TAXI”, niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe, đặc biệ là phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi; tiêu chuẩn lái xe; kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và phải niêm yết giá như taxi...

Diệp Linh

Đến năm 2025, TP Hà Nội sẽ sáp nhập 100 xã, phường không đủ tiêu chí về diện tích, dân số theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. TP cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, đưa 5 huyện lên quận.

Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ việc xe bồn chở bê tông sập cẩu khiến 1 người chết, 4 người bị thương vào tối 12/5 tại công trình xây dựng nhà ở trái phép tại phường Tiền Phong, TP Thái Bình.

Ngày 14/5, Vùng 3 Hải quân phối hợp với Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình tổ chức lễ khánh thành, bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh tại phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17/5, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức nhiệm kì mới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Long, tình hình cháy, nổ thời gian qua còn diễn biến phức tạp, đã và đang gây ra những thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến ANTT, đời sống xã hội, môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội… Thực tế này đòi hỏi cấp thiết phải tăng cường các giải pháp, biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文