Xe Việt Nam chở quá tải sang Trung Quốc có thể bị phạt tới 90 triệu đồng

16:33 30/09/2016

Chiều 30-9, Sở GTVT tỉnh Lào Cai đã có văn bản gửi Bộ GTVT thông báo về việc Trung Quốc vừa ban hành văn bản xử lý hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải đối với phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ.

 

Trước đó, ngày 26-9, Sở GTVT Lào Cai đã nhận được văn bản của Cục Đường bộ châu Hồng Hà- Trung Quốc thông báo về việc nước này sẽ xử lý hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải đối với phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ.

Theo đó, Bộ GTVT và Bộ Công an Trung quốc đã ban hành “kế hoạch triển khai xử lý hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải đối với phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ”, việc xử lý hành vi vi phạm được thực hiện đồng loạt trên phạm vi toàn quốc từ ngày 21-9-2016. 

Văn bản cũng nêu rõ:  Hành vi vi phạm quá khổ, quá tải của phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ được xác định theo tiêu chuẩn bắt buộc của nhà nước “kích thước bao, tải trọng trục xe và tiêu chuẩn trọng lượng của ô tô, rơ mooc, tổ hợp ô tô/đầu kéo-rơ mooc”, đồng thời tiến hành xác định và xử phạt theo “ Quy định về quản lý phương tiện vận tải quá khổ”.

Cụ thể, tiêu chuẩn xác định phương tiện vận tải quá khổ, quá tải gồm chiều cao xe tính từ mặt đất vượt quá 4m; chiều rộng xe vượt quá 2,55m; Chiều dài xe vượt quá 18,1m; Tổng trọng lượng xe vượt quá 18 tấn đối với xe tải 2 trục; Tổng trọng lượng xe vượt quá 18 tấn đối với xe tải 2 trục; tổng trọng lượng xe vượt quá 25 tấn  đối với xe tải 3 trục; tổng trọng lượng xe vượt quá 27 tấn đối với tổ hợp ô tô đầu kéo-rơ mooc 3 trục; tổng trọng lượng xe vượt quá 31 tấn đối với xe tải 4 trục; tổng trọng lượng xe vượt quá 36 tấn đối với tổ hợp ô tô /đầu kéo-rơ mooc 4 trục; tổng trọng xe vượt quá 43 tấn đối với tổ hợp ô tô/đầu kéo-rơ mooc 5 trục; Tổng trọng lượng xe vượt quá 49 tấn đối với tổ hợp ô tô/đầu kéo-rơ mooc 6 trục và 6 trục trở lên; trong đó tổng trọng lượng xe vượt quá 46 tấn đối với xe đầu kéo có trục dẫn động là trục đơn. 

Phía Trung Quốc cũng đưa ra mức phạt đối với xe quá khổ, quá tải. Cụ thể, chiều cao xe không quá 4,2m, tính từ mặt đất, chiều rộng xe không quá 3m, chiều dài xe không quá 20m, mức xử phạt 200 tệ trở xuống; chiều cao không quá 4,5m tính từ mặt đất, chiều rộng xe không quá 3,75m, chiều dài xe không quá 28m, mức xử phạt từ 200 tệ đến 1.000 tệ; chiều cao xe vượt quá 4,5m tính từ mặt đất, chiều rộng xe vượt quá 3,75m, chiều dài xe vượt quá 28m, mức xử phạt từ 1000 tệ đến 3000 tệ.

Trong trường hợp tải trọng xe vượt quá tải trọng cho phép, nhưng không quá 1tấn, bị cảnh cáo nhắc nhở; tải trọng xe vượt quá tải trọng cho phép trên 1 tấn thì mỗi tấn vượt quá bị xử phạt 500 tệ, nhưng mức phạt cao nhất không được vượt quá 30.000 tệ. Đối với phương tiện mắc nhiều lỗi vi phạm sẽ tích lũy kế số tiền phạt theo hành vi vi phạm tương ứng, nhưng số tiền phạt lũy kế không được vượt quá 30.000 tệ.

Ông Hồ Cao Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho rằng, các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải lưu thông qua biên giới Việt- Trung sớm biết quy định trên để chủ động phương án vận tải, tránh trường hợp bị xử phạt do không biết thông tin trên.


Đặng Nhật

Korea Times ngày 21/12 đưa tin, một quan chức phụ trách hồ sơ hạt nhân Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân (CHDCND) Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bí mật tới Moscow, tiến hành hội đàm kín với đặc phái viên Nga về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên và các quan chức liên quan. 

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文