Hà Nội bất lực với xe 3 bánh ngông nghênh giữa đường phố

09:38 10/08/2016
Chủ xe thu nhập trung bình 20 triệu đồng/tháng, chuyên chở hàng hóa với giá rẻ hơn nhiều lần so với taxi tải, lại có thể chạy bất kỳ khung giờ, tuyến đường nào, thậm chí mọi ngõ ngách trên địa bàn Thủ đô- đó là những lý do khiến cho hàng ngàn chiếc xe 3 bánh giả danh xe thương binh vẫn đang ung dung hoạt động mỗi ngày.

Chở hàng hóa cồng kềnh, vượt đèn đỏ, len lỏi, lạng lách gây ùn tắc giao thông - xe 3 bánh từng được ví như “hung thần” trên đường phố Hà Nội.

Bài 1: Hàng ngàn xe ba bánh trái phép tung hoành tại Thủ đô

Ngông nghênh giữa phố

Rất dễ để quan sát rõ nhất hình ảnh những chiếc xe 3 bánh “tung hoành” trên các tuyến phố. Khoảng 10h30 ngày 5-8 chúng tôi có mặt tại phố Đê La Thành- vốn được coi là tuyến phố cơ khí, sắt thép của Hà Nội. Tại khu vực ngã tư Hoàng Cầu-Đê La Thành, 4 chiếc xe 3 bánh đang xếp hàng chờ việc. Cánh lái xe thảnh thơi tụ tập trên thùng xe làm vài ván cờ.

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, góp phần làm gia tăng ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, trước một cửa hàng sắt thép đầu phố Đê La Thành, một chiếc xe 3 bánh chềnh ềnh ngang nhiên đỗ ngay dưới lòng đường. Phố Đê La Thành vốn đã nhỏ hẹp, lại thêm tình trạng xe 3 bánh dừng đỗ tự do, khiến cho giao thông ùn ứ thường xuyên xảy ra, mặc dù không phải giờ cao điểm. 2 người đàn ông hô hoán lấy hết sức bình sinh chuyển những cuộn sắt thép dài gần chục mét xếp lên chiếc xe 3 bánh.

Chiếc xe bắt đầu chuyển bánh, cuộn sắt dài loằng ngoằng, lia qua lia lại như muốn quệt vào người đi đường. Không chỉ cồng kềnh giữa phố, từ chiếc ống xả kêu pành pạch của chiếc xe này liên tiếp xảy ra những vạt khói đen xì, khét lẹt thẳng vào mặt người đi phía sau.

Tại đường Trường Chinh, đoạn gần ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh, gần 11h, giữa dòng phương tiện lộn xộn, 2 chiếc xe 3 bánh chở cốt pha, xà cồ loằng ngoằng cố gắng len lỏi, càng khiến cho dòng xe ùn tắc thêm trầm trọng. Người thanh niên điều khiển một chiếc xe 3 bánh chỉ chừng 30 tuổi, đầu đội mũ cối, đeo kính đen và không quên khoác trên mình bộ quần áo bộ đội. Ngồi cùng trên cabin còn có thêm 1 “phụ xe” khá nhiều tuổi, với chiếc nạng gỗ trên tay. Nhiều người đi đường tỏ ra bức xúc với kiểu một mình một đường của chiếc xe 3 bánh này.

Có mặt tại đường Giải Phóng trưa 5-8, chúng tôi bắt gặp nhiều chủ xe 3 bánh tự chế đỗ sát vệ đường chờ khách đến thuê chở hàng. Cái nắng nóng hầm hập từ mặt đường bốc lên, khiến lái xe nào cũng nhễ nhại mồ hôi. Thấy chúng tôi lân la hỏi chuyện, một tài xế xe 3 bánh than thở: “Nóng 40 độ C thật đấy, nhưng trưa mới là lúc mà dân 3 bánh bận nhất, không có CSGT, đường vắng nên tranh thủ cày cuốc. Từ sáng đến giờ mới được một “cuốc”, nên vẫn  phải bám mặt đường để chờ khách tiếp”.     

Thu nhập khủng

Phố Tây Sơn, khoảng 10h sáng 5-8, chúng tôi bắt gặp anh Nguyễn Quốc Văn, một lái xe 3 bánh tự chế đang nằm vắt vẻo trên chiếc võng mắc ngang thùng xe. Do chưa có mối khách nào từ sáng đến giờ, nên anh Văn vẫn thong thả làm mấy hơi thuốc lào rồi nằm ngắm phố phường, rảnh nữa thì làm vài ván “xòe quạt” với anh em chạy xe 3 bánh khác. Anh kể, cách đây gần chục năm, nghe người bạn mách mối, anh bỏ số tiền hơn 20 triệu mua một chiếc xe ba bánh tại một xưởng sản xuất ở Hà Đông.

Mặc dù không phải thương binh, nhưng khi đi chạy xe anh Văn cũng “đánh” cả cây rằn ri, hay bộ quần áo bộ đội cho giống thương binh thật. Chẳng may khi bị lực lượng CSGT bắt giữ, anh lại… “xin xỏ”, bí quá thì nhờ người bạn là thương binh thật đứng ra bảo lãnh.

“Giờ lực lượng CSGT kiểm tra gắt gao lắm. Có thẻ thương binh rồi, họ còn yêu cầu phải có cả xác nhận của phường, xã, thẻ bảo hiểm y tế… họ mới chấp nhận, nên làm ăn giờ cũng khó hơn nhiều”, anh Văn cho biết. Khi biết chúng tôi có nhu cầu thuê xe để chở đồ chuyển nhà, anh Văn vui vẻ nhận lời: “Bất cứ giờ nào, tuyến đường nào xe anh cũng chạy được. Nếu tránh được vào giờ cao điểm để đỡ ùn tắc đường thì tốt nhất”.

Với đoạn đường 3km vào trong ngõ sâu, anh “thương binh giả” ra giá 150.000 đồng. Nhìn chiếc xe 3 bánh “chinh chiến” cả chục năm nay đã cũ kĩ, hoen gỉ oằn mình xuống như một con ngựa già, ít ai có thể nghĩ, trung bình mỗi tháng, trừ tất cả các khoản chi phí sinh hoạt, anh Văn có thể bỏ túi 20 triệu đồng. Anh khẳng định, đây cũng là thu nhập của hầu hết các lái xe 3 bánh đã có thâm niên lâu năm như anh tại Hà Nội. 

Tuy nhiên, đối với những người mới vào “nghề” chạy xe 3 bánh như trường hợp anh Nguyễn Văn Hưng, trú tại huyện Mê Linh, thì thu nhập có phần eo hẹp hơn. Ở quê, gia đình anh Hưng có cả mẫu đất trồng hoa màu nhưng sau một vụ tai nạn giao thông sức khỏe giảm sút, hơn nữa công việc kinh doanh hoa màu tại các chợ đầu mối không được thuận lợi như trước kia nên anh quyết định rời quê về trung tâm Hà Nội kiếm sống bằng nghề chạy xe 3 bánh.

Chiếc xe 3 bánh hiện của anh là do mua lại của một người bạn với giá 10 triệu đồng. Thuê trọ với giá 20.000 đồng/tối, tằn tiện chi tiêu, thì mỗi ngày anh Hưng cũng bỏ ra được vài trăm nghìn, thời gian công việc lại không gò bó, thích nghỉ ngày nào thì nghỉ. 

Trò chuyện với một số chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ gỗ nội thất, vật liệu xây dựng trên đường Đê La Thành, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Giải Phóng… chúng tôi dễ dàng nhận được câu trả lời vì sao họ lại “cần” xe 3 bánh.

Anh Nguyễn Quốc Quân, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng ở đường Hoàng Quốc Việt phân tích: “Thuê xe chở gạch, ngói mà tìm xe taxi tải vừa “chết” tiền, lại không tiện như cái xe 3 bánh này. Nhà trong ngõ nhỏ, taxi tải không vào đến nơi được, nhưng 3 bánh thì cứ gọi là tận cửa luôn”.

Chẳng thế mà trong sổ điện thoại của các cửa hàng vật liệu xây dựng, nội thất, các cơ sở gia công sắt thép… hầu như nhà nào cũng có vài ba số điện thoại của xe 3 bánh. Xe 3 bánh rẻ, tiện lợi nên đây cũng là lý do mà nhiều người dân có nhu cầu vận chuyển đồ đạc tìm đến thuê xe 3 bánh chở hàng…

Thông tin từ Phòng CSGT, hiện trên địa bàn TP Hà Nội chỉ có hơn 30 xe 3 bánh có đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Như vậy, ngoài những chiếc xe 3 bánh được đăng ký ở các tỉnh khác mang về Hà Nội lưu hành, hàng ngàn chiếc xe 3 bánh đang lưu thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội phần lớn đều là tự chế, giả danh thương binh.
Nguyễn Hương- Đặng Nhật

Trên không gian mạng lan truyền clip hình ảnh của một cán bộ CSGT kèm nội dung: "Dừng xe ở làn khẩn cấp trên cao tốc đi vệ sinh: không phải tình huống bất khả kháng, CSGT vẫn phạt nguội" là nội dung cắt ghép, bịa đặt sai sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín lực lượng Công an. Đây là khẳng định của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vào chiều 24/3.

Tối 24/3, Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó trưởng Phòng trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã thông tin về quá trình Cục Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh và Công an các tỉnh, thành bắt giữ 3 đối tượng cướp 2 triệu USD tại tỉnh Gia Lai.

Tối 24/3, Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt số tiền 125 triệu đồng sau khi phát hiện các vi phạm về an toàn thực phẩm trong kẹo rau củ Kera.

Thao trường huấn luyện rà phá bom mìn nhân đạo Ba Vì có tổng diện tích 2 ha với khoản đầu tư 700.000 USD, được xây dựng vào năm 2024, tuân thủ tiêu chuẩn hành động bom mìn quốc tế (IMAS) và được thiết kế để đào tạo nhân sự hành động bom mìn cho các hoạt động rà phá bom mìn nhằm hỗ trợ Chương trình quốc gia 504 của Việt Nam.

Ngày 24/3, Công an thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 30.000  viên ma túy tổng hợp (MTTH) dạng hồng phiến.

Chiều 24/3, Công an tỉnh Tây Ninh xác nhận, vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị khác bắt giữ được nhóm đối tượng truy nã toàn quốc đặc biệt nguy hiểm, gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, quê quán Ninh Bình), Nguyễn Anh Duy (SN 1993, quê quán Bình Định) và Đào Xuân Lộc (SN 1991, quê quán Đồng Nai) ở tỉnh Gia Lai vào trưa cùng ngày.

Ngày 24/3, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an TP Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do số đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Chỉ vì thiếu hiểu biết hoặc quá tin vào lời “cò” đất, nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã giao sổ hồng, sổ đỏ cho “cò” để làm thủ tục sang nhượng. Tuy nhiên, đất của họ bị mang đi bán, còn “cò” đất thì bặt vô âm tín…

Ngày 24/3, đại diện tập thể phụ huynh của 1.400 học sinh hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN cho biết các phụ huynh lại tiếp tục cùng gặp nhau và thống nhất gửi Đơn cầu cứu khẩn cấp tới nhiều cơ quan, tổ chức để trình bày về “hành vi có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây hậu quả nghiêm trọng của bà Nguyễn Thị Út Em và Hệ thống Trường Quốc tế Mỹ AISVN”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.