Xe buýt Hà Nội đang dần bị người dân “từ chối”

18:27 22/11/2018
Ùn tắc, việc thay đổi lộ trình xe buýt quá nhiều thời gian qua đã khiến nhiều người dân từ chối không đi xe buýt. 

Tại buổi đối thoại giữa Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội với các doanh nghiệp vận tải về giải pháp nâng cao chất lượng và sản lượng vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra sáng 22-11, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Hà Nội là một trong những TP có hệ thống xe buýt được đầu tư tương đối lớn, đã phủ hết 30 quận huyện nhưng hiệu quả lại đang có vấn đề, nhiều tuyến bị giảm lượt khách đi.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT,  sản lượng toàn mạng trong 10 tháng của năm 2018 tăng  hơn 3,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, số tuyến trợ giá tăng 6 tuyến (6%). Hàng năm TP đều dành hàng nghìn tỷ đồng trợ giá cho xe buýt, năm sau luôn cao hơn năm trước.

 “Chi phí trung bình cho một hành khách đi xe buýt cũng tăng. Điều này chứng tỏ mạng lưới xe buýt phát triển tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại nhưng hiệu quả thì đang có vấn đề. Cần phải đánh giá lại, giải quyết khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả, thu hút nhiều hơn người dân sử dụng VTKCC”, ông Viện đánh giá.


Ùn tắc khiến xe buýt giảm sức “hấp dẫn”.

Ông Viện phân tích, giá vé không phải là vấn đề cốt lõi, mà cần phải đặt vấn đề về trách nhiệm của doanh nghiệp một cách nghiêm túc chứ không phải chỉ trông vào hỗ trợ, trợ giá của TP; chỉ ra đúng mong muốn của người dân để đáp ứng như tính kết nối, tiếp cận xe của buýt…

 Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Tramooc) cho rằng, sản lượng vận tải hành khách bằng xe buýt thấp hơn so với yêu cầu tăng trưởng (chỉ đạt 3,8% so với mục tiêu 5-8%); 30% số tuyến có sản lượng tăng, nhưng có đến 40% số tuyến và nhánh tuyến có xu thế giảm sản lượng. 

Nguyên nhân là do xe buýt vẫn phải chịu ảnh hưởng lớn của tình trạng nạn ùn tắc hiện nay. “Trong 10 tháng của năm, có tới 621 lượt xe phải bỏ lượt do tắc đường; thời gian chuyến đi của hành khách chưa được đảm bảo, số chuyến lượt phải điều chỉnh linh hoạt lên tới hơn 131.000 lượt xe (chiếm 2,9%); số chuyến lượt phải quay đầu lên tới hơn 24.000 lượt xe (chiếm 0,55%); phương tiện trên 10 năm vẫn chiếm trên 23%…Thậm chí, có những tuyến buýt mở ra phải 3 năm mới quen khách, nhưng hiện có một số tuyến điều chỉnh quá nhiều để phục vụ thi công hạ tầng, dẫn đến sụt giảm hành khách”, ông Hải phân tích.

Ngoài ra, hạ tầng phục vụ xe buýt mới chỉ có 12% các điểm dừng có nhà chờ. Thời gian chuyến đi của khách cũng bị ảnh hưởng, giảm sức hấp dẫn của xe buýt. Trong khi đó, nếu như trước kia, giá vé xe buýt rẻ là một lợi thế thì hiện đã dần mất đi lợi thế này. Trong bối cảnh hiện nay, muốn tăng sản lượng khách phải tăng được tốc độ di chuyển của xe buýt, đảm bảo đi lại cho người dân. Ngoài ra, việc thay đổi lộ trình xe buýt quá nhiều thời gian qua cũng khiến nhiều người dân từ chối không đi xe buýt. 

Để đảm bảo thời gian của xe buýt, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị, để tăng sức hấp dẫn với người dân, trong phương án tổ chức giao thông cần ưu tiên cho VTKCC, đối với những tuyến đường rộng có thể bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt. Đây là yếu tố quyết định để đảm bảo xe buýt chạy đúng giờ. 

Giám đốc Sở GTVT cũng thừa nhận, mạng lưới tuyến buýt của Hà Nội dù đã phủ hết 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn nhưng vẫn thiếu tầm nhìn dài hạn. Phải khắc phục nhược điểm này và tổ chức luồng tuyến ổn định, tránh tình trạng như thời gian qua xe buýt “ nay chạy cung đường này, mai đổi cung đường khác”.


Diệp Linh

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文