Xe chở gỗ “băm nát” đường biên giới

08:27 17/03/2016
Do không được đầu tư, nâng cấp đồng bộ cộng với việc gần đây với lưu lượng hàng trăm xe chở gỗ quá khổ, quá tải nối đuôi nhau đã khiến nhiều tuyến đường độc đạo biên giới Việt - Lào bị “băm nát”, xuống cấp trầm trọng.


Tại địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), nhiều lối mở, cửa phụ qua biên giới được mở ra đã tạo điều kiện thông thương cho các doanh nghiệp của hai nước Việt - Lào trong việc trao đổi, xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Tuy nhiên, do không được đầu tư, nâng cấp đồng bộ cộng với việc gần đây với lưu lượng hàng trăm xe chở gỗ quá khổ, quá tải nối đuôi nhau đã khiến nhiều tuyến đường độc đạo bị “băm nát”, xuống cấp trầm trọng.

Tại huyện Kỳ Sơn, từ năm 2004 đến nay, đã có 4 lối mở qua biên giới để triển khai hoạt động XNK hàng hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giữa hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng (Lào) phát triển, giao thương. Các lối mở Tha Đo tại xã Mường Típ, lối mở Buộc Mú tại xã Na Ngoi và lối mở Xiềng Trên ở xã Mỹ Lý hoạt động từ nhiều năm nay, riêng lối mở Keng Đu tại xã Keng Đu bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015.

Đường từ Lưu Kiền vào Na Ngoi bị “cày nát”.

Trên thực tế, việc mở lối mở và cửa khẩu phụ đã tạo điều kiện cho cư dân biên giới trao đổi hàng hoá góp phần phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, thúc đẩy giao lưu kinh tế, dịch vụ, thương mại khu vực nông thôn, củng cố quốc phòng, an ninh vùng biên và tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo những bất cập khi cơ sở hạ tầng không được nâng cấp đồng bộ dẫn đến những hệ lụy dân sinh.

Tuyến đường từ thị trấn Mường Xén đến lối mở Keng Đu có độ dài khoảng 80km, trong đó có khoảng 50km đoạn bắt đầu từ ngã ba Huồi Tụ đến trung tâm xã nền địa chất vốn đã rất yếu.

Trước đó, khi chưa mở lối Keng Đu để XNK hàng hóa, đoạn đường này luôn là nỗi khiếp sợ đối với người dân và thầy cô giáo cắm bản ở các xã Huồi Tụ, Na Loi, Đoọc Mạy và Keng Đu mỗi lần mưa xuống bởi một bên là núi cao, bên kia là vực sâu, giữa lòng đường trơn trượt, có những quãng sình lầy ngập ngang bánh xe.

Để vào trung tâm xã, không thể độc hành mà phải đi từng nhóm để “hợp tác”, người trước, kẻ sau “vần” xe qua những cung đường chết. Từ cuối năm 2015, khi lối mở Keng Đu đi vào hoạt động, theo người dân bản địa, hàng chục xe tải lưu thông trên tuyến đường này mỗi ngày đã “cày nát” con đường khiến việc đi lại của người dân và các đoàn công tác có dịp vào đây gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng dịp này, chúng tôi đã có chuyến thực tế, trải nghiệm khi vào Keng Đu công tác và quả thực, so với trước đây, tuyến đường giờ đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt là đoạn giáp ranh giữa hai xã Huồi Tụ và Na Loi, nhiều đoạn xe trơn trượt, xoay ngang giữa đường khiến mọi người ngồi trên phải xắn quần lội bùn “tăng bo” đẩy xe vượt dốc và sau gần 4 giờ đồng hồ, chúng tôi mới vào đến trung tâm xã Keng Đu.

Tương tự, tuyến đường nối từ xã Lưu Kiền (Tương Dương) đi Na Ngoi (Kỳ Sơn) mặc dù mới được đầu tư, nâng cấp song gần đây, nhiều phương tiện giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt Nam – Lào làm thủ tục XNK hàng hóa qua lối mở Buộc Mú cũng đã “cày nát” khiến việc đi lại gặp vô vàn khó khăn. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 50km, đi qua các xã Nậm Càn và Na Ngoi của huyện Kỳ Sơn, được đầu tư xây dựng và hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con nơi đây.

Thế nhưng hiện nay, toàn tuyến đã bị hư hỏng, xuống cấp, nhiều đoạn hình thành nhiều điểm sụt lún, ổ gà, ổ voi. Mặc dù nền của tuyến đường này rất yếu, trọng tải cho phép thấp từ 10 đến 13 tấn, nhưng mỗi ngày đường phải chịu tải cho hàng chục xe siêu tải trọng vận chuyển gỗ từ huyện Mường Mọc, tỉnh Xiêng Khoảng – Lào về Việt Nam.

Ông Ngô Sỹ Mơ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Na Ngoi cho biết: “Tuyến đường này mới sửa chỉ mang tính chất tạm thời cho người dân đi lại, nhưng do một số phương tiện vận chuyển gỗ từ hướng cửa mở về đã làm sụt lún, lở đường. Vào thời điểm mưa to, tuyến đường này gần như bị cô lập hoàn toàn”.

Về vấn đề này, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Công an huyện đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 13 trường hợp xe chở gỗ Lào cơi nới, quá khổ. Đồng thời, tiến hành xử lý đối với lái xe vi phạm, phạt hành chính từ 3 đến 3,7 triệu đồng và đồng thời tước bằng lái xe 1 tháng. Theo số liệu của Công an huyện Kỳ Sơn, tổng số xe quá khổ đã bị phát hiện và xử lý trên cung đường này trong thời gian qua là 45 chiếc, với số tiền xử phạt nộp kho bạc Nhà nước là 135 triệu đồng.

Liên quan đến tuyến đường này, từ năm 2010 đến nay, UBND huyện Kỳ Sơn đã nhiều lần triệu tập các doanh nghiệp trực tiếp tham gia vận chuyển gỗ qua tuyến đường này đến làm việc nhằm gắn trách nhiệm trong việc làm hư hỏng hạ tầng giao thông.

Đầu tháng 3-2016, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã đình chỉ toàn bộ phương tiện của 3 doanh nghiệp tham gia chở gỗ từ mốc L10 về Việt Nam. Kiên quyết xử lý xe quá khổ phá đường thì mới có thể “cứu” được những con đường này.

Thiên Thảo

Giữa rừng xanh trập trùng, thêm hai mái nhà mới khang trang, vững chãi vừa được khánh thành ở bản Huổi Hán và Mấn 2, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Đây là hai trong số hàng nghìn ngôi nhà đã và đang được Bộ Công an xây dựng tại Lai Châu. Dù không phải là những công trình đồ sộ, cũng không phải là phép màu từ cổ tích, những ngôi nhà này là hiện thân của nghĩa tình, trách nhiệm và tình yêu thương mà Bộ Công an mang đến dành tặng đồng bào vùng cao gặp nhiều khó khăn.

Những giây phút đếm ngược đến đại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), cũng là những phút đếm ngược thời khắc lên đường tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) của ba sĩ quan Công an thuộc Tổ công tác số 5. Thật tự hào khi các sĩ quan lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế vào dịp đặc biệt của đất nước.

Giám đốc Công an TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho CLB CAHN lọt vào Top 3 V.league 2024/2025 đồng thời giành chức vô địch Cúp Quốc gia 2024/2025; giành ngôi vô địch Giải vô địch các CLB Đông Nam Á góp phần đưa bóng đá Công an Hà Nội vươn tầm khu vực.

Hội thảo “Biến đam mê công nghệ thành bước đệm sự nghiệp” đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp học sinh, sinh viên định hướng lộ trình phát triển bản thân phù hợp, những thách thức của sinh viên từ giảng đường bước vào thị trường lao động; những cơ hội ngành nghề cho giới trẻ trước làn sóng bùng nổ công nghệ cũng như cách thức nâng cao kỹ năng để sẵn sàng bước vào thị trường lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Chiều 24/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức chương trình Gặp mặt, tọa đàm với chủ đề “Viết tiếp bản hùng ca”, nhằm tri ân đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của TTXVN đã từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào và Campuchia.

Ngày 24/4, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành nội dung phiên họp.

Không khí tưng bừng trên từng góc phố, con đường. Màu cờ nhuộm đỏ các tuyến phố chính, những con hẻm nhỏ, tung bay trong tự do như hân hoan chào đón Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ai cũng hân hoan chiêm ngưỡng sự bình yên, vẻ đẹp của  thống nhất….

Chiều 24/4, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ Trương Thanh Nhã (SN 2000, ngụ Cà Mau) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Nhiều tháng không có mưa khiến cuộc sống và sinh hoạt của người dân tại các xã Lục Khu, huyện Hà Quảng, Cao Bằng rơi vào tình trạng hết sức khó khăn do thiếu nước trầm trọng. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Cao Bằng không quản ngại khó khăn, kịp thời triển khai nhiều đợt tiếp nước miễn phí đến tận các bản làng xa xôi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.