Xe chở gỗ “băm nát” đường biên giới

08:27 17/03/2016
Do không được đầu tư, nâng cấp đồng bộ cộng với việc gần đây với lưu lượng hàng trăm xe chở gỗ quá khổ, quá tải nối đuôi nhau đã khiến nhiều tuyến đường độc đạo biên giới Việt - Lào bị “băm nát”, xuống cấp trầm trọng.


Tại địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), nhiều lối mở, cửa phụ qua biên giới được mở ra đã tạo điều kiện thông thương cho các doanh nghiệp của hai nước Việt - Lào trong việc trao đổi, xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Tuy nhiên, do không được đầu tư, nâng cấp đồng bộ cộng với việc gần đây với lưu lượng hàng trăm xe chở gỗ quá khổ, quá tải nối đuôi nhau đã khiến nhiều tuyến đường độc đạo bị “băm nát”, xuống cấp trầm trọng.

Tại huyện Kỳ Sơn, từ năm 2004 đến nay, đã có 4 lối mở qua biên giới để triển khai hoạt động XNK hàng hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giữa hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng (Lào) phát triển, giao thương. Các lối mở Tha Đo tại xã Mường Típ, lối mở Buộc Mú tại xã Na Ngoi và lối mở Xiềng Trên ở xã Mỹ Lý hoạt động từ nhiều năm nay, riêng lối mở Keng Đu tại xã Keng Đu bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015.

Đường từ Lưu Kiền vào Na Ngoi bị “cày nát”.

Trên thực tế, việc mở lối mở và cửa khẩu phụ đã tạo điều kiện cho cư dân biên giới trao đổi hàng hoá góp phần phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, thúc đẩy giao lưu kinh tế, dịch vụ, thương mại khu vực nông thôn, củng cố quốc phòng, an ninh vùng biên và tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo những bất cập khi cơ sở hạ tầng không được nâng cấp đồng bộ dẫn đến những hệ lụy dân sinh.

Tuyến đường từ thị trấn Mường Xén đến lối mở Keng Đu có độ dài khoảng 80km, trong đó có khoảng 50km đoạn bắt đầu từ ngã ba Huồi Tụ đến trung tâm xã nền địa chất vốn đã rất yếu.

Trước đó, khi chưa mở lối Keng Đu để XNK hàng hóa, đoạn đường này luôn là nỗi khiếp sợ đối với người dân và thầy cô giáo cắm bản ở các xã Huồi Tụ, Na Loi, Đoọc Mạy và Keng Đu mỗi lần mưa xuống bởi một bên là núi cao, bên kia là vực sâu, giữa lòng đường trơn trượt, có những quãng sình lầy ngập ngang bánh xe.

Để vào trung tâm xã, không thể độc hành mà phải đi từng nhóm để “hợp tác”, người trước, kẻ sau “vần” xe qua những cung đường chết. Từ cuối năm 2015, khi lối mở Keng Đu đi vào hoạt động, theo người dân bản địa, hàng chục xe tải lưu thông trên tuyến đường này mỗi ngày đã “cày nát” con đường khiến việc đi lại của người dân và các đoàn công tác có dịp vào đây gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng dịp này, chúng tôi đã có chuyến thực tế, trải nghiệm khi vào Keng Đu công tác và quả thực, so với trước đây, tuyến đường giờ đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt là đoạn giáp ranh giữa hai xã Huồi Tụ và Na Loi, nhiều đoạn xe trơn trượt, xoay ngang giữa đường khiến mọi người ngồi trên phải xắn quần lội bùn “tăng bo” đẩy xe vượt dốc và sau gần 4 giờ đồng hồ, chúng tôi mới vào đến trung tâm xã Keng Đu.

Tương tự, tuyến đường nối từ xã Lưu Kiền (Tương Dương) đi Na Ngoi (Kỳ Sơn) mặc dù mới được đầu tư, nâng cấp song gần đây, nhiều phương tiện giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt Nam – Lào làm thủ tục XNK hàng hóa qua lối mở Buộc Mú cũng đã “cày nát” khiến việc đi lại gặp vô vàn khó khăn. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 50km, đi qua các xã Nậm Càn và Na Ngoi của huyện Kỳ Sơn, được đầu tư xây dựng và hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con nơi đây.

Thế nhưng hiện nay, toàn tuyến đã bị hư hỏng, xuống cấp, nhiều đoạn hình thành nhiều điểm sụt lún, ổ gà, ổ voi. Mặc dù nền của tuyến đường này rất yếu, trọng tải cho phép thấp từ 10 đến 13 tấn, nhưng mỗi ngày đường phải chịu tải cho hàng chục xe siêu tải trọng vận chuyển gỗ từ huyện Mường Mọc, tỉnh Xiêng Khoảng – Lào về Việt Nam.

Ông Ngô Sỹ Mơ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Na Ngoi cho biết: “Tuyến đường này mới sửa chỉ mang tính chất tạm thời cho người dân đi lại, nhưng do một số phương tiện vận chuyển gỗ từ hướng cửa mở về đã làm sụt lún, lở đường. Vào thời điểm mưa to, tuyến đường này gần như bị cô lập hoàn toàn”.

Về vấn đề này, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Công an huyện đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 13 trường hợp xe chở gỗ Lào cơi nới, quá khổ. Đồng thời, tiến hành xử lý đối với lái xe vi phạm, phạt hành chính từ 3 đến 3,7 triệu đồng và đồng thời tước bằng lái xe 1 tháng. Theo số liệu của Công an huyện Kỳ Sơn, tổng số xe quá khổ đã bị phát hiện và xử lý trên cung đường này trong thời gian qua là 45 chiếc, với số tiền xử phạt nộp kho bạc Nhà nước là 135 triệu đồng.

Liên quan đến tuyến đường này, từ năm 2010 đến nay, UBND huyện Kỳ Sơn đã nhiều lần triệu tập các doanh nghiệp trực tiếp tham gia vận chuyển gỗ qua tuyến đường này đến làm việc nhằm gắn trách nhiệm trong việc làm hư hỏng hạ tầng giao thông.

Đầu tháng 3-2016, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã đình chỉ toàn bộ phương tiện của 3 doanh nghiệp tham gia chở gỗ từ mốc L10 về Việt Nam. Kiên quyết xử lý xe quá khổ phá đường thì mới có thể “cứu” được những con đường này.

Thiên Thảo

Năm nay 31 tuổi nhưng Lường Văn Lả - một trong 6 bị cáo lĩnh án tử hình trong vụ án cô gái giao gà đã “ngồi” trại được hơn 5 năm và đang trong thời gian chờ thi hành án. Dù biết cái giá phải trả cho tội ác của mình nhưng bây giờ anh ta đã thay đổi. Từ chỗ bất cần, quậy phá, xin được thi hành án sớm, Lả ân hận, sám hối, khát khao được sống.

Ngày 15/5, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Công an huyện Cẩm Khê vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển động vật hoang dã thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm hoạt động liên tỉnh với thủ đoạn hết sức tinh vi; tạm giữ 3 đối tượng, thu giữ 1 cá thể hổ còn sống và 1 cá thể gấu đông lạnh.

Chiều 15/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án kit test Việt Á tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo. Bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Hải Dương) bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 13 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuyến thay đổi lời khai về số tiền chia hối lộ và xin giảm nhẹ hình phạt.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết, thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày, trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, bị cáo đã vận động gia đình, người thân nộp thêm số tiền 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không kháng cáo bổ sung, cũng không thay đổi nội dung kháng cáo, giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc cúm B nặng, trong đó có 2 bệnh nhân được chỉ định can thiệp ECMO - phương pháp oxy hoá qua màng ngoài cơ thể. Điều đáng lưu ý là cả 3 bệnh nhân đều ở lứa tuổi trẻ và có tiền sử khỏe mạnh.

Khoảng 10h30 ngày 15/5, khi đang làm việc tại đơn vị, Đại úy Trần Văn Thức, Phó Bệnh xá trưởng Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin có một nữ bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nội thận - Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cần gấp 500ml tiểu cầu nhóm máu hiếm AB.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文