Xe chở quá tải, quá khổ chạy đêm để né lực lượng chức năng

09:06 11/05/2021
Thời gian gần đây, tình trạng xe tải chở gỗ keo lá tràm quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến QL1A và cao tốc La Sơn – Túy Loan về nhập cho các nhà máy chế biến dăm, gỗ đóng tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế gia tăng, gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tuần tra liên tục xử phạt đối với xe quá khổ, quá tải; song nhiều chủ xe, tài xế vì lợi nhuận vẫn bất chấp; chuyển sang hình thức chạy đêm để tránh lực lượng chức năng…


Anh Trần Minh, có nhà bên QL1A đoạn qua xã Lộc Thủy (Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cho biết, thường vào chiều tối, xe tải chở gỗ keo tràm chất cao ngất ngưởng lưu thông qua đoạn đường này. Khi qua những đoạn cua, xe di chuyển rất nặng nề và có lúc nghiêng hẳn về một bên khiến nhiều người tham gia giao thông phải khiếp sợ. Nhiều giáo viên đi xe máy đến trường dạy học qua địa bàn xã Lộc Trì cũng bày tỏ lo sợ tai nạn do xe tải chở gỗ keo tràm quá khổ, quá tải… 

Theo ghi nhận thực tế, các xe chở gỗ keo tràm thường đi từ tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (dù tuyến cao tốc này chưa được đưa vào khai thác) qua QL14B, đến đoạn ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc) thì rẽ ra QL1A để chở hàng về nhập cho các nhà máy dăm gỗ đóng tại xã Lộc Tiến. Tương tự, một số xe chở keo tràm khác cũng lưu thông trên QL1A tuyến tránh Huế, rồi khi đến đoạn cầu vượt xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) rẽ về theo hướng Lộc Tiến.

Lực lượng tuần tra Trạm CSGT Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) buộc hạ tải một xe chở gỗ  keo tràm vượt quá chiều cao.

Khi được hỏi vì sao một số xe chở gỗ keo tràm lại lưu thông vào ban đêm, lái xe N.V.T (SN 1976, trú tại tỉnh Quảng Ngãi), điều khiển xe chở gỗ keo tràm thản nhiên nói rằng, vì xe chở vượt chiều cao, quá tải nên phải đợi trời tối mới dám chạy để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Nếu xe chở keo tràm đúng trọng lượng, đúng khổ thì trừ chi phí ra, lãi không được nhiều. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến các chủ xe, lái xe bất chấp, chở gỗ keo tràm vượt quy định cho phép…

Đại úy Trần Hải Dương, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, trước tình trạng xe chở keo tràm vi phạm ATGT, đơn vị đã cùng với Phòng CSGT Công an tỉnh liên tục tuần tra, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. 

Cụ thể, từ ngày 15/2 đến cuối tháng 4/2021, chỉ riêng Trạm CSGT Phú Lộc đã xử lý 68 xe chở keo tràm với số tiền nộp phạt hơn 132 triệu đồng. Ngoài xử phạt, Trạm CSGT Phú Lộc cũng đã tạm giữ 4 phương tiện. Đối với những xe chở vượt quá chiều cao và vượt quá chiều dài, sau khi lập biên bản để có cơ sở xử phạt thì các xe này được đưa xe về trụ sở của Trạm CSGT để buộc hạ tải hàng hóa, mới tiếp tục được lưu thông. 

Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông của Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng xử phạt nhiều trường hợp xe chở gỗ keo tràm vi phạm ATGT trên tuyến QL1A. Đại úy Trần Hải Dương cho rằng, sau nhiều đợt kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng thì có không ít tài xế xe tải vận chuyển gỗ keo tràm quá tải, quá khổ chuyển sang chạy đêm, hoạt động lén lút khi không có lực lượng chức năng kiểm tra và luôn có người đi dò đường trước để thông báo cho lái xe trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát. 

Phạt hơn 1.400 xe chở quá tải 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình trạng xe chở quá tải ngang nhiên hoạt động tại nhiều địa phương. Theo đó, qua tuần tra, kiểm tra 10.000 xe, Thanh tra các Sở GTVT và các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay phát hiện hơn 1.400 xe vi phạm, tước hơn 500 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, do lực lượng Thanh tra giao thông mỏng và chỉ được kiểm soát xe quá tải trên đường quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp… cùng với tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, có hiện tượng một số xe đi qua trạm cân tự động trên QL5 Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả. 

Trong tháng 5 năm 2020 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Thủ tướng về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. (P.Huyền)

Hải Lan

Sáng 18/11, trong quá trình lực lượng chức năng thực hiện đảm bảo ANNT, cưỡng chế thu hồi đất, nhóm các đối tượng thành viên trong gia đình bà Nhan – ông Điền đã dùng bom xăng, xe cuốc, hung khí tấn công lực lượng chức năng, khiến 5 CBCS bị thương, nhiều phương tiện, máy móc của đơn vị thi công công trình bị hư hại.

Khoảng 16h ngày 18/11, tại khu vực bãi bồi sông Hồng thuộc địa bàn xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 5 học sinh đều sinh năm 2011, học sinh trường THCS xã Hiền Quang mất tích, hiện mới tìm thấy 1 thi thể.

Để tránh sự phát hiện, các đối tượng tạo tài khoản, cửa hàng kinh doanh giả ngụy trang trên trang thương mại điện tử Lazada hoặc trên sàn giao dịch điện tử Bambooship để tạo các đơn vận chuyển với nội dung giả là sản phẩm linh kiện điện tử. Thực tế, trong mỗi kiện hàng là thuốc lá nhập lậu để gửi đến các tỉnh, thành phố để tiêu thụ. 

Tâm thấy dải phân cách trồng nhiều bụi cau kiểng có chiều cao che khuất tầm nhìn các bảng quảng cáo nên nảy sinh ý định thuê người cưa các bụi cây cau kiểng để tạo khoảng trống, không bị khuất tầm nhìn. Tâm đã thuê 3 đối tượng chặt 9 cây cau kiểng với giá 15 triệu đồng.

Ngày 18/11, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa bắt giữ 2 phụ nữ dùng xe ôtô vận chuyển ma túy từ thị xã La Gi tới TP Phan Thiết, Bình Thuận để kiếm 500 nghìn đồng tiền công.

Sau 2 tuần lao dốc, giá vàng đã có phiên đảo chiều tăng mạnh, kéo kim loại quý trở lại “quỹ đạo” tăng giá.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文