“Xe dù, bến cóc” là vấn nạn của nhiều tỉnh, thành

08:39 07/04/2018
Thông tin trên vừa được đưa ra tại cuộc họp bàn về giải pháp dẹp nạn “xe dù, bến cóc” do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ chủ trì. Tại đây, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) thống nhất lập đoàn kiểm tra dẹp bỏ bến cóc xe dù.


Nội bộ không trong sạch, khó dẹp “xe dù, bến cóc”

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình không phải chuyện bây giờ mới nói. Song, cứ khi nào, chỗ nào lực lượng chức năng mạnh tay không có đất phát triển, còn “lỏng lẻo” là lại hoành hành.

“Nhiều địa phương, cơ quan nói chúng ta chưa có hành lang pháp lý, nhưng theo tôi, chỉ cần làm đúng các quy định của Nghị định 86 hiện nay đã chặt chẽ rồi. Các đồng chí cứ quyết liệt, truy tận gốc vấn đề. Không cần làm nhiều, chỉ cần làm vài điểm thật mạnh, thật nghiêm. Thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, không báo trước, “không cưỡi ngựa xem hoa”, chắc chắn là vi phạm sẽ giảm”, ông Thọ nói.

Đồng quan điểm, Đại tá Trần Quốc Trung, Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an (C67) đề nghị thành lập ngay một đoàn kiểm tra, trước mắt làm điểm ở Hà Nội. Ngay tại Hà Nội cũng cần khoanh vùng, chọn địa điểm để làm.

Ôtô khách đón trả hành khách sai quy định trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: M.Q

“Cục CSGT sẽ chỉ đạo các lực lượng xử lý, tuyệt đối không chấp nhận các trường hợp xin cho. Lực lượng đi làm riêng chuyên đề này cũng cần được quán triệt cụ thể. Các cơ quan thực thi nhiệm vụ phải rành mạch rõ ràng, trong sáng. Khi vào làm không cấn cá bất kỳ vấn đề gì. Kinh nghiệm qua rất nhiều chiến dịch, nếu nội bộ không “sạch”, không thể làm được”, Đại tá Trung nói.

Trong khi đó, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, xe dù, bến cóc, xe trá hình là “vấn nạn” không của riêng Hà Nội mà của rất nhiều tỉnh thành. Ông Long cũng thống nhất quan điểm cho rằng nếu chỉ ngồi và chỉ đạo suông là tăng cường kiểm tra xử lý sẽ rất khó. “Để thành công, phải quy rõ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thẩm quyền của thanh tra đến đâu, địa phương đến đâu, của CSGT thế nào cần quy định rõ.

Ngoài việc phải nắm rõ được địa bàn quản lý, cũng cần nắm rõ phương thức hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Còn ông Nguyễn Văn Tòng, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, tại Hà Nội văn phòng đại diện của các nhà xe mọc lên như nấm.

Đi một vòng quanh bến xe Mỹ Đình, nhà nào cũng thành văn phòng xe khách. Muốn xử xe dù, bến cóc, xe trá hình, không quyết liệt đương nhiên không làm được. “Thanh tra giao thông chúng tôi quyết liệt, các lực lượng khác, trong đó chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc mới mong làm triệt để”, ông Tòng nói.

Lập ngay 3 đoàn kiểm tra liên ngành

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề xuất lập 3 đoàn kiểm tra, một đoàn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn, 1 đoàn do Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn và một đoàn do ông trực tiếp làm trưởng đoàn. “Ngoài ra, cần có tổ công tác phía dưới kiểm tra công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT với xe hợp đồng, xem làm đúng không, khó như thế nào, vướng ở đâu?”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, trên cơ sở kiểm tra các Sở, cần kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Cách làm cụ thể là lấy báo cáo của doanh nghiệp gửi Sở GTVT, đồng thời trích xuất dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xem doanh nghiệp đó đón, trả khách có đúng vị trí không.

Ngoài ra, cũng kiểm tra hiện trường ở những vị trí báo chí phản ánh, người dân phản ánh. Thống nhất với đề xuất lập đoàn kiểm tra liên ngành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu phải xây dựng một kế hoạch cụ thể, phân công rõ thành viên, thông báo rõ nội dung kiểm tra. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị riêng về vấn đề này, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, có như vậy mới xử dứt được vấn nạn xe dù, bến cóc, xe trá hình.

Theo thống kê từ Ban thanh tra giao thông thành phố Hà Nội, từ ngày 1-1 cho đến nay, riêng lực lượng này đã xử lý 1.617 trường hợp xe khách vi phạm, phạt gần 2 tỷ đồng, tạm giữ 17 xe, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của hơn 200 trường hợp.
Thanh Huyền

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文