Chuyện người quản lý

“Xe dù, bến cóc” sẽ lại nóng vì quy hoạch?!

09:09 20/06/2016
Trên địa bàn Hà Nội hiện đang có 6 bến xe khách liên tỉnh ở khu vực nội đô, đó còn chưa kể một số bến xe ở các huyện ngoại thành, với hàng nghìn lượt xe khách liên tỉnh xuất bến mỗi ngày, chuyên chở hàng triệu lượt khách đến/đi. Tuy nhiên, tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn là điểm nhức nhối của cơ quan chức năng mà theo nhìn nhận, nguyên nhân sâu xa là do quy hoạch chưa tới.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an TP Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2016, Phòng đã xử lý hơn 200 trường hợp xe buýt trá hình vào phố hoạt động đón trả khách.

Bên cạnh đó, hàng trăm xe khách giả danh xe hợp đồng cũng được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là mỗi đợt cao điểm xử lý qua đi thì tình trạng xe hợp đồng, xe buýt trá hình lại tái diễn, hoạt động phức tạp, nhức nhối trên khắp các địa bàn TP Hà Nội.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận: “Hiện tượng xe hợp đồng trá hình, chở khách liên tỉnh hiện đang nóng lên từng ngày, nhưng lại rất khó bắt quả tang, xử lý. Đây cũng là một hệ lụy phát sinh từ việc có cầu nhưng không đủ cung của vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội”.

Số liệu từ Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trong nội thành Hà Nội có 6 bến xe chính là Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Gia Lâm và Lương Yên. Bấy lâu nay giữa các bến xe đã có sự mất cân đối về lượng khách cũng như mật độ luồng tuyến, phương tiện khai thác. Trong khi 3 bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm đã quá tải mà cả nhu cầu khai thác của nhà xe lẫn nhu cầu của người dân vẫn không ngừng tăng lên, thì 2 bến Nước Ngầm, Yên Nghĩa lại “ế ẩm”, dù đã có nhiều chính sách ưu đãi, mời gọi các doanh nghiệp vận tải.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin: “5 năm qua, Sở GTVT Hà Nội đã điều chuyển hàng trăm tuyến xe về bến Nước Ngầm nhưng sau một thời gian, doanh nghiệp bỏ bến vì hoạt động không hiệu quả”.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Linh, trên các tuyến đã điều chuyển từ Mỹ Đình về Nước Ngầm, xuất hiện tình trạng xe dù, bến cóc do nhu cầu của người dân là thực tế, có cầu dẫn đến có cung. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, trước quyết định điều chuyển luồng tuyến vận tải khách của Bộ GTVT mới đây, hàng loạt Sở GTVT các tỉnh có xe khách chạy về Hà Nội như Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai,... đã họp với các doanh nghiệp địa phương và có văn bản gửi lên Bộ GTVT không đồng tình với phương án điều chuyển của Bộ GTVT.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội lo ngại, nếu cứ ép các doanh nghiệp vận tải phải điều chuyển theo quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT rất dễ khiến tình trạng xe dù bến bóc bùng phát mạnh hơn.

Trước đó, để làm rõ hơn về thực trạng xe khách trá hình, kết quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe dù, bến cóc, xe xin phù hiệu xe hợp đồng nhưng chạy như tuyến cố định, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT báo cáo chi tiết về thực trạng, kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, đánh giá hiện trạng, nguyên nhân và công tác quản lý Nhà nước dẫn đến hiện tượng nêu trên, đồng thời đề xuất các giải pháp để quản lý tốt hơn, tránh hiện tượng này tái diễn trong thời gian tới.

Đ.Nhật

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文